Du học Mỹ với visa sinh viên có được phép đi làm thêm không?

0

SSDH- Mỹ là một trong những địa điểm du học có chi phí vô cùng đắt đỏ. Tiền học phí và chi phí sinh hoạt tại các trường đại học hàng đầu ở đây có thể lên tới 60,000 USD/năm. Trước thực tế này, nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn đi làm part-time để giảm bớt gánh nặng về tài chính. Nhưng liệu du học sinh Mỹ có được phép đi làm thêm chỉ với visa sinh viên hay không?

Có một điều bạn nên biết chính là chính phủ Hoa Kỳ rất coi trọng việc làm thêm của du học sinh. Một khi vi phạm các quy tắc, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề gây nguy hiểm cho tình trạng sinh viên, thậm chí còn có thể bị trục xuất. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể làm thêm trong những năm tháng đại học của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản liên quan đến quy trình cấp giấy phép làm việc.

Những cơ hội bạn có với Visa F1

Nếu bạn đã được nhận vào một trường đại học ở Mỹ, bạn sẽ có cơ hội học tập tại đây sau khi Visa F1 được chấp thuận. Visa F1 dành riêng cho sinh viên theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, chương trình đào tạo ngôn ngữ và các tổ chức học thuật khác của Hoa Kỳ.

Du học sinh Mỹ đều gặp phải một vài hạn chế khi xin việc làm thêm. Sinh viên có visa F1 chỉ được phép làm việc trong khuôn viên trường đại học tối đa 20 giờ/tuần.

[Tham khảo: Vì sao nhiều sinh viên lựa chọn Mỹ làm điểm đến du học?]

Duy trì liên lạc với DSO tại trường

Nếu bạn muốn làm việc part-time khi còn trên giảng đường, điều đầu tiên bạn cần làm là trò chuyện với viên chức nhà trường được chỉ định (Designated School Official – DSO).

Miễn là bạn có visa du học Mỹ hợp lệ và có thành tích học tập tốt, quá trình này sẽ diễn ra suôn sẻ. Chỉ cần liên hệ với DSO của bạn và họ sẽ giới thiệu cho bạn những công việc hiện có và có thể phù hợp với bạn.

Có 2 loại hình công việc chính mà sinh viên có thể đảm nhận là: trong khuôn viên trường và ngoài khuôn viên trường. Loại thứ hai thường không phù hợp với sinh viên quốc tế đến học tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cả 2 hình thức đều có những yêu cầu và hạn chế riêng.

[Tham khảo: Học bổng dành cho sinh viên quốc tế tại Mỹ]

Việc làm trong trường với Visa F1

Visa F1 cho phép sinh viên làm việc trong khuôn viên trường tối đa 20 giờ/tuần khi bạn vẫn còn đang trong quá trình học, và tối đa 40 giờ/tuần trong thời gian nghỉ học.

Sinh viên có thể lựa chọn làm thêm trong khuôn viên trường hoặc tại một địa điểm bên ngoài nhưng có liên kết với trường học. Điều đó có thể có nghĩa là bạn có thể làm việc trong hiệu sách của trường, quán ăn tự phục vụ hoặc các cơ sở khác mà sinh viên có thể giúp đỡ.

Để có thể làm những công việc này, bạn sẽ phải đăng ký tối đa 30 ngày trước khi bắt đầu các lớp học. Bạn nên đến gặp DSO để tiến hành đăng ký. Nếu được chấp thuận, DSO của bạn sẽ cung cấp thư chấp thuận cho bạn, đây là thứ bạn sẽ cần để lấy Số An sinh Xã hội (SSN).

Việc làm ngoài trường với Visa F1

Mọi thứ có thể phức tạp hơn một chút nếu bạn muốn làm việc bên ngoài khuôn viên trường, nhưng có một số chương trình đào tạo mà sinh viên sở hữu visa F1 có thể tham gia làm thêm.

Việc làm ngoài trường học chỉ dành cho những sinh viên F1 đã hoàn thành ít nhất 1 năm học trong chương trình, và những người gặp khó khăn về tài chính vẫn có thể đủ điều kiện làm thêm trong trường hợp khẩn cấp của Bộ An ninh Nội địa.

[Tham khảo: Một ngày của du học sinh Mỹ]

Có hai chương trình được tạo ra đặc biệt dành cho những sinh viên muốn tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực học tập của mình: Đào tạo Thực hành Tùy chọn (Optional Practical Training – OPT) và Đào tạo Thực hành Ngoại khóa (Curricular Practical Training – CPT). Để kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện hay không, hãy trò chuyện với DSO của bạn.

Nhìn chung, có nhiều cơ hội làm việc cho sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ, nhưng bạn cần phải đảm bảo tuân thủ tất cả các quy tắc và luôn kiểm tra mọi thứ với DSO của mình. Để biết thêm thông tin về du học Mỹ, hãy đăng ký tham dự #StudyinUSA Virtual Fair hoàn toàn miễn phí và kết nối với các trường đại học Hoa Kỳ từ chính ngôi nhà của bạn.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply