Lần đầu trong lịch sử, du học sinh Mỹ được hưởng trợ cấp gói hỗ trợ $36 tỉ thời kì Covid-19

0

SSDH – Bộ Giáo dục Hoa Kỳ mới đây đã dành tặng khẩn cấp $36 tỉ cho nền giáo dục sau Trung học dưới tên “Quỹ hỗ trợ giáo dục khẩn cấp” (HEERF III) của Đạo luật American Rescue Plan. Lần đầu tiên trong lịch sử, du học sinh Mỹ sẽ được hưởng sự hỗ trợ này.

Theo Bộ giáo dục Hoa Kỳ, số tiền trợ cấp này sẽ được cung cấp cho hơn 5,000 tổ chức giáo dục đại học (Higher Education Institution), nhiều hơn gấp đôi so với thời điểm dưới Đạo luật CARES (Coronavirus Aid, Relief, and Economic Security) – Viện trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế Coronavirus liên bang hay Đạo luật CRRSAA (Coronavirus Response and Relief Supplemental Appropriations) – Giải pháp Bổ sung cứu trợ Ứng phó Coronavirus.

[Tham khảo: Mỹ: 10 trường ĐH, CĐ nhận được nhiều nhất từ gói cứu trợ đợt Covid-19]

goi ho tro du hoc sinh my

“Nguồn trợ cấp này đóng một vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo cho sinh viên cả nước – đặc biệt là những sinh viên chịu ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19 – có cơ hội đăng ký, tiếp tục việc đi học và theo đuổi sự nghiệp tương lai,” theo Miguel Cardona, Bộ trưởng Bộ Giáo dục US.

Cụ thể, khoản tiền này sẽ được sử dụng vào việc duy trì và thu hút sinh viên qua các dự án hỗ trợ sức khỏe tâm thần, đồng thời ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Trước đó, Bộ Giáo dục không ngừng khuyến khích các trường đại học ưu tiên những sinh viên trong nước, đặc biệt là những sinh viên chưa tốt nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, “Sinh viên Hoa Kỳ giờ đây đã có thể nhận hỗ trợ HEERF từ chính trường mà họ đang theo học, chỉ cần họ đạt đủ những tiêu chí ưu tiên nhất định”.

[Tham khảo: Mỹ: Số lượng đơn ứng tuyển vào các ĐH danh giá năm học 2021 bất chấp đại dịch.]

Tin tức này đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ những nhóm người từng phản đối chính phủ về việc không hỗ trợ đủ cho du học sinh Hoa Kỳ trong suốt thời gian diễn ra đại dịch.

“Thông tin Bộ Giáo dục mở rộng phạm vi hỗ trợ tài chính HEERF cho tất cả sinh viên Hoa Kỳ nhận được rất nhiều sự ủng hộ của dân chúng,” Miriam Feldblum, giám đốc điều hành Liên minh Giáo dục đại học và Nhập cư Mỹ chia sẻ. “Cả Quốc hội và tòa án trên cả nước đều đã lên tiếng rõ ràng – quỹ cứu trợ khẩn cấp có giá trị rất lớn đối với mọi sinh viên”.

“Những nỗ lực của chính quyền trước đây nhằm hạn chế khoản tiền này là sai lầm và phản tác dụng, thể hiện sự thoái thác trách nhiệm đối với sinh viên nhập cư đăng ký theo học tại các trường đại học Mỹ”, Bộ Giáo dục cho hay.

Jill Allen Murrey, phó giám đốc điều hành NAFSA đã chia sẻ với The PIE News rằng bà tán thưởng chính quyền John Biden khi cho phép tất cả sinh viên nhận hỗ trợ từ chính phủ, bất kể họ đến từ quốc gia nào.

[Tham khảo: Chính sách của Tổng thống Biden thu hút sinh viên quốc tế trở lại Mỹ]

Bà cho biết: “Đại dịch Covid-19 vẫn không có dấu hiệu chấm dứt, và viện trợ cho sinh viên dựa theo hoàn cảnh cụ thể chứ không phải nơi họ sinh ra là hành động nhân đạo cần phải làm”.

“Việc ngăn chặn hỗ trợ khẩn cấp cho DACA – Deferred Action for Childhood Arrivals (Quyết định Ngăn cấm Trẻ em Nhập cư) và du học sinh không chỉ là vấn đề về mặt pháp lý mà còn thể hiện sự suy đồi về mặt đạo đức. Tôi rất vui khi cuối cùng việc này đã được sửa chữa,” theo Justin Draeger, chủ tịch Tổ chức Quản lý trợ cấp tài chính sinh viên Hoa Kỳ cho hay.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply