5 trường đại học Mỹ không khó vào với học bổng toàn phần cho SVQT (Phần 1)

0

Sẵn sàng du học – Du học Mỹ bằng chương trình học bổng là mong ước của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, nên chọn trường nào để giành được suất học bổng toàn phần danh giá thì bạn cần đầu tư thời gian, công sức học tập và apply cho đúng. Hãy cùng SSDH xem những chia sẻ rất “xịn xò” dưới đây của anh Khương, cựu sinh viên quốc tế Mỹ đã từng đạt học bổng du học Mỹ nha.

1-5686-1600070724“Không khó vào” được định nghĩa là tỷ lệ đầu vào hơn 30%. Học bổng toàn phần (full ride) bao gồm học phí và ăn ở, khác với học bổng toàn học phí (full tuition) chỉ bao học phí.

1. Wabash College (Indiana)

US News ranking: 53 (Liberal Arts College)
Acceptance rate: 63%
Trustee International Scholarships: https://www.wabash.edu/admissions/international

Đây là alma mater của mình nên mình hơi biased haha. Wabash College là một trường nam (sorry các bạn nữ) với thế mạnh các ngành pre-med, sinh học, và hóa học. Tuy nhiên, mình biết nhiều anh em học những ngành khác sau này vẫn thành công khi tốt nghiệp. Minh biết hai anh học ngành kinh tế, đi làm, rồi gần đây đỗ vào Harvard School of Business (#6 MBA) và Wharton School (#1 MBA). Bản thân mình học khoa học chính trị và tiếng Tây Ban Nha, đi làm ở Mỹ và Mê-hi-cô 3 năm rồi giành được học bổng toàn phần vào Notre Dame (#15 US News). Cách đây một vài năm, Wabash bắt đầu cho học bổng toàn phần cho 2 học sinh quốc tế mỗi khóa. Mỗi năm Wabash nhận 20 học sinh quốc tế, nên nếu bạn vào được Wabash thì khả năng đạt được học bổng full-ride là 10% (pretty good odds!!). Dù bạn không lấy được học bổng toàn phần, bạn vẫn nên biết là 100% học sinh quốc tế ở Wabash nhận hỗ trợ tài chính từ trường.

2. Soka University of America (California)

US News ranking: 27 (Liberal Arts College)
Acceptance rate: 39%
Soka’s Global Merit Scholarship: https://www.soka.edu/…/aid-undergra…/undergraduate-types-aid

Trường đại học Soka được thành lập năm 2001. Mặc dù chưa đến 20 năm tuổi, Soka đã leo lên đầu bảng xếp hạng của US News rất nhanh. Mình nghĩ một phần là do Soka sỡ hữu một quỹ đầu tư (endowment) lên đến 1,3 tỷ USD mặc dù trường có chưa đến 500 học sinh. Ở Mỹ, một nguyên tắc chung là trường có endowment càng lớn thì càng cho nhiều học bổng và hỗ trợ tài chính. Bên cạnh đó, Soka là một trong số ít trường bắt buộc học sinh phải học một ngoại ngữ và study abroad. Mình biết một bạn VN từng học ở Soka, học tiếng Tây Ban Nha và study abroad 1 học kì ở TBN. Nếu không lấy được học bổng toàn phần, bạn vẫn nên biết là 100% học sinh quốc tế ở Soka nhận hỗ trợ tài chính, với giá trị trung bình là 43.620 USD/năm

3. Berea College (Kentucky)

US News ranking: 46 (Liberal Arts College)
Acceptance rate: 38%
No tuition: https://www.berea.edu/admissions/costs/

Berea có lẽ là trường đại học độc đáo nhất và ít được biết đến nhất nước Mỹ. Berea có khả năng là trường miễn phí duy nhất. Trong bối cảnh cả học sinh Mỹ lẫn học sinh quốc tế phải mượn hàng chục, hàng trăm ngàn đô la để học đại học mỗi năm, hàng thập kỉ nay Berea miễn phí toàn bộ tiền học, ăn, và ở. Để đạt được điều này, Berea được hỗ trợ bởi một quỹ đầu tư (endowment) trị giá 1,1 tỷ USD và tất cả các học sinh trên campus phải làm việc. Cuối năm ngoái báo BBC có một bài viết về trường Berea rất hay. Bạn nên đọc để hiểu thêm làm cách nào Berea hoàn toàn miễn phí (https://www.bbc.com/news/world-us-canada-50551565). Berea tự tin là trường duy nhất ở Mỹ hỗ trợ 100% mọi thứ cho 100% học sinh quốc tế. Vì vậy nếu bạn vào được Berea thì gần như không phải chi trả gì. Một thời gian trước mình nghe đồn là Berea chỉ nhận 1 học sinh từ mỗi nước. Tuy nhiên, mình xem trên website của họ thì không thấy đề cập đến chính sách này.

4. American University (Washington DC)

US News ranking: 77 (National University)
Acceptance rate: 32%
Emerging Global Leader Scholarship: https://www.american.edu/…/internati…/au-egl-scholarship.cfm

Nằm ở Washington DC, bạn nào muốn học các ngành xã hội giống mình như khoa học chính trị, kinh tế, quan hệ quốc tế thì có thể coi AU là điểm đến số 1 (Ở DC còn có các trường điểm như GWU và Georgetown). AU là trường tương đối to với gần 15.000 học sinh nằm bên trong trung tâm chính trị nước Mỹ. Vì vậy rất nhiều chính trị gia Mỹ và quốc tế đến đây để diễn thuyết. Mỗi năm AU chỉ có 1 suất học bổng toàn phần cho 150 học sinh quốc tế đầu vào, nên mức độ cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu không được cấp học bổng này, chỉ có 10% học sinh quốc tế nhận hỗ trợ tài chính với giá trị trung bình là 40.712 USD. Nói chung là AU keo lắm đối với sinh viên quốc tế.

5. University of Georgia (Georgia)

US News ranking: 50 (National University)
Acceptance rate: 49%
Foundation Fellowship: https://www.admissions.uga.edu/afford/scholarships/

UG là trường công. Thường trường công không cho học bổng cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên UG là một ngoại lệ. Một trường công chủ lực của tiểu bang Georgia với gần 40.000 học sinh, trường được coi là một trong những đại học sôi động nhất nước mỹ, với thành phố Athens xếp vào hạng mục “best college town” bởi US News. Nhắc đến UG người ta nghĩ đến đội bóng bầu dục (football team). Họ chơi trong Sanford Stadium, nơi có sức chưa gần 100.000 khán giả. Học bổng Foundation Fellowship sẽ cấp cho bạn 100% học phí và tiền ăn ở. Tuy nhiên, học sinh quốc tế phải cạnh tranh với học sinh Mỹ để lấy được học bổng này. Vì vậy, mức độ tranh đua rất cao.

KẾT LUẬN: Mình còn biết vài chục trường khác với học bổng toàn phần và học bổng toàn học phí cho học sinh quốc tế. Khi nào có thời gian duhocmycungkhuong sẽ giới thiệu thêm cho mọi người.

SSDH team tổng hợp

Share.

Leave A Reply