7 Thứ cần thiết nhất nên chuẩn bị trước khi sang trời Tây

0

Sẵn sàng du học – Du học là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Nếu đã có ý định sang nước ngoài để sinh sống và học tập, các bạn sinh viên cần phải chuẩn bị thật tốt những hành trang cần thiết từ A – Z.

ssdhduhocanh2

1. Chọn đúng ngành, đúng trường
Việc chọn đúng ngành, đúng trường giúp bạn thực hiện được mục đích trước đó đã đặt ra. Đây là bước đầu tiên trong hành trang du học rất quan trọng, bạn chọn ngành sao cho phù hợp năng lực của bản thân và tài chính của gia đình cũng rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn. 
Để chọn đúng ngành, đúng trường, sinh viên cần tìm hiểu dựa các yếu tố: Ngành có phù hợp với sở thích, đam mê, năng lực của bản thân? Ra trường có dễ xin việc? Bạn có muốn gắn bó lâu dài với nó? Sau đó chọn trường phụ thuộc vào các yếu tố: Bảng xếp hạng của trường, hệ thống đánh giá của trường, bình luận của các chuyên gia về trường, các cuộc hội thảo tại trường,… Và cách tốt nhất đó là lắng nghe lời khuyên trực tiếp từ các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, du học để có con đường định hướng tương lai đúng đắn nhất.  
2. Tiếng Anh – IETLS
Tiếng Anh là một trong những điều kiện “cần” và “đủ” dành cho những ai muốn đi du học. Bởi tất cả các trường ở nước ngoài đều quy định về chuẩn đầu vào tiếng Anh. Hiện nay, để được đi du học, sinh viên phải đạt chứng chỉ tiếng Anh trình độ IELTS ít nhất từ 5.0 trở lên. Nếu trình độ tiếng anh của các bạn càng tốt thì quá trình du học càng thuận lợi hơn rất nhiều: Tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, tạo nhiều mối quan hệ, kiếm việc làm thêm lương cao, săn học bổng… 
3. Kiến thức xã hội
Trước khi đi du học, bạn nên tìm hiểu về văn hóa, xã hội cũng như phong tục tập quán của người bản xứ. Đây là phương pháp hiệu quả nhất giúp sinh viên không bị bỡ ngỡ khi mới đặt chân đến nước ngoài và dễ dàng thích nghi được với môi trường mới. 
4. Hồ sơ, giấy tờ 
Sau khi tìm hiểu về điều kiện nhập học của trường, sinh viên sẽ biết mình cần phải chuẩn bị gì. Để mọi việc được diễn ra thuận lợi, trước hết, bạn nên chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ gồm có: 
– Bằng tốt nghiệp THPT (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp) và học bạ dành cho các bạn đi du học bậc đại học; bằng tốt nghiệp đại học, cao học và bảng điểm đối với các bạn đi du học hệ sau đại học. 
– Các giấy tờ cá nhân như: sổ hộ khẩu, giấy khai sinh. 
– Sơ yếu lý lịch (CV) hoàn chỉnh được viết bằng tiếng Anh hay tiếng của nước mình du học. 
– Các loại giấy chứng nhận, giấy khen đã đạt được. 
– Những giấy tờ bằng tiếng Việt cần được dịch công chứng sang tiếng Anh hoặc tiếng của nước mình du học. Thông thường, nên dịch – công chứng ít nhất 4 bản mỗi loại giấy tờ. Vì ngoài nộp hồ sơ nhập học, bạn nên mang theo để đến lúc cần dùng đến.
5. Hành lý 
hanh-ly
– Thứ nhất là hồ sơ và các loại giấy tờ cần thiết như: Hộ chiếu, vé máy bay, các loại giấy tờ dịch – công chứng (giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, giấy khai sinh, học bạ, bằng tốt nghiệp THPT, bảng điểm… 
– Thứ hai là tiền: Bạn nên đổi tiền nước bạn đến du học.
 – Thứ ba là đồ đạc: Quần áo, thuốc men, đồ ăn, máy tính xách tay, điện thoại và một số và một số vật dụng cá nhân (Kem đánh răng, bàn chải đánh răng, dầu gội, khăn mặt, khăn tắm,…)
6. Tài chính
Tùy theo từng trường hợp cụ thể (ngành gì, trường nào, ở thành phố, hay quốc gia nào…) thì số tiền mang theo sẽ khác nhau. Lúc đó, các chuyên viên tư vấn du học sẽ có lời khuyên cụ thể hơn cho các bạn. Với những du học sinh được học bổng toàn phần (bao gồm cả học phí và sinh hoạt) thì chỉ cần mang theo lượng tiền đủ tiêu dùng cho 1- 2 tháng đầu. Còn đối với những du học sinh được nhận một phần học bổng hoặc đi du học tự túc thì phải mang thêm tiền học phí và sinh hoạt của cả kỳ hoặc cả một năm học. Sau đó các bạn có thể tìm việc làm thêm để đỡ gánh nặng về mặt tài chính 
7. Tâm lý 
Con đường nào khi dẫn tới tương lai cũng gặp đầy khó khăn, thử thách. Nhiều sinh viên nghĩ rằng, đi du học là được sinh sống và học tập tại một quốc gia giàu đẹp, phát triển và hiện đại,…và tưởng tượng ra một viễn cảnh đẹp như trong tranh. Nhưng trên thực tế, bên cạnh bức tranh đẹp đẽ đó là một cuộc sống không ít thử thách, là những giây phút nhớ nhà, nhớ quê hương, là những ngày lễ thiếu người thân, là những lúc ốm đau thiếu người chăm sóc,… Vì vậy, du học sinh cần phải chuẩn bị tâm lý thật vững vàng trước khi đi du học để có thể vượt qua tất cả những khó khăn trước mắt, để vững tâm học tập nơi xứ người. 
Chắc hẳn, nhiều bạn vẫn còn đang băn khoăn và còn nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề du học. Mọi chuyện vẫn đang chỉ trên lý thuyết, các bạn vẫn chưa có một lộ trình đúng chuẩn và kế hoạch rõ ràng để con đường du học diễn ra thuận lợi và suôn sẻ nhất. 
Thái Hải (SSDH) – Theo BlueSea
Share.

Leave A Reply