5 kinh nghiệm vàng được truyền lại khi du học Úc

0

Sẵn sàng du học – Càng hiểu rõ về mọi khía cạnh của việc du học Úc thì bạn càng có thể chuẩn bị mọi thứ chu đáo hơn. Dưới đây là 5 kinh nghiệm về việc du học Úc có thể nhiều bạn chưa biết.

Mỗi vùng ở Úc đem đến những trải nghiệm du học khác nhau

Những trải nghiệm du học Úc của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bang hay thành phố bạn chọn. Nước Úc rất rộng lớn nên mỗi vùng sẽ có văn hóa, khí hậu và địa hình khác nhau. Để dễ phân biệt thì địa điểm du học Úc thường được chia làm hai loại là “thị trấn đại học” và “thành phố lớn”.

“Thị trấn đại học” chủ yếu tập trung ở những vùng dân cư thưa thớt và thường sẽ có phong cảnh thiên nhiên hữu tình. Những nơi này thường lấy trường đại học làm trung tâm nên không có quá nhiều tụ điểm giải trí hay cuộc sống về đêm sôi động. Hình thức giải trí tại những thị trấn đại học thường gắn liền với thiên nhiên như câu cá, chèo thuyền, leo núi,… Dân cư trong vùng chủ yếu là sinh viên, giảng viên và cán bộ nhân viên của trường nên bạn rất dễ quen mặt tất cả mọi người.

Du học Úc của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bang hay thành phố bạn chọn

Du học Úc của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bang hay thành phố bạn chọn

Ngược lại, “thành phố lớn” là những nơi có dân cư đông đúc lẫn cuộc sống đô thị ồn ã và náo nhiệt. Trường đại học ở nơi này không còn là trung tâm nên sự hiện diện của sinh viên và giảng viên sẽ ít hơn vì có nhiều thành phần dân cư khác đến kiếm sống. Cuộc sống ở các thành phố lớn chắc chắn sẽ hào nhoáng hơn nhưng đồng thời cũng đem đến nhiều sự xao nhãng không mong muốn. Trong một số trường hợp nhất định, bạn có thể sẽ phải di chuyển khá xa để đến trường mỗi ngày vì giá thuê chỗ ở gần trường trong nội thành quá đắt đỏ.

Cùng là nước Úc nhưng chọn học ở “thị trấn đại học” sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm hoàn toàn khác so với khi học tại những “thành phố lớn”. Bạn nên cân nhắc thật kỹ để đưa ra quyết định về địa điểm du học phù hợp với mình.

Có nhiều hơn một hướng đi để du học Úc

Nền giáo dục ở Úc rất đa dạng nên ngoài lựa chọn du học hệ Cử nhân 4 năm tại các trường đại học thông thường thì bạn còn có các lựa chọn khác như học 2 năm tại trường Cao đẳng Cộng đồng rồi chuyển tiếp 2 năm còn lại sang trường khác để lấy bằng Cử nhân, học 1 năm dự bị rồi học tiếp 3 năm còn lại để lấy bằng Đại học hoặc vừa hoàn tất trung học vừa nhận bằng Associate’s Degree cùng lúc. Mỗi lựa chọn sẽ có những lợi ích riêng tùy thuộc vào nhu cầu học tập của bạn.

Nền giáo dục ở Úc rất đa dạng cho sự lựa chọn của học sinh

Nền giáo dục ở Úc rất đa dạng cho sự lựa chọn của học sinh

Lựa chọn học 2 năm tại Cao đẳng Cộng đồng hay học 1 năm dự bị thường dành cho những bạn chưa đạt đủ yêu cầu để nhập học trực tiếp nhưng vẫn mong muốn du học Úc. Không chỉ có yêu cầu nhập học dễ dàng hơn, hai lựa chọn này còn tiêu tốn chi phí ít hơn so với con đường du học truyền thống. Còn lựa chọn tham gia chương trình High School Completion vừa nhận bằng trung học và Associate’s degree cùng lúc lại dành cho những bạn có định hướng du học Úc từ sớm và muốn tiết kiệm thời gian lẫn chi phí.

Học phí ở Úc không phải lúc nào cũng đắt đỏ

Du học Úc chắc chắn là tốn kém nhưng không phải lúc nào cũng quá đắt đỏ như bạn vẫn nghĩ. Chi phí bạn và gia đình bỏ ra sẽ thay đổi tùy thuộc vào hình thức du học Úc đã chọn.

Chẳng hạn như nếu bạn chọn du học Úc với chương trình High School Completion ở trường Charles Darwin chỉ cần chi khoảng 20,000 USD/ năm cho thời gian học 2 năm để có bằng tốt nghiệp trung học và Associate’s Degree. Nếu biết cách tính toán đường đi nước bước trong việc du học Úc thì bạn và gia đình sẽ có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà vẫn có thể nhận được bằng Cử nhân do trường đại học Úc cấp.

Môi trường học đường ở Úc khá tự do và đa dạng

Môi trường học đường ở Úc khá tự do và đa dạng

Lớp học ở Úc thoải mái nhưng cách tính điểm thì không

Môi trường học đường ở Úc khá tự do nên bạn được quyền ăn mặc bất kỳ phong cách thời trang nào mình muốn miễn là không phản cảm, được phép sử dụng máy tính khi giáo viên đang giảng bài hoặc có thể phát biểu để bày tỏ quan điểm cá nhân với giảng viên. Tuy nhiên quy trình kiểm tra và cách tính điểm ở trường đại học Úc thì luôn nghiêm túc và rõ ràng.

Bài luận của bạn phải do tự tay bạn viết vì nếu bị phát hiện đạo văn thì học bạ của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu. Nếu giảng viên đã cho hạn nộp bài cố định thì bạn phải nghiêm túc tuân theo chứ không  được phép nộp chậm vì lý do cá nhân. Bạn nên chuẩn bị trước tâm lý rằng muốn có được điểm cao ở Úc thì phải cố gắng học tập hết công sức chứ không thể vừa học vừa chơi.

Trường đại học ở Úc có dịch vụ chăm sóc sinh viên tốt

Một trong những điểm cộng lớn nhất của các trường đại học Úc chính là dịch vụ sinh viên đi kèm vô cùng chu đáo. Một số loại hình dịch vụ phổ biến bạn cần biết như chăm sóc sức khỏe y tế, tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, giúp đỡ tìm việc, đảm bảo an toàn cho sinh viên, hỗ trợ kinh phí học tập,… Nếu bạn có cơ hội du học Úc thì đừng quên tận dụng hết mọi dịch vụ sinh viên tại trường để có quá trình học tập an toàn và hiệu quả.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply