8 cách giúp làm nổi bật hồ sơ cá nhân của sinh viên

0

SSDH- Tuyên bố cá nhân là một cách tuyệt vời để thể hiện niềm đam mê của bản thân đối với chương trình học và tổ chức đại học đã lựa chọn, chứng tỏ bạn là ứng viên mà họ đang tìm kiếm. Tuy nhiên, để sử dụng các kỹ năng và kinh nghiệm đã tích kỹ giúp hồ sơ thêm ấn tượng nhưng vẫn khiêm tốn là điều không hề dễ dàng. Dưới đây là một số lời khuyên bạn có thểm tham khảo.

  1. Lập kế hoạch trước khi viết

Trước khi bắt đầu, hãy phác thảo ngắn gọn những điểm bạn muốn đề cập bằng cách trả lời các câu hỏi cái gì, tại sao và như thế nào. Ví dụ như bạn muốn học cái gì? Tại sao bạn muốn nghiên cứu nó? Kỹ năng và kinh nghiệm trong quá khứ của bạn chứng minh điều này như thế nào? Nêu một số kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân mà bạn nghĩ sẽ phù hợp với lĩnh vực đó.

  1. Lên cấu trúc chính xác

Việc định dạng đúng sẽ làm văn bản của bạn trông gọn gàng và chuyên nghiệp. Bạn hãy phân tách nó thành các đoạn văn với các chủ đề khác nhau. Ví dụ:

Đoạn 1: Giới thiệu

Đoạn 2: Học thuật

Đoạn 3: Tại sao bạn quan tâm và bạn đã thể hiện điều này như thế nào

Đoạn 4: Sở thích và kinh nghiệm làm việc liên quan

Đoạn 5: Kết luận

  1. Giới thiệu một cách rõ ràng và trực tiếp

Thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ đầu bằng lời mở bài mạnh mẽ, nêu bật các kỹ năng chính của bạn cũng như lý do bạn đăng ký khóa học này. Hãy đề cập vấn đề nhanh chóng và cụ thể, hạn chế dài dòng. Những điều này sẽ không gây ấn tượng với nhà tuyển sinh khi bị lạm dụng quá mức.

Rất nhiều người thấy dễ dàng hơn khi viết thân bài trước phần giới thiệu và kết luận. Một mẹo để làm câu phát biểu cá nhân của bạn trôi chảy hơn là liên kết chúng với phần kết luận.

  1. Thêm các dẫn chứng liên quan

Những trải nghiệm liên quan đến lĩnh vực lựa chọn sẽ giúp hồ sơ của bạn thêm phong phú. Điển hình như kinh nghiệm làm việc hay kỹ năng mà bạn đã phát. Tuy nhiên bạn nên chọn lọc, tránh đưa quá nhiều thông tin trong bài luận cá nhân.

        ​5. Đặt yếu tố “cá nhân” vào bài

Làm cho đơn đăng ký của mình mang tính cá nhân, thể hiện được bản thân chứ không chung chung. Điều gì khiến bạn trở nên độc nhất? Đừng ngại suy nghĩ sáng tạo một chút. Người hướng dẫn tuyển sinh đọc hàng trăm bài phát biểu cá nhân, vì vậy việc là nó khác biệt một chút sẽ khiến đơn đăng ký của bạn thu hút hơn. Tránh đưa những trích dẫn từ người khác vì hội đồng muốn nghe những gì bạn nói.

  1. “Khoe” các nghiên cứu đã thực hiện

Điều này thể hiện niềm đam mê của bạn đối với lĩnh vực và khiến các gia sư tuyển sinh thấy rằng bạn rất mong muốn phát triển. Ngoài ra, bạn có thể tóm tắt nội dung một cuốn sách hay liên quan để thể hiện sự quan tâm của mình. Dành ra khoảng 4000 ký tự để viết về vấn đề này và đừng lãng phí chúng bằng cách lan man.

  1. Đưa ra kết luận ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin

Phần kết luận là cơ hội cuối cùng để bạn tạo ấn tượng với người tuyển sinh. Sử dụng nó để tổng hợp, nhấn mạnh vấn đề mà bạn đã đề cập trước đó, cũng như vai trò của chúng trong bối cảnh rộng hơn. Như đã đề cập trước đó, việc liên kết phần kết luận với đoạn giới thiệu rất cần thiết. Hãy tham khảo điều bạn đã nhắc đến trong đoạn đầu và chứng minh cách bạn đã thể hiện điều này trong suốt tuyên bố cá nhân của mình. Hãy nhớ rằng phần kết luận không cần dài, một hoặc hai câu là vừa đủ.

  1. Hiệu đính khi bạn hoàn thành

Kiểm tra cẩn thận toàn bộ văn bản của bạn, sau đó gửi cho bạn bè và người thân cùng hỗ trợ rà soát các lỗi định dạng, chính tả, ngữ pháp… Đừng để tuyên bố cá nhân mắc các lỗi cơ bản, điều này sẽ để lại ấn tượng không tốt trong tâm trí người đọc.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply