7 lưu ý trong ngày thi PTE

0

SSDH – Bạn đã luyện tập rất chăm chỉ và bây giờ là lúc cho bài kiểm tra PTE thực sự. Vậy bạn nên làm gì vào ngày thi để có thể đạt được kết quả tốt nhất? Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây nhé!

Xem thêm:

Thi PTE có khó hay không?

Bí kíp làm chủ kỹ năng Speaking trong bài thi PTE Academic

1. Nhận thức được điểm yếu của bạn và phát huy điểm mạnh của bạn

Nếu bạn không hoàn toàn hiểu mọi thứ bạn nghe được trong bài nói của phần Retell Lecture hoặc Summarise Spoken Text, đừng lo lắng về 20% mà bạn cảm thấy khó hiểu. Thay vào đó, hãy tập trung vào 80% mà bạn đã hiểu. Bạn sẽ có rất nhiều ý để phát triển.

Và khi bạn chuẩn bị bài essay hoặc tóm tắt văn bản (summarise the written text), hãy thể hiện tài năng viết lách của mình bằng cách sử dụng chính xác các liên từ thường được sử dụng thay vì cố gắng thêm thắt những từ mà bạn sẽ không bao giờ sử dụng. ‘Because’, ‘and’, ‘but’ có thể không quá bắt tai, nhưng chúng vẫn là lựa chọn an toàn.

2. PTE không phải là IELTS

Điều này khá hiển nhiên, nhưng việc các thí sinh bắt đầu chuẩn bị cho PTE sau khi không đạt được số điểm mong muốn trong kỳ thi IELTS là điều khá phổ biến. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được, nhưng đừng bước vào ngày thi PTE với suy nghĩ rằng bạn sắp thi ‘một phiên bản IELTS công nghệ cao’.

Hãy làm quen với format của bài PTE, thời gian bạn có cho mỗi phần và các tiêu chí sẽ được sử dụng để chấm điểm cho bạn.

Nhắc nhỏ, không giống như IELTS, PTE không sử dụng bút chì và giấy, vì vậy hãy nhớ….

3. Kiểm tra Micrô của bạn

Một số thí sinh tin rằng micrô đã không ghi âm đúng cách. Nếu bạn cảm thấy chất lượng của micro chưa đạt yêu cầu, hãy giơ tay ngay lập tức và khiếu nại với giám thị. Sẽ rất khó để khiếu nại về thiết bị ghi âm của bạn sau khi thi.

Ngoài ra, hãy hiểu điều này: Pearson khẳng định rằng gần như không thể xem lại điểm của bạn. Trên thực tế, bạn có thể phúc khảo điểm PTE của bạn nếu bạn sẵn sàng trả tiền cho nó, nhưng bạn thực sự không được khuyến khích làm như vậy.

4. Chú ý tới thời gian

Bạn nên hiểu tầm quan trọng của việc quản lý thời gian khi mô tả một hình ảnh hoặc kể lại một bài giảng. Hầu hết các bạn đều nắm rõ điều này. Quá nhiều điểm bị mất trong các phần khác của PTE bởi các thí sinh bị mắc kẹt trong việc phân tích văn bản quá dài, điều này sẽ chiếm hết thời gian phân bổ tổng thể của họ cho phần đó. Bạn không thể ‘mượn’ thời gian từ một phần của bài kiểm tra và thêm nó vào phần khác, vì vậy hãy luôn tỉnh táo! Đừng để sự căng thẳng của ngày thi PTE khiến bạn suy nghĩ quá nhiều!

Quản lý tốt thời gian sẽ tạo ra sự khác biệt lớn, từng câu hỏi và từng phần.

5. Bạn đang viết trên máy tính: Hãy tận dụng tối đa điều này!

PTE hoàn toàn được thực hiện trên máy tính, điều này sẽ là một lợi thế cho những bạn cảm thấy khó khăn khi viết tay.

Nếu bạn thường dành quá nhiều thời gian để viết phần mở đầu, có lẽ hãy bắt đầu với đoạn thứ hai của bài luận. Dạng bài Tóm tắt văn bản yêu cầu bạn nghĩ ra một câu dài 30-35 từ, nhưng không cần phải bắt đầu từ A và kết thúc ở Z. Hãy bắt đầu với một ý tưởng cơ bản, chính xác và xây dựng nó thành từng mệnh đề một.

6. Đừng phân tâm bởi tiếng ồn xung quanh

Có thể có vài chục thí sinh khác vây quanh bạn và ưu tiên của họ không phải là sự thoải mái về âm thanh của bạn.

Tuy nhiên, hãy cố gắng tôn trọng người khác như bạn muốn họ tôn trọng bạn. Đừng hét to hết cỡ để át tiếng những người xung quanh. Ngoài việc thiếu ý thức, nó có thể sẽ làm sai lệch phần ghi âm của bạn và làm giảm điểm nói của bạn.

Mẹo dành cho các thí sinh PTE siêng năng: luyện nói ở nhà với âm thanh làm nền, tốt nhất là bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Đảm bảo rằng âm lượng được tăng lên ở mức cao vừa phải. Lúc đầu, nó sẽ khiến bạn mất tập trung, nhưng theo thời gian, bạn sẽ học cách lờ nó đi và tập trung vào nhiệm vụ trước mắt.

7. Một chút lo lắng có thể là điều tốt

Đâu đó giữa sự hoảng loạn bao trùm hầu hết mọi người trong ngày thi và thái độ thoải mái quá mức “ừ, sao cũng được!” của một thiểu số nhỏ, tâm trạng lý tưởng của thí sinh PTE trong ngày thi: hơi lo lắng, tỉnh táo và chuẩn bị kỹ lưỡng. Điều đó có nghĩa là bạn ít có khả năng tự mãn hoặc mắc những lỗi đáng tiếc trong ngày thi.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply