Du học sinh Canada bảo lưu việc học về Việt Nam tránh dịch có phải là lựa chọn đúng đắn?

0

SSDH – Một lúc nào đó trong cuộc đời, ai trong chúng ta đều sẽ có những lúc phải đứng giữa những lựa chọn như ở lại hay chọn bước đi, chẳng hạn phải lựa chọn nên ở lại hay bảo lưu việc học về Việt Nam tránh dịch. Là quyết định mang tính chất “ bước ngoặt” của cuộc đời, thì đâu là đáp án đúng còn tùy thuộc vào mục đích du học của bạn.

pasted image 0

Tình hình dịch Covid-19 tại Canada

Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Canada đã giảm đi rất nhiều so với thời gian ban đầu. Trong tổng số 547,596 ca nhiễm thì có 531,227 ca nhiễm đã hồi phục. So với Mỹ, Úc hay các quốc gia Châu Âu, thì Canada được đánh giá là một trong những quốc gia có công tác chống dịch hiệu quả và nhanh chóng. Hiện số ca nhiễm đã giảm rất nhiều, chỉ còn khoảng 200 ca nhiễm mỗi ngày.

Cùng với Anh và Mỹ, Canada trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Theo kế hoạch, 30 nghìn liều vaccine đầu tiên sẽ được chuyển đến 14 khu vực tại Canada, và những người cao tuổi, nhân viên y tế sẽ là những đối tượng được tiêm phòng đầu tiên. Đây là một tin vui vì giờ đây “ VACCINE ĐÃ CÓ – DU HỌC KHÔNG KHÓ”

Tuy nhiên, một số phụ huynh và học sinh vì lo lắng là thời tiết lạnh như vậy sẽ khiến virus lây lan nhanh hơn nên đã hoãn kế hoạch du học Canada.

Nguyên nhân vì sao phụ huynh và học sinh muốn bảo lưu việc học

Để ngăn đại dịch lây lan, chính phủ Canada thực thi quy định giãn cách xã hội, đóng cửa các cửa hàng, cơ sở kinh doanh, trường học khiến nhiều người rơi vào tình trạng thất nghiệp, và trầm cảm. Đặc biệt là mùa đông Canada khá là lạnh, cộng với việc ở nhà quá lâu, các bạn học sinh sẽ dễ bị cô lập bản thân. Mặc dù Canada đã cho phép du học học online tại nhà, nhưng vấn đề này lại gây ra khá nhiều bàn cãi từ phía các bậc phụ huynh. Vì họ chi trả khá nhiều cho chi phí học tập và cơ sở vật chất, nhưng học sinh lại chỉ có thể ngồi ở nhà và học từ xa. Ngoài ra, có một số ngành học yêu cầu học sinh phải đến trường từ 1-3 buổi và còn lại là học online nên một số học sinh không thể về Việt Nam học online. Điều này khiến một số phụ huynh lo lắng, và kể cả học sinh rơi vào tâm trạng chán nản và đưa đến quyết định là muốn bảo lưu việc học để về Việt Nam tránh dịch. Cá nhân mình rất đồng cảm về vấn đề này vì mình cũng từng đi du học Canada. Theo thường lệ thì mình sẽ gọi về nhà mỗi tuần một lần, nhưng có tuần mình bận học không gọi về mà mẹ mình đã sốt ruột và lo lắng. Trong khi đó, các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy bất an khi con mình sống một mình tại nước ngoài trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Có một phụ huynh chia sẻ với mình: “Con chị đã ấp ủ du học từ vài năm trước, đã cố gắng rất nhiều trong thời gian học để cố gắng lấy đạt học bổng du học ở Canada. Còn một năm nữa bé sẽ hoàn thành chương trình học. Nhưng đối với chị sức khỏe con mình là quan trọng nhất, nên chị đã thuyết phục con về nước.” Tuy nhiên, có một số phụ huynh chọn cách giải quyết một cách bình tĩnh nhất là nhờ người thân chăm sóc và quan tâm con mình, hoặc trấn an tâm lý con mình. Vì nếu về Việt Nam lúc này, cũng không thể ngoại trừ khả năng sẽ bị lây nhiễm trong quá trình di chuyển, nhất là trên máy bay. Cụ thể hơn là đã có một số chuyến bay quay về nước và bị nhiễm Covid.

Ngoài ra, do dịch bệnh làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và ảnh hưởng đến nền kinh tế Canada, nhiều phụ huynh lo lắng con em mình sẽ không tìm được việc sau khi tốt nghiệp, và ảnh hưởng đến vấn đề xin định cư. Điều này không sai, nhưng bạn nên hướng suy nghĩ này về 2 3 năm tới khi nền kinh tế đã hồi phục.

Các bước tiến hành việc bảo lưu kết quả học tập

Nếu những lí do trên vẫn không ngăn được việc bạn muốn bảo lưu việc học để về Việt Nam, thì sau đây mình xin chia sẻ một số điều bạn cần lưu ý khi bảo lưu việc học:

  • Bạn không nên tự động hoãn việc học mà cần lên trường trao đổi với (người tư vấn) counsellor , đăng ký gặp Hiệu trưởng hoặc người quản lý học sinh quốc tế để hướng dẫn bạn những thủ tục để bảo lưu kết quả học tập. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trình bày lý do hợp lý và cụ thể.
  • Nên bảo lưu ít nhất 30 ngày trước khi giấy thông hành học tập (study permit) hết hạn. Vì khi bảo lưu rồi thì không có bảng điểm để gia hạn study permit.
  • Nếu còn nửa học kỳ, thì hãy cố gắng học cho xong vì khi quay lại, nếu chương trình học thay đổi thì có thể bạn sẽ phải học lại năm đầu.
  • Trường sẽ thu hồi lại thẻ học sinh của bạn. Nếu thẻ xe bus của bạn được mua tại trường dưới dạng là cho sinh viên, thì bạn sẽ phải cần thẻ học sinh thì mới di chuyển trên phương tiện công cộng.
  • Mỗi trường sẽ có những chính sách hoàn tiền học phí khác nhau. Nếu như bạn quyết định bảo lưu trước ngày nhập học, thì khả năng cao là bạn sẽ được hoàn lại toàn bộ học phí. Nên nếu bạn muốn lấy lại tiền học phí cho kì học còn lại, thì nên đưa ra quyết định bảo lưu trước ngày nhập học.
  • Khi bạn bảo lưu việc học, không đồng nghĩa là khi bạn quay lại học thì trường sẽ tự động để tên bạn vào chương trình học. Bạn sẽ phải ghi danh lại và chờ trường xét duyệt.
  • Mỗi trường sẽ có thời gian bảo lưu kết quả học tập khác nhau. Từ 1-5 năm
  • Nếu bạn về Việt Nam quá 150 ngày mà không học, thì giấy thông hành học tập (study permit) của bạn sẽ tự động hết hiệu lực. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải làm lại hồ sơ của mình. Nếu bạn đã tuân theo chính sách của trường và xin bảo lưu hợp lệ, thì việc xin lại visa du học không khó.
  • Nếu như bạn phải làm lại hồ sơ, thì khả năng cao là bạn sẽ phải học lại chương trình học đó.

Quan điểm cá nhân của mình về việc bảo lưu việc học

Bạn thử nghĩ xem nếu như ở Việt Nam tình hình dịch trở nên căng thẳng, thì có phải giãn cách xã hội hay không? Mọi người có tự ý thức để chống dịch không? Mình nghĩ nó phụ thuộc khá nhiều về cách quản lý cũng như ý thức của mỗi cá nhân.

Theo mình thì việc bảo lưu này đều có ưu điểm và khuyết điểm

Ưu điểm:

Việc về nước sẽ giúp cho bạn có được cảm giác an toàn vì được trở về ở cạnh bên gia đình. Dù có chuyện gì xảy ra thì bạn vẫn có người thân ở bên cạnh và ba mẹ bạn cũng sẽ đỡ phần nào lo lắng. Từ Canada về Việt Nam dù gì cũng sẽ dễ hơn là ba mẹ bạn xin nhập cảnh Canada trong thời điểm này.

Bạn có thể tận dụng thời gian này để nghỉ ngơi và tranh thủ “ khoảng lặng” này để nâng cao trình độ ngoại ngữ, thi chứng chỉ tiếng anh để ghi danh cho các trường, tìm hiểu kỹ hơn các nội dung sẽ học, hoặc có thể học trước bằng cách tự học từ tài liệu, bạn bè, từ internet. Bạn cũng có thể rèn luyện các kỹ năng mềm còn thiếu để tự tin hơn khi quay lại vào kỳ học tới.

Bạn cũng có thể tìm những công việc bán thời gian để tích lũy kinh nghiệm liên quan đến ngành học của mình

Khuyết điểm:

Thay vì lo sợ, bản thân mỗi cá nhân nên hạn chế ra ngoài, và tập trung nơi đông người. Khi dịch bệnh qua đi, thì đời sống xã hội sẽ lại khôi phục như cũ, ảnh hưởng ngắn hạn này sẽ tan biến và học sinh không cần lo lắng nữa. Như mình có đề cập ở trên, bạn cũng sẽ nguy cơ bị nhiễm trong quá trình dịch chuyển về Việt Nam. Nên vấn đề bảo lưu chỉ là một khía cạnh trong việc giúp cho phụ huynh cảm thấy an toàn khi con mình ở cạnh gia đình mà thôi.

Việc bảo lưu như một hình thức Gap Year mà người trẻ phương Tây vẫn hay áp dụng. Tuy nhiên, gap year này cũng sẽ ảnh hưởng 1 phần đến hồ sơ visa du học của bạn nếu bạn bị gap quá 150 ngày. Bạn sẽ phải làm lại visa, và đăng ký ghi danh lại chương trình học. Đây là một yếu tố bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng.

Và nếu bạn nào không chủ động trong việc học, thì thường rất dễ rơi vào tình trạng nản và ngán trường lớp, và rơi vào tình trạng mất nhịp. Nếu bạn nào đã có thời gian ở Canada lâu như mình, khi về Việt Nam sẽ mất một thời gian khá dài để thích nghi và bắt nhịp lại với cuộc sống.

Trước khi quyết định là bảo lưu để về Việt Nam, thì bạn phải nhìn vào nhiều khía cạnh. Khi phân tích sự việc, không đơn giản chỉ nhìn vào bề mặt cái mọi người đều đang thấy, mà phải tìm hiểu những sự thay đổi bên trong. Vào năm 2019, Canada có hơn 700 ngàn du học sinh từ các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, Việt Nam. Trong các nước trên, ngoài Việt Nam thì 3 nước còn lại có số lượng ca nhiễm cao, và trong đó Brazil đứng thứ hai thế giới. Hiện tại thì chính phủ Canada đang rất gắt gao trong việc kiểm soát dịch bệnh nên không khó để hình dung là lượng du học sinh từ ba quốc gia trên sẽ suy giảm. Vì giờ đây sẽ rất khó cho các bạn du học sinh đó nhập cảnh vào Canada. Điều đó đồng nghĩa với việc giảm tải độ cạnh tranh trong công việc giữa du học sinh Việt nam và các nước có đông lực lượng du học sinh, nhưng chưa khống chế tốt dịch bệnh.

Việc ở lại hay về Việt Nam không đánh giá được quyết định của bạn là đúng hay sai vì hoàn cảnh và mục đích học tập của mỗi cá nhân không giống nhau. Nếu bạn phân vân thì có thể theo cách mình hay làm là liệt kê lợi ích hay bất lợi nếu ở lại hoặc quay về Việt Nam, và xem bạn nghiêng về phía nào nhiều hơn. Mình tin mọi chuyện đều có một hướng đi, nếu như bạn cân nhắc rõ ràng và có sự chuẩn bị trước thay vì hành động theo cảm xúc.

SSDH (Theo FB Myan Lai)

Share.

Leave A Reply