Tips giúp bạn luyện và thi Ielts 4 kĩ năng đạt điểm cao

0

Sẵn sàng du học – Luyện thi IELTS là tập trung vào 4 kỹ năng. Mỗi kỹ năng, các bạn dành thời gian riêng để ôn luyện. Tuy nhiên, các kiến thức đều sẽ đan xen và liên kết với nhau nên không cần phân quá rạch ròi tách biệt các kỹ năng bởi chúng bổ trợ cho nhau.

kinh-nghiem-thi-ielts-tai-nha-1

Các bạn nên học theo hướng Nghe – Nói – Đọc – Viết thì sẽ phù hợp hơn. Việc làm quen với giọng đọc, phát âm trước sau đó thì tiến tới Đọc – Viết thì sẽ dễ hơn.

Riêng đối với từng kỹ năng, mình chia sẻ cách học và những tip hay dưới đây, các bạn có thể áp dụng nhé!

1. Tips for Listening

Listening quan trọng là Nghe nhiều. Nhưng nghe như thế nào? Nghe và chép chính tả, tự viết bài nghe của bạn mỗi ngày. Nghe không chỉ là ngồi và Nghe rồi đoán từ thôi đâu. Các bạn hãy tập nghe dần dần các bài dễ, tự viết lại từng câu và điền từ. Sau đó tiến tới những bài khó.

– Nghe và chép lại với phụ đề

Nguồn nghe hiện nay phổ biến là Youtube với các kênh tin tức, news, khoa học…như BBC, NEWS, VOA, Listen a minute, Breaking news English… Các video thường có bản phụ đề để các bạn tiện theo dõi. Vừa nghe vừa chép lại vừa tập phát âm luôn rất thuận lợi.  Khi ghi chép và phát âm nhiều, sau này nghe lại, bạn sẽ dễ nhận ra từ đó và ghi đáp án phù hợp hơn nhiều.

– Nghe và transcrit bài nghe

Nghe và viết lại với phụ đề giúp bạn quen dần với tiếng Anh. Sau đó, bạn không dùng phụ đề mà nghe trực tiếp rồi viết lại. Sau khi viết xong thì mới xem phụ đề để check xem mình có lỗi gì hay không, những từ nghe sai, từ nào không nghe được…Đây là việc khó nhưng thực hiện thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao khả năng nghe của mình.

– Tập đọc lại và thu âm

Bước này sẽ giúp các bạn dễ dàng nắm bắt được bài nghe đồng thời chỉnh sửa phát âm cho mình. Một công đôi việc phải không? Dù sẽ rất khó khăn trong các bước đầu nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn học tập hiệu quả.

Khi đã quen với việc Nghe thì bạn sẽ bước vào giai đoạn luyện đề. Bài Nghe chia thành 4 phần, 30 phút Nghe  và 10 phút làm bài. Nhưng chỉ được Nghe một lần do đó bạn cần biết nắm bắt từng khoảng trống thời gian để đạt hiệu suất làm bài cao hơn.

Bạn có thể học cách viết tắt các từ quen thuộc để trong quá trình làm bài thi, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Nhưng đừng viết tắt từ hay nhầm lẫn bởi sẽ dễ sai đấy!

Tips khi làm bài thi:

  • Đọc cẩn thận chỉ dẫn của từng bài, đặc biệt là yêu cầu đề bài: Số lượng từ cần điền vì nếu trả lời đúng mà thừa từ cũng sẽ trở thành sai.
  • Bạn tận dụng một khoảng thời gian mà người trong file ghi âm có nói “ You have 30 seconds to read question..” để đọc kỹ các câu hỏi nhé!
  • Khi đọc câu hỏi phải xác định mình cần làm gì, nghĩ đến đoạn hội thoại và cố gắng tìm hiểu chủ đề sẽ xuất hiện trong bài.
  • Gạch chân từ khóa và thử đoán dạng từ, số hay tên riêng, địa chỉ…sẽ xuất hiện trong bài
  • Trong thời gian nghe, hãy chú ý đến các từ chuyển đoạn, chuyển ý (các từ nối) để theo kịp câu hỏi và câu trả lời.
  • Cẩn thận các từ đồng nghĩa – một bẫy thường gặp trong IELTS. Vì thế, khi đọc bài thì các bạn hãy chú ý nhé!
  • Một mẹo nhỏ, đáp án thường phát âm rõ, có nhân mạnh trọng âm và có thể được nhắc đi nhắc lại do đó hãy chú trọng những từ này. Nếu là câu nói thì thầm thì phần trăm là đáp án đúng sẽ thấp hơn nha.
  • Mặc dù việc viết và chép lại là phương pháp học nhưng khi thi đừng chép hết, sẽ không đủ thời gian đâu. Vì thế, nắm bắt keywords mà bạn nghe được rồi theo dự đoán là được.
  • Viết đáp án vào nháp trước và tiếp tục nghe những từ quan trọng rồi ghi tiếp tục. Bạn sẽ có 10 phút để điền đáp án do đó đừng vội điền nhé!

Một điều cần lưu ý nữa, khi thi Listening các bạn đừng hoang mang hay hoảng loạn nếu không nghe được hết nhé.

2. Tips for Speaking

Speaking thì cũng Nói nhiều thôi. Bạn nên chọn một người bạn học cùng để luyện tập. Trước hết nên luyện phát âm thường xuyên. Những kênh phát âm trên Youtube sẽ là lựa chọn tốt cho bạn. Cô giới thiệu một số kênh dưới đây:

 British Councilhttps://www.youtube.com/user/BritishCouncilLE

Đây là kênh của Hội Đồng Anh, cung cấp nhiều bài giảng rất hay và hữu ích.

– BBC Learning English:  https://www.youtube.com/user/bbclearningenglish

Đây là kênh học của BBC cực hay, giọng chuẩn Anh – Anh, bạn có thể cân bằng học Nghe và Nói. Có nhiều đề thi IELTS cũng được lấy tại đây đấy.

– Learn English with Ronniehttps://www.youtube.com/user/EnglishLessons4U

Kênh này giọng Anh – Mỹ, được thực hiện bởi giáo viên người Mỹ nổi tiếng Ronnie. Các bài giảng có cả phát âm, ngữ pháp…rất hay.

Lưu ý: Bạn cần một người cùng nói và chữa bài cùng. Nếu không có bạn cùng học hay thầy chữa, bạn có thể tham khảo đăng ký 9 trang web kết hợp này. Mỗi trang giúp bạn kết nối với người bản địa cùng nhau học tập và làm bạn bốn phương, rất thú vị nha.

Học Speaking các bạn Nghe – Nhại lại, chọn cách nhại lại cho tốt là phát âm tốt rồi. Căn bản của việc học phát âm và nói tiếng Anh chính là bắt chước đó các bạn.

Và điểm mấu chốt, bạn cần hiểu thi Speaking là thi gì? Họ sẽ đánh giá từ phát âm, sự trôi chảy mạch lạc, vốn từ vựng, độ chính xác và đa dạng ngôn ngữ. Vì thế, không chỉ chú trọng đến phát âm mà các bạn còn phải chú ý đến bài nói của bạn phải áp dụng được từ vựng và ngữ pháp.

Khi đi thi, các bạn nên chú ý một số tip dưới đây:

  • Hãy nói nhiều: Cố gắng và nói nhiều nhất có thể về chủ đề được đề ra. Cho dù bạn mắc một số lỗi nhưng khi đánh giá thì giám khảo vẫn đề cao ý tưởng của bạn.
  • Chèn thêm thành ngữ: Các bạn cần chèn thêm thành ngữ để chứng tỏ được vốn từ vựng của bản thân trong quá trình nói. Hiện nay, tài liệu về các thành ngữ, collocation được chia sẻ rất nhiều trên mạng, các bạn có thể tham khảo nhé.
  • Cố gắng diễn giải câu hỏi: Một tip hay cho bạn khi thi Nói là hãy diễn giải câu hỏi theo một cách khác. Nếu giám khảo hỏi bạn một câu hỏi thì bạn phải ngay lập tức nghĩ ra cách để diễn giải câu hỏi đó theo ý của bạn. thể hiện ý nghĩa tương tự bằng những từ ngữ khác- nói điều gì đó như “Oh, you mean (paraphrase câu hỏi)?
  • Sử dụng liên từ nhuần nhuyễn: Đây sẽ là kỹ năng cần chú ý nhiều, các bạn hãy quan tâm đến các từ nối để liên kết cho đoạn văn mạch lạc hơn nhé. Những từ nối như ‘in other words’, ‘also’, ‘however’ and ‘on the other hand’ …cần sử dụng đa dạng.
  • Ổn định tinh thần, không sợ sai: Nếu sợ sai, bạn sẽ không bao giờ giỏi được vì thế, rèn tinh thần và sự tự tin, đừng sợ nói sai. Nói nhiều, sai rồi lại đúng thôi nhé. Đừng sợ nếu mắc một số lỗi trong bài thi, tự tin nói lưu loát, điểm Speaking của bạn vẫn được đánh giá cao hơn.

3. Tips for Reading

Reading bao gồm 3 phần. Vẫn như Nghe, hãy Đọc nhiều. Có nhiều trang mà các bạn có thể luyện Đọc thường xuyên. Nhưng, với ai mới bắt đầu thì chọn những bài dễ đến khó.

Nên nhớ, luôn có từ điển bên cạnh để tra từ, nghĩa và phát âm của bạn ngay khi chưa hiểu. Lúc bắt đầu, bạn đọc các cuốn sách yêu thích, truyện tranh…Nhưng sau đó thì cần “nghiêm túc” đọc những bài khó hơn về các chủ đề khoa học, công nghệ, kỹ thuật…- những topic sẽ xuất hiện trong IELTS.

Và không chỉ Đọc thôi mà nên áp dụng mẹo trong việc Đọc luôn. Các bạn có thể tham khảo các trang web học khác nhau, đặc biệt là những trang báo chuyên cung cấp những bài nghiên cứu khoa học, kiến thức học thuật. Ví dụ như các trang: http://scitechdaily.com/, http://www.howstuffworks.com/, http://earthobservatory.nasa.gov/, https://www.nationalgeographic.com/…

Đối với Reading, bạn cần đọc thành tiếng để rèn Phát âm cho bản thân đồng thời dễ nhớ từ mới hơn. Kết hợp việc đọc và tìm hiểu từ vựng nhằm nâng cao vốn từ của bạn. Bên cạnh đó, hãy chú ý thêm về cấu trúc câu mới, dịch nghĩa, hiểu hơn Ngữ Pháp. Đọc nhiều và thường xuyên giúp bạn cải thiện cả từ vựng, ngữ pháp đến kỹ năng tìm ý nhé!

Bí quyết làm bài đọc Reading

Kỹ năng đọc quan trọng là Scanning – đọc nhanh và Skimming – đọc lướt. Không cần đọc cả bài một cách cẩn thận từng chữ đâu. Trước tiên, bạn đọc câu hỏi. Xong mới đọc bài. Bạn chỉ cần đọc lướt để hiểu ý của bài rồi sau đó, đọc và tìm keywords có liên quan đến câu hỏi. Bạn chọn key từ câu hỏi và tìm kiếm key đó trong bài đọc.

Bên cạnh đó, mẹo làm bài Đọc là chọn câu hỏi mà bạn thấy dễ nhất để làm đầu tiên sau đó mới chọn câu khó hơn. Thường thì các câu được sắp xếp theo các đoạn từ đầu đến cuối nhưng cũng có trường hợp câu hỏi bị trộn lẫn. Do vậy, khi đọc câu hỏi, bạn cần xem xét keyword, thời gian chính xác hơn nhé.

Sau một thời gian luyện đọc thì bạn bước vào giai đoạn luyện đề thi. Hãy áp dụng những mẹo trên vào bài thi, đặt thời gian và thi. Từng ngày, thời gian giải đề của bạn sẽ càng nhanh hơn khi các mẹo làm bài và cách chọn lọc thông tin của bạn được nhuần nhuyễn.

Nhớ, đọc kỹ câu hỏi, yêu cầu đề bài, kiểm tra keyword là những bước giúp bạn có được chiến lược làm bài hiệu quả hơn. Thực tế, mỗi người sau khi học sẽ tìm cho mình được hướng đi riêng vì thế các bạn không cần phải ép buộc mình theo cách học của một ai đó, sẽ máy móc mà không phù hợp nhé!

4. Tips for Writing

Chắc chắn rồi, chả có cách nào hiệu quả hơn cho bạn khi ôn thi mà không viết cả. Khi chưa có nhiều vốn từ thì bạn viết câu trước. Học cách áp dụng từ vụng và ngữ pháp theo từng câu còn giúp bạn nhớ được nhiều hơn. Sau viết câu bình thường thì tiếp tục viết lại câu theo các thì và sử dụng từ phù hợp. Tiếp đến là viết những bài ngắn theo ý tưởng. Lúc bắt đầu, đừng làm đề vội.

Khi bạn đã nắm rõ được câu, từ thì bắt đầu viết theo đề. Theo mình thấy, để rèn được kỹ năng viết, bạn nên làm đề vài ba lần. Bởi như thế, bạn sẽ thấy sự khác biệt qua mỗi lần viết. Từ việc dùng câu đơn đến câu phức, viết lại câu hay sử dụng từ nối khác nhau sẽ tạo thêm kinh nghiệm cho bạn khi tiếp tục làm đề khác.

Nhưng chú ý, trước khi làm bài hãy lên dàn ý:

  • Đọc kỹ yêu cầu bài, xác định dạng bài và chủ đề
  • Với bài viết này, mở bài nên viết sao, thân bài nên viết sao kết bài thì như thế nào? Mọi thứ nên có sẵn trong đầu bạn trước khi đặt tay vào viết
  • Mình sẽ triển khai ý và sử dụng những từ nối nào…

Bạn có thể học theo bài mẫu nhưng tuyệt đối đừng bắt chước. Học văn mẫu là dùng để phân tích họ viết thế nào, ý tưởng ra sao, từ vựng, câu nào được sử dụng… để từ đó bạn tạo lập được layout cho bài viết của mình.

Nói tóm lại, cách học IELTS hiệu quả là phải học nhiều và thực hành nhiều thôi các bạn ạ. Chúng ta sẽ cần phải vượt qua những trở ngại trong việc lười hay nản của chính bản thân mình mới đạt được điểm số mong muốn. Dù thời gian có hạn hẹp, hãy cố định kỳ mỗi ngày học tập một ít, tự rèn mình vào khuôn khổ nha!

Chúc các bạn học tốt nhé!

Share.

Leave A Reply