6 nguyên tắc tránh mất điểm đáng tiếc khi thi viết PTE Writing

0

Sẵn sàng du học – PTE chấm điểm rất “máy móc” (hiển nhiên rồi), máy móc đến mức bạn có thể mất rất nhiều điểm vì những lỗi mà có thể bạn không ngờ tới. Vậy bạn cần chú ý gì để không bị mất điểm đáng tiếc nhé.

Stressed student doing a test

Trước khi tìm hiểu những lỗi này, hãy chắc chắn rằng bạn biết cách làm bài luận PTE essay cũng như bí quyết làm bài viết PTE Summary Written Text lấy Max điểm. Khi đã nắm được cách làm phần thi viết PTE rồi, bạn hãy nhớ những nguyên tắc sau đây để tránh mất điểm “ngớ ngẩn” nhé.

1.  Không Viết Tắt

Trong Academic Writing, tuyệt đối không được viết tắt. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất nhiều bạn mắc lỗi này. Ví dụ thay vì viết là “Have not” thì theo thói quen các bạn sẽ viết thành “Haven’t” hay “Do not” thành “Don’t”; “Will not” thành “Won’t”. Về mặt ngữ pháp, cách viết này hoàn toàn đúng, tuy nhiên trong Academic Writing thì Không nên viết như vậy. Vì vậy bạn hãy tập dần thói quen, khi viết bài Essay là phải bỏ ngay viết tắt. Và lưu ý luôn đọc lại bài viết của mình sau khi viết xong để nếu bạn “chẳng may” viết tắt thì có thể sửa lại kịp thời nha.

2. Không xuống dòng tuỳ tiện

Lỗi thứ 2 trong Writing mà nhiều bạn cũng rất hay mắc đó là “Xuống dòng tuỳ tiện”. Nhiều bạn có thói quen xuống dòng sau mỗi ý trong từng phần mở bài, thân bài hay kết luận. Nhưng đây lại là  điều CẤM KỊ trong bài PARAGRAPH. Bạn cần hình thành thói quen viết liền một mạch với bài paragraph.

Ví dụ viết xong Introduction bạn có thể xuống dòng, sau đó viết liền phần Body rồi xuống dòng để hoàn thành phần Conclusion. Nhớ nhé trong 1 phần TUYỆT ĐỐI KHÔNG xuống dòng tuỳ tiện.

3. Viết đúng số từ quy định

Các dạng bài PTE Writing đều có tiêu chí chấm điểm dựa trên số từ giới hạn (Write Essay: 200-300 từ, Summarize Written Text: 5-75 từ). Trong suốt quá trình viết bạn luôn cần có 1 dàn ý rõ ràng, số lượng chữ dự kiến cho từng Idea để tránh trường hợp khi gặp đúng chủ đề bạn yêu thích và có nhiều ý tưởng thì viết tràn lan còn với những chủ đề “Bí ý” thì bài viết lại quá ngắn, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu của dạng bài. Cần để ý word count cố gắng viết vừa đủ thôi.

4. Sử dụng nhất quán một quy ước chính tả

PTE công nhận cách viết và đánh vần từ tiếng Anh của Mỹ, Anh, Úc và Canada. Tuy nhiên, khi viết thì bạn nên nhất quán trong cách viết và đánh vần được sử dụng. Ví dụ, từ color dùng trong Anh Mỹ, còn colour dùng trong Anh Anh hay Anh Úc. Bạn có thể dùng cách viết nào cũng được, nhưng phải đồng nhất trong cách viết. Nếu đã chọn Anh Úc rồi thì phải viết colour thay vì color, maximise thay vì maximize, optimise thay vì optimize.

5. KEY WORDS cực kỳ quan trọng!

Key words quyết định điểm Content. Nếu bạn viết lạc đề và điểm Content = 0 thì dù bài có dài và hay cũng không được chấm. Hãy nhắc lại key words tạo chất ‘kết dính’ cho bài, đồng thời sử dụng linh hoạt từ đồng nghĩa để bài thêm phong phú. Để tối đã hiệu quả của kĩ thuật sử dụng Key words bạn nên làm theo các bước sau:

Bước 1: Đọc kĩ, tìm key words trong đề bài.

Bước 2: Sử dụng key words trong bài viết.

Bước 3: Đa dạng hoá keyword bằng từ/ cụm từ đồng nghĩa.

6. Sử dụng các từ liên kết rõ ràng!

Một bài viết sử dụng đúng các liên từ sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Trước khi viết hãy dành chút thời gian để nghĩ về các luận điểm, chia nó thành các ý rõ ràng rồi dùng cụm liên kết. Các từ liên kết thường sử dụng bao gồm:

– Thêm thông tin: and, in addition, additionally, Furthermore, Moreover,…

– So sánh: Similarly, likewise, in the same way

– Đối lập: But, yet, however, in contrast,…

– Nguyên nhân – kết quả: Thus, therefore, as a result..

Trên đây là những lưu ý quan trọng để giúp bạn hoàn thiện phần thi viết PTE.

Theo PTE online

Share.

Leave A Reply