59 Đại học Mỹ từ chối xét SAT/ACT (Test-blind)

0

Sẵn sàng du học – Nhiều người có lẽ đã nghe đến việc năm nay nhiều trường không đòi hỏi nộp điểm SAT, nhưng đại đa số những trường ấy có chính sách test-optional: không nộp thì thôi, nhưng nộp thì xét. Trong bài viết này mình muốn cập nhật những trường đi một bước xa hơn nữa: test-blind, tức là có nộp thì người ta cũng không thèm xét.

CSUSM-01-570x321????-????????: vì nhiều kì thi bị hủy năm nay, rất nhiều học sinh không có cơ hội thi SAT. Đại đa số các trường đại học từ xếp hạng cao đến thấp đã ban hành chính sách test-optional: không bắt nộp, nhưng nếu nộp thì vẫn dùng để đánh giá thí sinh. Trong một cuộc phỏng vấn với một ông Dean of Admission của một trường xếp hạng cao, ông ấy đinh ninh rằng học sinh không cần nộp điểm SAT để đậu vào vì trường cân nhắc một ứng cử viên một cách tổng quát.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi nếu một thí sinh gửi điểm SAT trên 1500 thì sao, ban tuyển sinh có ấn tượng không? Ông Dean thú nhận là có, điểm cao như thế sẽ củng cố hồ sơ của học sinh. Vì cái thái độ ba phải của nhiều trường top như thế này đối với việc nộp điểm SAT, mình vẫn khuyên các bạn thi và ráng lấy điểm cao để nâng xác suất đậu, đặc biệt trong trường hợp các bạn xin hỗ trợ tài chính.

Bên cạnh đó, test-optional không có nghĩa là trường sẽ dễ vào hơn. Ví dụ, năm 2018, U of Chicago (#6 National U) chuyển sang chính sách test-optional. Nhưng 80% thí sinh vẫn nộp điểm. Tỷ lệ đậu năm ấy giảm từ 7.2% (của năm trước) xuống còn 5.9%. Điểm SAT trung bình của các thí sinh tăng lên 15 điểm. Trên thực tế, dù nhiều trường bên ngoài nói là test-optional, nhưng nếu bạn không nộp điểm SAT, những yếu tố khác trong hồ sơ như điểm GPA, luận chính, luận phụ, Rec letter phải nổi bật hơn bình thường để có cơ hội.

????-?????: Những trường này có chính sách không xét điểm SAT. Mình nhắc lại nhé: bạn có nộp điểm SAT vào những trường này, ban tuyển sinh sẽ KHÔNG BAO GIỜ thấy những con số đó. Cho nên đừng gửi điểm. Làm thế chỉ tốn tiền, tốn sức thôi. Hiện tại số trường với chính sách test-blind vẫn còn thấp. Nhưng có thể trong thời gian tới sẽ có thêm một vài trường vào danh sách này. Ví dụ, Dickinson College chỉ vừa thông báo tháng 9 năm nay về việc test-blind (https://bit.ly/3krU8xb). Dickinson là trường nhiều em Việt Nam nộp vào và tương đối hào phóng với học sinh quốc tế.

???̂? ??́??: Trong danh sách này có nhiều trường không nổi tiếng lắm trong cộng đồng du học sinh như Saint Xavier, U of Minnesota – Crookston, U of New England. Nhưng nó cũng bao gồm những trường hàm hố như CalTech, UCLA, UC-Berkeley. Khi mình nghe tin “CalTech goes test-blind” (https://bit.ly/2RCX2mc), mình không thể tin được vì trường mạnh các ngành kĩ thuật và xếp ngang hàng với MIT, làm sao họ đánh giá học sinh nếu không có điểm chuẩn các môn toán, lý, hóa? Vì vậy bảng điểm của bạn sẽ trở thành yếu tố duy nhất để ban tuyển sinh Caltech dùng để ước chừng học lực trong các ngành khoa học.

Gần đây một thẩm phán ở Cali buộc tất cả các trường trong hệ thống University of California phải chuyển sang chính sách test-blind. UCLA đang khán án nên chưa biết kết quả thế nào (https://bit.ly/2RAT5P1). Trên trang web họ vẫn để chính sách test-optional. UC – Berkeley, Santa Cruz, và Irvine chắc chắn test-blind. Nhưng nói thật, mấy trường UC có test-optional hoặc test-blind hay không mình ít khi tư vấn các em nộp vào, vì họ mắc mà keo, trừ phi gia đình chịu bỏ ra 65k/năm.

California-State-umb-02-570x321Trong khi đó, tất cả 23 trường trong hệ thống California State University cũng chắn chắn test-blind. Đây là những trường nhiều bạn Việt Nam học xong community college ở Cali rồi chuyển tiếp lên.

Đây là danh sách các trường áp dụng test-blind

  1. CalTech (Thử 2 năm)
  2. Catholic Uni
  3. Hệ thống City University of New York (11 trường, thử 1 năm)
  4. Dickinson College (thử 1 năm)
  5. Hamsphire College
  6. Các đại học công ở Idaho (4 trường thử 1 năm)
  7. Loyola Uni New Orleans
  8. North illinois Uni
  9. Northern Michigan Uni
  10. Reed College ( Thử 2 năm)
  11. Saint Xavier Uni (Thử 1 năm trừ ngành điều dưỡng)
  12. Hệ thống Uni of California (9 trường, lưu ý bài viết ở trên)
  13. University of Minnesota – Crookston (Thử 1 năm)
  14. Uni of New England
  15. Washington State Uni (thử 1 năm)
  16. Hệ thống 23 trường California State University (thử 1 năm)

??̂́? ???̣̂?: Các trường chuyển sang test-blind có lẽ là tin vui cho những em có điểm GPA cao nhưng điểm SAT thấp hoặc không thi SAT. Nhưng đây là tin buồn cho các em với điểm GPA trung bình và điểm SAT cao (cho CollegeBoard và các trung tâm dạy SAT).

Mình vẫn muốn nhấn mạnh rằng những trường test-blind không có nghĩa là họ dễ đậu hơn. Các mảng khác trong hồ sơ vẫn phải xuất sắc để trở thành ứng cử viên cạnh tranh cho các trường Top. Trong tương lai mình không biết sẽ nhiều trường hơn hay ít trường hơn áp dụng chính sách test-blind, vì thậm chí các nhà tuyển sinh vẫn còn chưa chắc. Dẫu sao du học mỹ cùng Khương cũng chúc các em nộp đơn năm nay may mắn!

SSDH team

 

Share.

Leave A Reply