5 học bổng cử nhân toàn học phí độc đáo ở Mỹ ít được biết đến

0

Sẵn sàng du học – Bài viết này, SSDH giới thiệu 5 học bổng xịn ở những trường ít được biết đến vì ít người biết nên ít học sinh Việt Nam mình nộp. Mà ít người nộp thì du học sinh nộp vào sẽ có xác suất đậu cao hơn. Đó là những học bổng nào, du học sinh tìm kiếm ở đâu. Hãy xem thông tin dưới đây.

5-hoc-bong-doc-dao

Trước hết, SSDH lưu ý tất cả những học bổng này đều nằm trong dữ liệu 100 học bổng toàn phần/ toàn học phí ở Mỹ cho học sinh quốc tế và độc giả tham khảo thoải mái (https://bit.ly/3oIB28h). Đây là những thông tin được anh Khương Nguyễn – cựu du học sinh Mỹ chia sẻ. Anh Khương từng là người tìm tòi và tự nộp đơn xin học bổng du học thành công tại Mỹ.

?. Học bổng cho sinh viên quốc tế người công giáo – ??? ????? ??????????

  • Tên học bổng: St. Rita of Cascia International Scholarship (https://bit.ly/370OSg9)
  • Hạn chót: 31/1/2021
  • Điều kiện sàn: GPA > 2.8/4.0; SAT > 1400; IELTS = 6.5; học sinh quốc tế; người Công Giáo

Tọa lạc ở bang Florida, Ave Maria là trường Công Giáo chỉ với khoảng 1,000 học sinh. Mặc dù là trường Công Giáo, bạn không phải theo đạo mới được phép nhập học, tương tự như Notre Dame, Boston College, và Georgetown University. Dù nằm ở một vùng nông thôn, khuôn viên của trường rộng và đẹp, và chỉ cách 1 tiếng các thành phố lớn của bang như Fort Myers, Naples và cách 2 tiếng đến Miami. Thế mạnh của trường gồm Business và Psychology.

Dù bạn không phải theo đạo để được nhận vào Ave Maria, bạn phải là người Công Giáo để giành được học bổng toàn học phí này. Kèm trong hồ sơ là thư giới thiệu từ cha xứ hoặc thầy truyền đạo của thí sinh, nên bạn không giả mạo làm con chiên được đâu nghen. Trò chuyện với admission officer của trường, mình được biết đa phần người nhận học bổng này là học sinh quốc tế đến từ Mỹ La Tinh, vì Công Giáo phổ biến ở khu vực này. Nên Khương nghĩ bạn Việt Nam theo đạo nào mà nộp vào sẽ nổi bật hơn một chút so với các thí sinh khác. Bên cạnh đó, vì đây là học bổng chỉ dành riêng cho học sinh quốc tế, bạn không phải cạnh tranh với học sinh Mỹ.

ave-maria-university

?. Học bổng doanh nhân – ?????????? ?? ??. ??????

  • Tên học bổng: GHR Fellows Program (https://bit.ly/39XJV9I)
  • Hạn chót: 8/1/2021
  • Điều kiện sàn: GPA > 3.7/4.0; Học ngành ????????

University of St. Thomas nằm ở thành phố Minneapolis và nổi tiếng ngành business. Rất nhiều đồng nghiệp cùng công ty của Khương tốt nghiệp MBA hoặc nhận chứng chỉ business từ đấy. Ngoài ra, Minneapolis là trụ sở của rất nhiều tập đoàn lớn như Target, 3M, Best Buy, nên các bạn tha hồ tìm thực tập.

Thí sinh nhận học bổng GHR sẽ được nhiều quyền lợi như chu cấp toàn học phí, được bao đi study abroad, mentorship từ các doanh nhân thành công. Để đạt được học bổng này, ngoài việc thỏa mãn điều kiện sàn, Khương gợi ý các bạn tham gia những hoạt động ngoại khóa như làm thực tập ở một công ty, tự khởi nghiệp với một dự án kinh doanh, tham gia các case competition hoặc tự tổ chức những cuộc thi như thế. Ban tuyển sinh quan tâm đến năng khiếu kinh doanh của bạn hơn là học lực. Thí sinh sẽ phải cạnh tranh với học sinh Mỹ, nhưng cô International Admission Officer đã cho mình biết năm ngoái có ít nhất 2 học sinh quốc tế giành được học bổng này.

?. Học bổng khởi nghiệp – ?????????? ?? ??. ??????

  • Tên học bổng: Schulze Innovation Scholarship Program (https://bit.ly/371unzH)
  • Hạn chót: 8/1/2021
  • Điều kiện sàn: GPA > 3.5/4.0; Học ngành ?????????????ℎ??

Học bổng Schulze hơi giống học bổng GHR và cũng hơi khác. Giống ở chỗ hai ngành Business và Entrepreneurship khá tương tự nhau, như bạn sẽ học các kỹ năng cơ bản như kế toán, tài chính, phân tích dữ liệu, phân tích thị trường. Nhưng khác ở chỗ học bổng này nhấn mạnh yếu tố khởi nghiệp hơn. Điều này không có nghĩa học xong bạn chỉ có thể khởi nghiệp, vì thực chất nhiều người sau khi tốt nghiệp xin việc thành công ở các tập đoàn tư.

Tiêu chí của học bổng này cũng trùng với tiêu chí của GHR. GPA thấp hơn một chút, nhưng ban tuyển sinh sẽ quan tâm nhất ý tưởng và kinh nghiệm khởi nghiệp của thí sinh khi còn là học sinh cấp 3. Một số hoạt động ngoại khóa cho các bạn trẻ Việt Nam Khương có thể gợi ý gồm: tự tạo sản phẩm thủ công và bán trên mạng, resell giày thể thao, tham gia các cuộc thi về ý tưởng kinh doanh, làm một việc sáng tạo nào đó mà tạo ra một nguồn thu nhập.

stthomas-students-sign-walk

?. Học bổng đại học sớm cho học sinh lớp 10 và 11 – ???? ??????? ?? ?????’? ????

  • Tên học bổng: Elizabeth Blodgett Hall and Livingston Hall Scholarships (https://bit.ly/3gzb5VQ)
  • Hạn chót: 1/2/2021
  • Điều kiện sàn: Học giỏi; Đang học lớp 10 và 11

Khi nghiên cứu Bard College at Simon’s Rock (Simon’s Rock), Khương thấy trường này độc đáo. Thứ nhất, Simon’s Rock chỉ tuyển sinh các thí sinh đang học lớp 10 và lớp 11. Các em học lớp 12 có thể nộp đơn, nhưng phải bắt đầu học vào kỳ mùa xuân. Vì lý do nay, Simon’s Rock được coi là Early College (Đại học sớm). Đây là trường 4 năm, trao bằng cử nhân hẳn hoi, nên không giống như Community College. Thứ hai, Simon’s Rock thuộc sở hữu của Bard College (LAC #54), nhưng được điều hành gần như hoàn toàn độc lập. Vào các năm cuối, học sinh ở Simon’s Rock có thể học tối đa 2 lớp ở Bard College, cách 1 tiếng đi xe và được trường cung cấp phương tiện đi lại. Nhưng nếu bạn muốn transfer sang Bard College hoàn toàn thì phải làm transfer application như bình thường. Thứ ba, các bạn lưu ý là hồ sơ nộp vào Simon’s Rock gần giống hệt hồ sơ nộp vào các đại học khác: bảng điểm, điểm tiếng Anh, điểm SAT, luận chính, luận phụ, thư giới thiệu, giấy tờ tài chính, etc. Điểm khác biệt duy nhất là người nộp chỉ mới 15 hoặc 16 tuổi và không cần bằng tốt nghiệp cấp 3 để nhập học.

Khương đã được trường cho biết học bổng toàn học phí áp dụng cho cả học sinh quốc tế. Mình nghĩ rằng Simon’s Rock không dành cho tất cả mọi người. Vì vậy, nếu bạn muốn nộp vào, bạn hãy hỏi bản thân tại sao muốn học đại học sớm. Có thể bạn không thỏa mãn với giáo trình, hệ thống giáo dục THPT ở Việt Nam? Có thể bạn đã sẵn sàng thử sức với một chương trình hàn lâm thách thức hơn? Lý do nào đi chăng nữa, bạn sẽ phải giải thích với ban tuyển sinh trong bài luận chính của mình.

?. Học bổng cho các trí thức – ??????? ?????? ???????

  • Tên học bổng: Oxbridge Scholar (https://bit.ly/3gtWP0v)
  • Hạn chót: 15/1/2021
  • Điều kiện sàn: ACT > 30 (tương đương SAT > 1360); Điểm GPA thuộc top 10% trong khối; Học ngành ???????, ??????? ?? ?????, ????????? ???????, ?????????, ??ℎ???, ??????????, ????????? ???????, ??̀ ?????

William Jewell nằm ở ngoại ô của Kansas City thuộc bang Missiouri. Trường chỉ có 800 học sinh nên độ tương tác giữa sinh viên và giáo sư cao. William Jewell mạnh ngành điều dưỡng, và đặc biệt các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Khương đề cập trường này vì họ có chương trình Oxbridge Honors khá độc đáo. Sinh viên nhận vào chương trình này chỉ được chọn chuyên môn một số ngành nhất định (như đã liệt kê ở trên), và lượng bài vở nặng hơn bình thường. Trong 2 năm đầu, sinh viên sẽ học theo hệ thống tutorial (tutorial system) được phát triển bởi Oxford University và Cambridge University. Học sinh sẽ học 1 kèm 1 với một tutor, hoặc trong một lớp chỉ có 3 đến 4 người. Bạn sẽ thảo luận, tranh luận, và viết nhiều trong môi trường học như thế này. Năm 3, bạn sẽ study abroad 1 năm ở Oxford University. Vì bản chất hàn lâm của học bổng nên mình coi đây là học bổng cho các học giả tương lai.

Học bổng Oxbridge Scholar là học bổng toàn học phí. Nếu hồ sơ của bạn mạnh hơn nữa thì bạn có thể cạnh tranh cho học bổng toàn phần Oxbridge Premier Scholar. Nhưng lưu ý là bạn sẽ cạnh tranh với học sinh Mỹ.

SSDH team

Share.

Leave A Reply