22 dấu hiệu chứng tỏ điện thoại của bạn đang bị theo dõi

0

Sẵn sàng du học – Điện thoại và máy tính là hai thiết bị liên lạc thông dụng mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Do đó, nếu ai đó hack một trong hai thứ trên, họ sẽ có quyền truy cập vào các thông tin cá nhân của bạn như địa chỉ email, số điện thoại, hình ảnh, video, tài liệu và tin nhắn văn bản. Nguy hiểm hơn khi chúng có thể giám sát mọi tổ hợp phím bạn đã gõ nhằm đánh cắp mật khẩu, thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, thông tin ngân hàng, cũng như bất kỳ thông quan trọng khác.

ssdh-sinh-vien-hacker-theo-doi

Điện thoại hay hết pin

Đây là một dấu hiệu rõ ràng. Phần mềm gián điệp luôn hoạt động, làm tiêu tốn rất nhiều năng lượng và khiến pin nhanh chóng cạn kiệt.

Điện thoại hay nóng

Thiết bị nóng ran mặc dù chưa được sử dụng là dấu hiệu cho thấy dữ liệu internet đang được tiêu thụ nhanh hơn bình thường.

Bạn nhận được những tin nhắn đáng sợ

Một người không rõ danh tính liên lạc với bạn và đe dọa sẽ phát tán hình ảnh và tin nhắn trong điện thoại nếu không đưa tiền chuộc.

Bạn ấn vào một liên kết kỳ lạ trong một văn bản

Đây có thể là một văn bản lưu tên của người thân hay bạn bè, yêu cầu bạn mở một tệp pdf hoặc hình ảnh. Sau khi mở, một số Trojan (chương trình ngựa) được nhúng trong tệp sẽ làm hỏng toàn bộ hệ thống hoặc bạn cấp cho họ quyền truy cập để đánh cắp các tập tin của mình. Vì vậy, đừng nhấp vào bất cứ liên kết đáng nghi nào trước khi tìm hiểu rõ.

Bạn đã sử dụng trạm sạc công cộng

Các trạm sạc công cộng có thể tiếp tay cho tin tặc giám sát mọi tổ hợp bàn phím trong khi cắm. Bạn nghĩ rằng bạn đang sạc trong khi đang bị hack. Đừng vội vàng cắm điện thoại vào bất kỳ ổ cắm nào bạn thấy.

Các ứng dụng mới xuất hiện trên màn hình điện thoại

Người dùng bị hack có thể phát hiện ra các ứng dụng mới bất thường xuất hiện trong menu hoặc trong cài đặt. Luôn kiểm tra xem ứng dụng nào đang chạy và có làm cạn kiệt pin hay chứa phần mềm độc hại hay không.

Điện thoại của bạn đang phát trực tiếp

Một cách mà tội phạm mạng có thể theo dõi và nghe lén các hoạt động của bạn là khiến điện thoại phát trực tiếp mà bạn không biết. Việc này khiến điện thoại liên tục bị nóng hoặc hết pin quá nhanh. Ngoài ra, hãy kiểm tra dữ liệu Internet đã tiêu thụ để xem có sự tăng đột biến nào không.

Các chức năng điện thoại kém đi

Chậm trễ trong việc gửi và nhận tin nhắn, gọi điện, kiểm tra thư thoại sẽ xảy ra khi điện thoại bị hack.

Có một sự tăng đột biến trong việc sử dụng dữ liệu

Nếu tình trạng này xảy ra mà không có lời giải thích phù hợp nào cho thấy một thiết bị giám sát có thể đã được cài đặt.

Các cuộc gọi, tin nhắn lạ

Hãy thường xuyên kiểm tra các cuộc gọi, tin nhắn mà bạn đã gửi đi trong danh sách liên lạc. Một trong chúng có thể là số điện thoại mà phần mềm độc hại đang buộc điện thoại của bạn liên hệ để thực hiện đánh cắp thông tin cá nhân.

Bạn nhận được thông báo rác

Một dấu hiệu khác chứng tỏ điện thoại thông minh đã bị xâm nhập là cửa sổ liên tục xuất hiện các thông báo rác. Có thể điện thoại của bạn bị nhiễm một dạng phần mềm độc hại gọi là phần mềm quảng cáo buộc các thiết bị phải xem các trang web cụ thể giúp tăng doanh thu số lần nhấp.

 

ssdh-sinh-vien-hacker-theo-doi1

 

Bạn nhận được tin nhắn bảo mật

Tin nhắn bảo mật thông báo rằng email hoặc tài khoản truyền thông xã hội của bạn đã được truy cập bằng thiết bị mới, liên kết đặt lại mật khẩu hoặc email xác minh việc đăng ký mới các tài khoản mà bạn không biết.

Điện thoại của bạn không được giám sát khi ở nơi công cộng

Luôn giữ điện thoại thông minh mình trong tầm nhìn khi ở nơi công cộng. Nếu bạn có tùy chọn visibility hiển thị điện thoại, hãy tắt nó đi. Cài đặt này cho phép các thiết bị gần đó nhìn thấy điện thoại của bạn và trao đổi dữ liệu với nó. Ngoài ra, hãy nhớ không lưu mật khẩu hoặc thông tin đăng nhập cho các ứng dụng ngân hàng và các tài khoản nhạy cảm khác.

Bạn đã tải xuống một ứng dụng độc hại

Bọn tội phạm đang che giấu phần mềm độc hại trong các ứng dụng có vẻ hợp pháp hoặc trò chơi trên thiết bị di động. Google Play có nhiều khả năng chứa ứng dụng bị nhiễm hơn so với Apple Store App vì Google không mạnh mẽ kiểm tra các ứng dụng này.

Điện thoại bị mất tín hiệu

Bạn nhận được tin nhắn văn bản hoặc thông báo email từ nhà cung cấp dịch vụ di động của mình về việc thay đổi tài khoản mà bạn không thực hiện. Ba mươi phút sau, điện thoại di động của bạn không có tín hiệu dù có khởi động lại. Đây được gọi là một cuộc tấn công chuyển số, nó có hiệu quả đối với Android và iPhone trên tất cả các nhà mạng di động.

Bạn nghe thấy tiếng ồn nền bất thường

Mặc dù đôi khi tất cả các điện thoại có thể có tiếng động lạ. Khi gặp trường hợp này, bạn nên kiểm tra xem có dấu hiệu bất thường nào khác không.

Điện thoại không tắt nguồn

Nếu nghi ngờ điện thoại có vấn đề, hãy thử tắt nó đi và xem cách nó phản ứng khi tắt. Điện thoại đã bị hack thường sẽ không tắt một cách chính xác hoặc không bao giờ tắt.

Tài khoản Gmail hoặc iCloud có hoạt động kỳ lạ

Luôn thay đổi mật khẩu email và kiểm tra bảo mật trên tài khoản của bạn để tránh tình huống này. Hãy tạo mật khẩu mạnh, bật thông báo đăng nhập cho máy tính hoặc vị trí mới và bật xác thực hai yếu tố.

Bạn lười biếng với việc đặt mật khẩu

Cách tốt nhất để ngăn chặn điện thoại và các tài khoản bị hack là sử dụng mật khẩu duy nhất trên mỗi trang web, lưu trữ trong trình quản lý mật khẩu và cho phép xác thực hai yếu tố trên mọi tài khoản.

Bạn đã sử dụng WiFi miễn phí để truy cập thông tin nhạy cảm

WiFi miễn phí, WiFi không bảo mật nơi công cộng khá tiện lời, nhưng nó lại tạo cơ hội cho kẻ xấu dễ dàng theo dõi mọi thứ bạn làm. Nếu bạn có ý định sử dụng WiFi không bảo mật, cách tốt nhất là sử dụng dịch vụ VPN (mạng riêng ảo) để giữ an toàn cho kết nối của mình.

Bạn bị chặn

Bạn có thể gặp tình trạng các email hợp pháp của mình bị chặn bởi các bên khác. Công cụ liên lạc của bạn được xác định giống như chúng đến từ một nguồn đáng ngờ.

Bạn bị tính phí cho các giao dịch mà bạn không thực hiện

Bạn có thể nhận thông báo SMS từ ngân hàng hoặc công ty thẻ tín dụng về việc đã mua sắm một vài thứ gì đó mà bạn không hề làm.

Hỗ trợ các công ty công nghệ làm điều đúng đắn

Các công ty mạng nên tránh xa việc tổng hợp và thu thập dữ liệu về người dùng. Tương lai của bảo mật phải tập trung vào quyền riêng tư, nơi người dùng có thể duy trì sự dễ sử dụng mà không bị mất quyền kiểm soát dữ liệu của mình. Điều này là rất quan trọng để chống lại hành vi trộm cắp danh tính và các cuộc tấn công riêng tư.

3 điều cần làm nếu nghi ngờ điện thoại của bạn bị hack

Matt Wilson, Cố vấn An toàn Thông tin tại BTB Security, khuyên nên thực hiện các bước sau:

  • Thay đổi mật khẩu quan trọng
  • Kích hoạt xác thực đa yếu tố
  • Khôi phục thiết bị của bạn

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply