Mỹ: Những bài học từ mùa tuyển sinh 2021

0

SSDH – Đợt tuyển sinh cho mùa Thu 2021 năm nay là lần đầu tiên quá trình tuyển sinh ở các đại học Mỹ bị xáo trộn một cách khó lường. Một loạt kì thì SAT, ở Mỹ lần Việt Nam, bị hủy, khiến không biết bao nhiêu học sinh phải đi xa hơn để có thể làm ít nhất một bài thi, hoặc không thi luôn.

bai hoc nop ho so du hoc my 2021

Để đối phó với cuộc khủng hoảng hủy thi, gần như tất cả các đại học Mỹ cho phép học sinh không phải nộp điểm SAT (test-optional). Một số trường còn đi một bước xa hơn nữa, từ chối nhận điểm SAT (test-blind) (Đọc thêm ở đây https://bit.ly/33RnHlj). Rất nhiều trường đã ngỏ ý định giữ chính sách test-optional (nộp thì xét không nộp thì không xét) và test-blind (có nộp cũng không xét) này trong tương lai, mãi mãi thay đổi quá trình tuyển sinh đại học.
Chúng ta không thể đoán được xu hướng tuyển sinh của các trường trong 5 năm hoặc 10 năm tới sẽ ra sao, như việc về lâu dài ban tuyển sinh vẫn giữ chính sách test-optional và test-blind hay không. Nhưng đây là ba bài học được rút ra được từ đợt tuyển sinh vừa rồi cho mùa tuyển sinh tiếp theo cho mùa Thu 2022.
Đ??̂̉? ??? đ?́?? ??̣̂? ??̀? ???̀ ?́? ???? ???̣?? ??̛? ???̛?̛́?:
56% học sinh được nhận vào Tufts University (#30 NU) ở vòng sớm (Early Decision và Early Action) không hề nộp điểm SAT. Ở University of Notre Dame (#19 NU), con số này là 33% và ở Boston University (#42 NU) nó lên tận 71%. Nhiều học sinh, đặc biệt các em với hoàn cảnh khó khăn không đạt điểm SAT cao, nghĩ rằng nếu những trường top này cho phép không nộp điểm SAT, việc gì không thử vận may? Thế là số lượng đơn nộp vào các trường danh giá nhảy vọt một cách kịch tính. Lượng đơn nộp vào UCLA (#13 NU) tăng 25%, Harvard (#2 NU) 42%, và Colgate (#20 LAC) 100% so với năm trước. Bình thường một học sinh chỉ nộp vào 10 trường, nhưng vừa rồi nhiều bạn nộp đến 20 trường. Độc giả có thể tham khảo thêm những số liệu này ở bài viết của ?ℎ??????? ?? ???ℎ?? ????????? (https://bit.ly/33GRhdl)
Như vậy với mùa tuyển sinh tiếp theo, mình có nên học và thi SAT hay không? Lời khuyên là ??́.
  • Thứ nhất, xu hướng hàng chục ngàn thí sinh nộp đơn mà không có điểm SAT vẫn sẽ tiếp tục. Hãy cố gắng thi lấy điểm tốt để nộp, giúp hồ sơ của mình nổi bật hơn.
  • Thứ hai, nếu mình không nộp điểm SAT, ban tuyển sinh sẽ chú ý kĩ hơn những mảng khác trong hồ sơ, như bảng điểm, thư giới thiệu, résumé. Và nếu bạn thiếu kinh nghiệm, làm bất cẩn và lung tung thì bể.
  • Thứ ba, dù mình có đạt điểm SAT không như mong muốn, như chỉ là 1300 chẳng hạn, mình vẫn có thể dùng nó để nộp vào các trường vừa tầm, và từ chối gửi điểm đến các trường hơn tầm. Bạn có thể xem phạm vi 50% điểm SAT ở giữa (middle 50% SAT) của từng trường. Nếu điểm của bạn nằm trong khoản đó hoặc cao hơn, hãy nộp. Nếu thấp hơn, giấu đi. Thứ tư, một số trường, đặc biệt là trường công, vẫn giữ chính sách trao học bổng dựa trên điểm SAT. Ví dụ như Texas Tech (https://bit.ly/3uOzw7P)
Nhưng bây giờ học không kịp thì sao?
Vẫn không sao, đừng hoảng hốt. Thực ra thì bạn một số bạn học sinh không hề nộp điểm, thay vào đó, Khương khuyên các em hãy đầu tư vào các mảng khác trong hồ sơ, đánh bóng nó vô cho tới mức lóe mắt luôn. Nó sẽ hiệu quả hơn việc đè đầu học trong 3 tháng chỉ để lấy được 1100 hay 1200. Hè này hãy hoàn thành ít nhất bài luận chính và một vài bài luận phụ khác. Nếu bạn nộp đơn vào một chương trình nghệ thuật, hãy đầu tư vào arts portfolio của mình. Nếu điểm IELTS/TOEFL thấp, hãy bỏ thời gian nâng điểm. Nếu bạn chưa tham gia hoạt động ngoại khóa gì, hè này là cơ hội cuối cùng để củng cố phần này. ???? ???̣?? ???̂́?, hãy tận dụng đợt nộp đơn sớm, Early Decision và Early Action của ???́?? ?? ??̆? ????.
??̀?? ??́ ???̂̉ ???̉? ???́?? ??̛̣ ????̂́? ??̆́?? ??́? ???̣? đ?̣̂?? ????̣? ???́?
Năm vừa rồi hoạt động ngoại khóa của không biết bao nhiêu học sinh Mỹ và các quốc gia khác biến mất vì dịch. Ban tuyển sinh đại học hoàn toàn thông cảm với việc résumé lớp 12 của nhiều ứng cử viên chỉ là một khoảng trống. Trên thực tế, bạn có thể giải thích điều này trong hồ sơ của mình. Trên Common App, ở phần “Writing,” bạn ấn vào “Additional Information” để trình bày điều gì đã xảy ra với câu lạc bộ của mình, hoặc vì sao cuộc thi mang tầm quốc gia này bị hủy. Tương tự, các bạn Việt Nam đang học lớp 9, 10, và 11 hiện tại sẽ có thể và nên giải thích sự ảnh hưởng của đại dịch đến hồ sơ hoạt động ngoại khóa của mình.
??̣̂? ??̂́ ???̛?̛̀?? ??? ??̛? ??̀?? ???̛?̛̀??:
Khi dịch bùng nổ ở Mỹ vào tháng 3 năm 2020, các trường đóng cửa cho học sinh về học Zoom. Mùa thu năm 2020 đến, nhiều trường vẫn đóng cửa khiến doanh thu lấy từ chi phí ăn và ở của sinh viên gần như biến mất. Đến mùa xuân năm 2021, một vài trường đã mở cửa, nhưng với quy mô nhỏ, khiến tình hình tài chính của các đại học càng ảm đạm. Thực ra thì đối với những trường top và giàu sụ như Harvard, Williams, Notre Dame thì đấy không phải là vấn đề, vì họ có khả năng tài chính để trụ vững lâu dài. Nhưng đối với các trường xếp hạng thấp hơn trong top 100, họ phải thắt lưng buộc bùng và cẩn thận hơn khi cho tiền. Vì lý do đó một số trường Khương ban đầu nghĩ có thể đủ hào phóng té ra lại dè sẻn hơn trước. Như trường hợp của bạn An bị từ chối và waitlist vì khả năng đóng quá thấp, mặc dù hồ sơ rất mạnh.
Tuy nhiên, trong đợt tuyển sinh tiếp theo, Khương cảm thấy lạc quan hơn vì sinh viên sẽ trở lại học 100% và chính phủ Mỹ vừa tung ra một đợt cứu trợ nữa cho các đại học Mỹ với trị giá 36 tỷ USD. Đây là gói cứu trợ thứ ba từ khi đại dịch bắt đầu. Điều khác biệt nằm ở chỗ số tiền này sẽ được phép dùng trong các gói hỗ trợ tài chính kể cả cho học sinh quốc tế. Ví dụ, trường cũ Wabash College của Khương vừa nhận được 2,1 triệu USD, và ít nhất một nửa trong số đó buộc phải dùng để hỗ trợ học sinh. Univeristy of Notre Dame đã giàu nứt tủ sắt rồi cũng được nhận 14,6 triệu. Đọc thêm ở đây trên ?ℎ??????? ?? ???ℎ?? ????????? (https://bit.ly/3tIL8ba)
SSDH (Tác giả Khương Nguyễn)
Share.

Leave A Reply