Tips cực đỉnh lấy học bổng bậc College tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Mình viết bài này nhằm tạo động lực cho các bạn lo sợ đi học College Diploma ở Canada sẽ không có học bổng, lúc mình tìm hiểu thì ai cũng bảo như vậy và tìm mãi cũng không ra một bài hướng dẫn để xin học bổng ở bậc học College. Nhưng mọi chuyện sẽ có thể đến nếu bạn tìm đúng hướng nhé.

Đúng là outside Canada sẽ khó kiếm được trừ một số trường trung học phổ thông quốc tế có liên kết với Canada sẽ offer 30~50% học phí, ngoài ra thì nếu bạn đang học inland Canada với kết quả tốt sẽ có nhiều cơ hội giành được scholarships.

scholarship.jpg

Nói sơ qua là mình là Lê Hùng Phi, mình đi du học khi đã 32 tuổi, học Diploma 4 học kỳ thì mình lấy được 5 học bổng, hầu hết đến từ các công ty trong ngành Truck industry ở Canada trung bình $1,000~4,500, chứ không phải các loại “học bổng $500 khi nhập học” mà các bạn thường được nghe.
Mình cũng muốn các em du học sinh sáng suốt hiểu ra như thế nào thì được gọi là học bổng. Học bổng-có thể đến từ mạnh thường quân hoặc alumni (cựu học sinh) mà nhà trường kêu gọi, và cũng có thể đến từ các công ty muốn tìm nhân lực giỏi NHƯNG tựu chung lại, người nhận được học bổng phải đạt được thành tựu nhất định và những yêu cầu mà họ đưa ra.
✅ Điều kiện cần để apply học bổng : Các loại học bổng đa phần đều yêu cầu đầu vào là GPA ( Grade Point Average ) là điểm trung bình các môn học của các bạn. Ở Canada tính theo thang điểm 4.5 và A+. Học bổng yêu cầu GPA 3.5 thì thường là giá trị thấp và chỉ 1 lần, đồng nghĩa với việc tỉ lệ đấu đá giữa các applicants là cực kỳ cao, ngược lại, các học bổng khác đắt giá hơn thì đều đưa ra requirements là GPA 4.0/4.5 at least, số lượng applicants apply vào không nhiều nhưng họ cũng toàn là người giỏi, vậy thì các mạnh thường quân sẽ so bó đũa chọn cột cờ. Bạn là cột cờ hay cây đũa, sẽ đều thể hiện qua Volunteer Activities & Scholarship Essay (các hoạt động tình nguyện và bài luận)
✅ Điều kiện đủ tiên quyết để nhận học bổng: viết Scholarship Essay trình bày hoàn cảnh bản thân, tại sao lại cần học bổng, nếu đạt học bổng bạn sẽ làm gì với số tiền đó, dựa vào đâu để chúng tôi chọn bạn mà trao học bổng. ( giống các câu hỏi thi hoa hậu quá : nếu trở thành hoa hậu em sẽ làm gì cho thế giới?), mô tả một hoàn cảnh gây khó khăn và bạn làm gì để vượt qua nó? Quan điểm của bạn như thế nào? Một số học bổng khác yêu cầu bạn có thêm công tác xã hội hay volunteer activities nhưng không phải là yếu tố quyết định. Vậy Scholarship Essay là gì ? Essay có khi là 500 từ, cũng có nơi yêu cầu viết 1,000 hoặc 2,000 từ, các bạn đừng vội sợ essay nhiều từ, thực tế là essay yêu cầu viết càng ít từ càng cực kỳ khó. Mình đã phải rất vất vả để chỉnh sửa tới lui gom gọn sao cho vừa đủ chữ mà lại giữ đủ hàm ý tốt trong câu văn chứ không đơn giản là delete bớt từ hay vài câu. Essay phải đủ tiêu chí họ đưa ra, tạo ấn tượng và thuyết phục người đọc thì họ mới trao học bổng cho bạn.
✅ Viết Scholarship Essay như thế nào ? Đa phần các bạn đều có thói quen search sample Scholarship essay về đọc rồi viết. Điều đó là tốt nhưng sẽ có nhiều cái hại vô hình Phil có thể kể sơ ra đây : phụ thuộc vào ý tưởng sample essay, có xu hướng copy & paste, tình huống và sự việc bản thân không phù hợp thì người đọc tinh ý sẽ nhận ra ngay râu ông nọ cắm cằm bà kia, và bạn sẽ không nhớ chi tiết bạn đã lỡ “kể khổ” trong essay nếu họ random check bằng cách gọi interview qua cellphone. Thông thường họ sẽ đưa bài viết của bạn vào một phần mềm để check xem bạn có Plagiarism (Đạo văn chôm ý tưởng) hay không, một trang web để bạn kiểm tra việc này trước khi hand in Scholarship Essay là http://turnitin.com/ . Nếu result hiện lên <10% trùng câu từ ý tưởng thì ổn. Thiệt tình là mình chưa bao giờ đọc một bài Scholarship Essay nào, mình chỉ viết bằng hết tấm lòng và tâm huyết của mình đúng tiêu chí họ đề ra và dồn tình cảm thuyết phục họ cho học bổng thôi, cũng có thể là may mắn đã mỉm cười đúng lúc vì số lượng mình apply thông thường gấp 3 4 lần số lượng mình đạt được học bổng. Một điều mình muốn các bạn tâm niệm là bạn cứ chuẩn bị tinh thần viết gửi cả trăm thư đi ( giống việc gửi Resume vậy ) như thế không có hồi âm thì cũng đừng buồn nản, việc gì cũng cần có sự chuẩn bị, học hỏi, thất bại, cải thiện, đúng thời cơ, và may mắn. Cứ cố gắng giữ tinh thần tích cực là ổn
✅ Tìm những nguồn Scholarship này ở đâu ? Ngoài các trang web Phi đưa phía dưới để các bạn Do-Research thêm, mình mong các bạn hãy chủ động hơn trong việc tìm học bổng qua : Financial Aid Office của nhà trường, gặp trực tiếp Professors hỏi ( và xin reference letter nếu được yêu cầu ), và qua net-working của bạn. Hãy tưởng tượng việc xin học bổng giống như bạn đang bơi giữa biển vậy, thấy được cái phao nào khả thi thì ráng mà bơi tới quơ lấy. Ngồi một chỗ không làm gì cả thì cũng không nên mơ về Scholarship, vì nó không phù hợp với những ai coi việc học là thứ yếu sau các hoạt động vui chơi giải trí khác, việc gì cũng phải có cái giá của nó. no pain no gain mà phải không các bạn. Còn cái lợi nào khác của Scholarship ngoài tiền? Các học bổng này dù ít dù nhiều, có thể không đủ để bạn trả hết học phí nhưng ít ra, nó cũng giúp bạn trang trải được sinh hoạt phí ở Canada. Điều này giúp cho bạn tập trung vào việc học đạt kết quả cao hơn để chuẩn bị tốt cho công việc tương lai sau này. Một điều chắc chắn rằng khi bạn đưa Achievement : obtained Scholarship vào Resume thì bạn đã có lợi thế rất nhiều khi vừa tốt nghiệp hoặc thậm chí đã có Job Offers từ các employers khi còn học ở final semester. Biết đâu, Boss tương lai của bạn lại là mạnh thường quân tốt bụng đã giúp bạn thì sao, cho nên một điều không bao giờ được quên: gửi email hoặc gọi điện thoại cám ơn tổ chức/cá nhân đã cấp học bổng cho bạn
✅ Một số links để các bạn tham khảo :
✅ Học bổng có thực sự cần thiết? Với thành tích học tập tốt đã giúp mình có một Resume “đẹp” khi đi phỏng vấn vào học kỳ cuối và có 3 job offers ngay khi tốt nghiệp, tạo tiền đề cho gia đình mình lấy PR Canada dễ dàng bằng chương trình Express Entry. Thực sự khi tìm kiếm học bổng mình nhận ra là cứ 1 cơ hội cấp cho international students thì có tới hơn 3 cơ hội ưu tiên ai có thẻ định cư PR hoặc Canadians. Cho nên, nói gì nói, cố gắng lên các bạn, có PR bạn sẽ chỉ phải trả 1/3 học phí ( cỡ $6,000/năm so với 18k du học sinh phải đóng ) nếu muốn học lại ngành nghề yêu thích mà lại có nhiều cơ hội lấy học bổng hơn, cùng với trợ cấp vay học phí của chính phủ và tỉnh bang.
Các bạn hãy cứ mạnh dạn chuẩn bị tài chính, tinh thần và kiến thức để dấn thân đi du học, sẽ là một hành trình trải nghiệm thú vị để rèn luyện bản thân và tự tạo ra các cơ hội tuyệt vời cho tương lai
SSDH Team
Share.

Leave A Reply