Vì sao nhiều sinh viên lựa chọn Mỹ làm điểm đến du học?

0

SSDH- Có khoảng 1 triệu sinh viên quốc tế từ hơn 200 quốc gia khác nhau đăng ký tuyển sinh vào các trường đại học Mỹ trong năm học 2021-2022, chứng minh cho sức hút mạnh mẽ của nền giáo dục US. Bài viết này sẽ chỉ ra một số nguyên nhân vì sao nhiều sinh viên lựa chọn du học Mỹ.

1. Nền giáo dục chất lượng cao

Hơn 200 trường đại học Mỹ được liệt kê trong bảng xếp hạng QS World University Ranking gần đây nhất với 27 trường lọt top 100, cho thấy danh tiếng học thuật hàng đầu của các trường. Một số trường còn xếp hạng cao trong bảng QS World University by Subject với một số chuyên ngành nổi bật.

Ví dụ, nếu yêu thích học kinh tế, bạn có thể lựa chọn 1 trong số 7 trường đại học trong top 10, với thứ hạng cao nhất thuộc về Harvard University. Trong lĩnh vực khoa học, Harvard dẫn đầu về ngành y, còn University of Pennsylvania nổi tiếng nhất với ngành điều dưỡng.

Mặc dù một số trường đại học tốt nhất trong bảng xếp hạng nằm ở phía Đông Hoa Kỳ, các trường ở phía Tây cũng có danh tiếng cao không kém. Top 10 trường đại học giảng dạy chuyên ngành kỹ thuật điện và điện tử thuộc về Stanford University (hạng 2) và University of California, Berkeley (hạng 3).

[Tham khảo: Chi phí du học tại một trường đại học ở Mỹ]

2. Cơ hội việc làm đa dạng

Dù bạn muốn ở lại Mỹ làm việc sau tốt nghiệp hay chỉ muốn tìm kiếm cơ hội thực tập kỳ hè, du học Mỹ có thể cho bạn rất nhiều lựa chọn đa dạng.

Theo bảng xếp hạng QS Best Student Cities 2023, Boston – bang Massachusetts được đánh giá là thành phố tốt nhất nước Mỹ với ở vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng. Là quê hương của MITHarvard, Boston cũng xếp ở vị trí thứ ba ấn tượng về chỉ số hoạt động của nhà tuyển dụng, một dấu hiệu rõ ràng rằng thành phố là một nơi tuyệt vời để bạn bắt đầu sự nghiệp. Một số lĩnh vực nổi bật nhất bao gồm thương mại, sản xuất, công nghệ sinh học và khoa học đời sống.

[Tham khảo: Một ngày của du học sinh Mỹ]

Nếu sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ có vẻ hấp dẫn đối với bạn, ngoài Thung lũng Silicon nổi tiếng thế giới có trụ sở tại California, Monster.com còn bình chọn cho Austin ở Texas là thành phố tốt nhất để sinh sống. Với biệt danh “Đồi Silicon”, Austin đứng thứ sáu về chỉ số các công việc về công nghệ ở Mỹ và bao gồm các hãng lớn như IBM, Amazon, Dell Tesla. Nó cũng có giá phải chăng hơn so với các thành phố như San Francisco hoặc New York với giá thuê trung bình hàng tháng cho căn hộ một phòng ngủ lên tới 1,668 USD.

3. Cơ hội trải nghiệm nhiều môn học trước khi lựa chọn chuyên ngành

Emily Rose Ogland, sinh viên học song ngành Triết học và Ngôn ngữ Pháp tại Bryn Mawr College (một trường đại học nghệ thuật tự do tại Pennsylvania) cho biết: “Nhiều trường đại học, đặc biệt là những trường có quy mô nhỏ, sẽ bắt bạn học những học phần không liên quan đến ngành học của mình để có thể tốt nghiệp. Vì vậy, tôi phải học tiếng Pháp trong một năm, nhưng sau đó tôi vẫn tiếp tục vì tôi thực sự thích nó. Sau hai năm khám phá các môn học khác nhau, tôi đã có thể chọn ra chuyên ngành của mình”.

[Tham khảo: Học bổng dành cho sinh viên quốc tế tại Mỹ]

Nhiều sinh viên hoàn toàn không biết họ muốn làm gì cho đến khi kết thúc năm học đầu tiên và sau đó mới chọn chuyên ngành của mình. Và Mỹ là nơi bạn được tự do tìm hiểu các môn học trước khi tập trung vào một con đường duy nhất.

4. Du học Mỹ nên học trường nào?

Bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc chọn trường bởi có hàng trăm trường đại học ở Mỹ, mỗi trường lại có những đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, bạn có thể tận dụng QS World University Rankings và bắt đầu nghiên cứu, trò chuyện với các cố vấn của QS để tìm ra trường đại học phù hợp.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply