7 bước tự đăng kí Visa tạm trú sau tốt nghiệp tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Temporary Visa 485 là thị thực tạm thời được cấp cho sinh viên mới tốt nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học tại Úc. Du học sinh có visa 485 được phép lưu trú tại đất nước này từ 18 tháng – 4 năm tùy thuộc vào trình độ được cấp bởi các cơ đào tạo của Úc. Quy trình để tự làm Visa tạm trú sau tốt nghiệp tại Úc cụ thể như sau.

ssdh-sinh-vien7

 

Các dạng Visa 485 

Graduate Work Stream: dành cho những sinh viên tốt nghiệp ngành học có trong danh sách định cư (Medium and Long-term Strategic Skills List). Sau khi được cấp visa 485 bạn sẽ được ở lại Úc thêm 18 tháng để sinh sống và làm việc hợp pháp sau khi đã tốt nghiệp.

Post-Study Work dành cho những sinh viên đăng ký hoặc được cấp student visa đầu tiên vào ngày 05/11/2011 hoặc sau ngày này. Bất kể ngành học có trong danh sách hay không bạn vẫn xin được visa 485 và bạn có thể được cấp visa ở lại Úc đến 4 năm tuỳ vào ngành bạn học.

7 bước cần làm để đăng ký visa 485:

Bước 1: Xin Lý Lịch Tư Pháp (LLTP) tại Việt Nam.

Đây là bước đầu tiên và đơn giản nhất nhưng lại khá mất thời gian. Vì vậy nếu trong kì nghỉ cuối năm này các bạn về Việt Nam, hãy ra Sở Tư Pháp nơi bạn sống để xin làm Lý Lịch Tư Pháp nhé.

 Còn nếu các bạn ở Úc, bạn nên liên lạc nhờ người thân đem theo sổ hộ khẩu, bản sao công chứng giấy CMND hoặc hộ chiếu của bạn ra Sở Tư Pháp để làm giúp. Sau khoảng một tháng, người nhà của bạn sẽ được gọi lên Sở để lấy LLTP này về, sau đó bạn cần nhờ họ gửi cho bạn bản gốc tiếng Việt và bản dịch tiếng Anh có công chứng.

Lưu ý có 2 loại LLTP tại VN:

a/ Giấy LLTP số 1 bạn có thể nhờ người thân thay mặt bạn làm thủ tục và nếu nộp đơn xin visa 485 này thì giấy LLTP số 1 đã đủ yêu cầu.

b/ Giấy LLTP số 2 bắt buộc bạn phải tự đăng ký làm thủ tục và không được uỷ quyền người thân. Một số bạn nếu muốn làm thủ tục xin Thường trú nhân có thể bắt buộc sẽ phải sử dụng giấy LLTP số 2 vì LLTP số 1 không thoả mãn được yêu cầu tư pháp.

Lưu ý: Đừng nên đợi đến lúc bạn sắp bắt đầu làm giấy tờ hoặc student visa sắp hết hạn mới bắt đầu chuẩn bị giấy tờ nhé, vì có thể bạn sẽ không đủ thời gian để chuẩn bị cho việc xin Visa 485.

Bước 2: Lấy bằng IELTS 

Bạn phải đạt ít nhất IELTS 6.0 (tất cả các kĩ năng trên 6.0 cho Graduate Stream hoặc 5.0 cho Post-Study Work), hoặc OET (ít nhất B tất cả kĩ năng), hoặc TOEFL ít nhất 64, hoặc PTE ít nhất 50 (yêu cầu 36 điểm tối thiểu cho mỗi kĩ năng)

Các bạn nên tập trung thi Tiếng Anh khi có thời gian rảnh để lấy được điểm thi mong muốn.

ssdh-sinh-vien5

 

Bước 3: Xin Skills Assessment (chỉ dành cho sinh viên đăng ký Graduate Work Stream)

Tùy vào chuyên ngành bạn học mà bạn sẽ phải tìm nơi cấp Skills Assessment cho bạn. Ví dụ bạn học Accounting thì CPA hoặc ICAA là những nơi có thể cấp Skills Assessment cho bạn. 

Mục đích của Skills Assessment là để chứng nhận và xác minh ngành học của bạn phù hợp với những ngành có trong danh sách. Lệ phí từ $400 đến $550 và mất từ 7 đến 44 ngày. (nếu chọn fast track service sẽ nhanh hơn)

Giấy tờ làm Skills Assessment bao gồm:

– Completion Letter từ trường đại học của bạn, viết rõ ngày tháng bạn bắt đầu và kết thúc khóa học và ngôn ngữ học là tiếng Anh, v.v…

– Bảng điểm chính thức của bạn

– Bảng điểm IELTS

– Tiền đóng lệ phí, bạn không trả bằng tiền mặt mà trong tờ đơn đăng ký sẽ có phần cho bạn điền thông tin thẻ ngân hàng để trả lệ phí

Những giấy tờ này sẽ phải được công chứng qua Phòng công chứng (ở Việt Nam), Justice of the Peace (JP, Úc), etc.

Bước 4.  National Police Check

Làm Lý Lịch Tư Pháp tại Úc bằng cách điền form online và trả phí $42. Lý Lịch Tư Pháp tại Úc được giải quyết khá nhanh nên trong vòng 1-2 tuần bạn sẽ nhận được.

Bước 5:  Khám sức khỏe

Bạn sẽ cần 1 immi account để tạo HAP ID và book khám sức khoẻ bằng HAP ID này.

Bước 6:  Nộp phí làm Tạm Trú 485 là $1500 nếu bạn nộp đơn Online 

Bước 7:  Mua bảo hiểm y tế cho khoảng thời gian bạn sẽ sinh sống và làm việc tại Úc bằng visa 485. 

Lưu ý là bạn bắt buộc phải mua loại bảo hiểm y tế dành cho Temporary Resident theo diện visa 485, dạng OSHC sẽ không được chấp nhận. Bảo hiểm cho 485 thường mua của hãng IMAN.

Ở Úc có nhiều dịch vụ giúp du học sinh làm tạm trú sau khi học xong đại học với lệ phí làm thủ tục tầm $1000. Các bạn du học sinh nếu ngại việc làm giấy tờ và không đủ tự tin để tự nộp hồ sơ nên nhờ sự trợ giúp của các dịch vụ này để tránh phiền phức hoặc rắc rối trong quá trình đăng ký. Để được tư vấn thêm thông tin về Visa tạm trú sau khi tốt nghiệp tại Úc, vui lòng đăng kí theo form “Đăng ký tư vấn” phía dưới .

Cá Domino (SSDH) – Theo duhoctoancau

Share.

Leave A Reply