Du học: Băn khoăn trước học kỳ mùa thu

0

Sẵn sàng du học – Học kỳ mùa thu – đợt nhập học lớn nhất trong năm ở các thị trường du học lớn – đã cận kề. Cuối tháng 7, đầu tháng 8 hằng năm là lúc các sinh viên lần lượt đáp những chuyến bay đến các điểm du học chờ ngày khai giảng.

 

Sinh viên quốc tế trong phòng học ĐH Oxford, Anh mùa dịch - Ảnh: GETTY IMAGES

Sinh viên quốc tế trong phòng học ĐH Oxford, Anh mùa dịch – Ảnh: GETTY IMAGES

Năm nay thì khác…

Mọi chuyển động dường như chậm và thận trọng hơn do tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong cả nước, đặc biệt là ở TP.HCM.

Khai giảng cận kề nhưng visa chưa xong

MVV là loại visa ở dài hạn, dành cho những người sống ở Hà Lan trên 3 tháng, bao gồm du học sinh. Đây cũng được xem như một chứng nhận cư trú tạm thời cho sinh viên quốc tế từ một số quốc gia đến Hà Lan.

Sinh viên có thể đăng ký MVV thông qua trường đại học của mình. Thủ tục được các trường hướng dẫn, thường phải đáp ứng những yêu cầu về giấy nhập học, học phí, năng lực tài chính… Sau khi được trường trả kết quả về qua email, sinh viên sẽ đến Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam để làm thủ tục “dán” visa MVV vào hộ chiếu.

Tuy nhiên do diễn biến dịch bệnh ở Việt Nam, nhiều cơ quan ngoại giao không thể hoạt động hết công suất và không ít bạn trẻ vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục dù ngày nhập học cận kề.

Thành Ngân (27 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) hiện khá lo lắng vì đã có đầy đủ giấy tờ nhưng vướng khâu cuối. Ngân đã đặt lịch “dán” visa tại Tổng lãnh sự quán Hà Lan ở TP.HCM vào ngày 20-7 nhưng vì giãn cách nên lịch bị hủy. Cách đây vài ngày, Ngân hẹn lại được lịch mới vào ngày 6-8 nhưng chưa biết có tiếp tục phải dời hay không.

“Hôm trước nhiều bạn không thể đặt lịch tại TP.HCM nên đã dồn ra Đại sứ quán ở Hà Nội. Bây giờ Tổng lãnh sự quán tại TP.HCM bắt đầu cho mở lại lịch “dán” visa nhưng chúng mình cũng chưa biết liệu có suôn sẻ không. Do chưa xong visa nên mình chưa dám đặt chuyến bay” – Ngân nói và cho biết Đại học Khoa học ứng dụng Saxion sẽ khai giảng vào ngày 31-8 tới.

Trường hợp không thể sang kịp, có thể bạn sẽ viết thư cho trường để chuyển các học phần kỳ đầu qua hình thức online rồi chờ ngày sang sau.

Một số trường hợp do đặt chuyến bay sang châu Âu từ trước nay cũng phải hoãn hoặc hủy vé vì chưa xong thủ tục visa. Như H.H.N. (18 tuổi, ngụ Hà Nội) đã mua vé máy bay đến Hà Lan vào ngày 15-8 nhưng lịch hẹn gần để dán visa bạn có thể chọn là ngày 12-8. Do hơi cập rập nên N. đã chịu mất tiền hủy chuyến để đợi hoàn tất giấy tờ rồi mới mua lại.

“Mình sẽ học tại Rotterdam nhưng cũng đang lo sẽ không thể theo kịp kế hoạch. Kỳ này trường mình dự kiến mở cửa lại cho sinh viên vào học trực tiếp khoảng 70% học phần trong khi chỉ học trực tuyến 30%. Vì vậy nếu chưa sang kịp, mình phải trao đổi thêm với trường để có những hỗ trợ riêng” – N. nói.

Sợ phải cách ly phút chót

Theo kế hoạch, Thục Linh (19 tuổi, ngụ TP.HCM) sẽ lên đường sang Mỹ nhập học tại ĐH Arkans trên chuyến bay ngày 22-7. Linh chia sẻ hiện tình hình dịch bệnh khiến bạn gặp một số trở ngại khi chưa chuẩn bị đầy đủ một số đồ đạc như áo quần, máy móc, sách vở… như dự định. Đến cận ngày đi, bạn cần đến bệnh viện làm xét nghiệm COVID-19.

Linh cho biết trong tình hình hiện giờ ra ngoài khá e ngại, xui rủi gặp phải F0 và bị cách ly thì chuyến bay cũng coi như hoãn lại, lịch trình kéo dài hơn. Vì vậy mọi quyết định trong thời gian này phải cẩn thận hết mức.

“Cũng thiệt thòi một xíu vì đi du học mùa này mình không thể làm một bữa tiệc nhỏ chia tay bạn bè. Hôm ra sân bay nếu không có gì thay đổi thì mình chỉ đi với cha mẹ, họ hàng cũng có nhiều người muốn tiễn nhưng thôi, vì phòng tránh dịch là trên hết” – Linh nói.

Chưa đầy một tháng nữa Nguyễn Hoàng Phúc (18 tuổi, ngụ TP.HCM) sẽ sang Mỹ nhập học tại ĐH Cincinnati, Ohio ngành phân tích kinh doanh đúng vào học kỳ mùa thu. Từ học kỳ này, gần như tất cả học phần sẽ được chuyển thành hình thức trực tiếp thay vì học online trong suốt hơn một năm qua, nên việc đảm bảo an toàn cũng siết chặt hơn.

Trước khi nhập cảnh, Phúc phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Sang đến “đầu kia”, Phúc sẽ phải cách ly ngay tại trường trong vòng bảy ngày và kết quả chắc chắn phải âm tính.

“Trường sẽ hỗ trợ sinh viên quốc tế mới như mình tiêm vắc xin trong thời gian tới. Điều này giúp học trực tiếp an tâm hơn. Kỳ tới chỉ phải chọn một môn học từ xa, còn lại đều được dạy tại lớp. Chúng mình hiện hơi phân vân một xíu nhưng hầu hết ai cũng muốn trở lại trường gặp bạn bè, học với thầy cô hơn là chỉ học qua màn hình máy tính” – Phúc chia sẻ.

Việt Nam không nằm trong danh sách “đỏ”

Ông Nguyễn Thanh Vân, đại diện ĐH Bournemouth (Anh), cho biết Anh có một danh sách “đỏ” những nước đang có diễn biến dịch phức tạp. Du học sinh từ những nước này được yêu cầu tiếp tục học online trong học kỳ tới.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam không nằm trong danh sách này và đa số sinh viên vẫn sẽ sang Anh chuẩn bị nhập học. Vì từ học kỳ mùa thu tới đây, nhiều trường, trong đó có ĐH Bournemouth, sẽ mở lại các học phần học trực tiếp sau thời gian dài buộc phải giảng dạy từ xa.

Các trường sẽ tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho sinh viên quốc tế. Du học sinh khi nhập cảnh sẽ được hỗ trợ địa điểm cách ly trong 10 ngày kèm theo các bộ test COVID-19. Sau thời gian này, sinh viên sẽ chính thức nhập học và được đăng ký tiêm vắc xin miễn phí.

Theo ông Vân, dù TP.HCM đang giãn cách nhưng nhìn chung đến thời điểm hiện tại tình hình tương đối ổn với những bạn sẽ nhập học học kỳ mùa thu tới đây. Một số ít sinh viên còn gặp vài trục trặc khi các kỳ thi quốc tế TOEFL hay IELTS hình thức online vẫn còn khá hạn chế, nên những bạn chưa đủ điểm phải chờ đến tháng 8 mới thi tiếp. Việc cấp visa và sang Anh với các bạn này có thể sẽ muộn và gấp gáp hơn. Hiện tại, có thể chọn PTE trong quá trình học lấy chứng chỉ tiếng Anh

 SSDH (theo TTO)
Share.

Leave A Reply