7 tips giúp bạn trở nên nổi bật trong kỳ tuyển sinh vào trường Y

0

SSDH- Y khoa là một ngành có tỉ lệ cạnh tranh rất cao, chính vì thế bạn cần phải trở nên nổi bật hơn so với các ứng viên khác trong kỳ tuyển sinh vào trường đại học. Bài viết này sẽ cung cấp một số lời khuyên hữu ích giúp bạn thành công gây ấn tượng với các nhà tuyển sinh.\

Dưới đây là 7 tips siêu hữu ích giúp bạn chuẩn bị tốt cho quá trình nhập học vào trường Y tại UK từ Lawra Maw – trưởng ban biên tập tại The Medic Portal, đối tác chính của Royal Society of Medicine.

  1. Nhấn mạnh vào kinh nghiệm làm việc trong ngành Y

Kinh nghiệm làm việc trong các bệnh viện, phòng khám gia đình hay dịch vụ chăm sóc tại nhà là một phần quan trọng trong đơn đăng ký nhập học ngành Y. Và cách bạn mô tả những kinh nghiệm này có thể chứng minh cho các nhà tuyển sinh thấy rằng bạn sẽ trở thành một bác sĩ tuyệt vời trong tương lai.

Điều quan trọng không phải là bạn đã trải qua bao nhiêu công việc, mà là bạn học được những gì từ mỗi vị trí. Ví dụ, bạn có nghĩ rằng giữa bác sĩ và bệnh nhân cần có nhiều sự giao tiếp không? Có phải quá trình tương tác với bệnh nhân đã dạy cho bạn rất nhiều về sự đồng cảm? Hãy giữ một cuốn nhật ký và ghi lại toàn bộ ví dụ về nơi bạn thấy những kỹ năng cần thiết cho công việc trong ngành Y.

  1. Chuẩn bị tốt cho kỳ thi UKCAT

University Clinical Aptitude Test (UCAT) – được đổi tên từ UKCAT vào năm 2019 – là một bài kiểm tra trên máy tính được tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10. Hầu hết các trường Y ở Anh đều yêu cầu sinh viên thực hiện bài test này. Bài test gồm 5 phần: tư duy ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, tư duy định lượng, khả năng đưa ra quyết định và phán đoán tình huống.

Điểm UKCAT cao sẽ chứng tỏ cho các nhà tuyển sinh thấy rằng bạn rất phù hợp với ngành y thông qua việc kiểm tra các kỹ năng như giao tiếp, nhận thức không gian và tính toán, vì vậy, điều cần thiết là bạn phải chuẩn bị tốt cho kỳ thi trên máy tính này.

Bạn có thể cải thiện điểm số của mình bằng cách làm từng phần, hoàn thành các câu hỏi thực hành và thi thử. Ví dụ, đọc tài liệu sẽ giúp bạn phán đoán tình huống, và luyện tính nhẩm sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong bài test tư duy định lượng.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu về khoa học đời sống và y học 2022]

  1. Ôn tập kỹ trước kỳ thi BMAT

BioMedical Admissions Test (BMAT) kiểm tra kiến thức về khoa học, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng viết của bạn qua 3 phần. Một số trường Y hàng đầu tại UK yêu cầu sinh viên phải thực hiện bài test này, bao gồm University of Oxford, University of Cambridge, University College London Imperial College London.

Nếu đang ứng tuyển vào các trường BMAT, bạn cần phải đạt điểm thi cao. Không giống với UKCAT, phần 2 của bài test BMAT đánh giá kiến thức về khoa học của bạn. Nhiều đề bài của các kỳ thi BMAT trước đó rất hữu ích trong quá trình chuẩn bị trước khi thi, bạn có thể tìm kiếm tài liệu này tại Cambridge Admissions Testing Service. Một lời khuyên hữu ích là bạn nên bắt đầu với những đề cũ và làm đề mới sau cùng.

  1. Viết bài luận cá nhân ấn tượng

Bài luận cá nhân là cơ sở để các nhà tuyển sinh đánh giá liệu bạn có phải là ứng cử viên sáng giá hay không. Bạn nên bao gồm những nội dung sau trong bài luận cá nhân:

  • Lý do bạn muốn trở thành bác sĩ
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Hoạt động tình nguyện
  • Nghiên cứu
  • Hoạt động ngoại khóa
  • Kết luận

Hãy nhớ làm nổi bật kinh nghiệm làm việc và những gì bạn đã học được, đồng thời chứng minh rằng bạn có các kỹ năng và tố chất cần thiết của một sinh viên ngành Y như làm việc nhóm, khả năng đồng cảm và giao tiếp.

  1. Cập nhật tin tức về ngành Y và NHS

Trong cuộc phỏng vấn với trường đại học, bạn có thể được hỏi về những tin tức gần đây gây ảnh hưởng đến việc làm trong ngành Y tế và Dịch vụ Y tế Quốc Gia (National Health Service – NHS) như hợp đồng bác sĩ hay chương trình 7 ngày NHS. Việc luôn cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến ngành Y sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn.

Bạn có thể tải các ứng dụng cập nhật tin tức trên điện thoại, hoặc tạo thói quen đọc tóm tắt tin tức liên quan đến lĩnh vực Y tế mỗi tuần.

  1. Gắn các kỹ năng của bạn với ngành Y

Hoạt động ngoại khóa được các trường Y đánh giá rất cao. Chúng là dấu hiệu tuyệt vời cho thấy bạn không chỉ chú tâm vào việc học trên giảng đường, và bạn sẽ có thể đối phó với áp lực trong quá trình học và phát triển các kỹ năng cần thiết cho công việc thuộc ngành Y.

Cho dù bạn hoạt động tình nguyện ở một cửa hàng từ thiện, chơi thể thao hoặc tham gia dàn nhạc ở trường, hãy nhớ gắn các kỹ năng của bạn với ngành Y trong đơn đăng ký. Các hoạt động ngoại khóa của bạn có cho phép bạn làm việc nhóm tốt hay phát triển kỹ năng giao tiếp của bạn với nhiều người không?

[Tham khảo: Học bổng ngành y trên thế giới, tìm ở đâu?]

  1. Nắm rõ 4 trụ cột đạo đức trong ngành Y

Đạo đức ngành Y là một phần quan trọng trong các cuộc phỏng vấn vào trường Y. Bạn có thể được hỏi về các vấn đề đạo đức trong ngành (ví dụ như trợ tử hoặc phá thai), vì vậy bạn cần phải nắm rõ 4 trụ cột đạo đức của ngành Y, bao gồm: tự chủ, thiện tâm, nhân từ và công bằng. Ngoài ra cách bạn áp dụng những đặc điểm này vào các tình huống khác nhau cũng là yếu tố quan trọng giúp nhà tuyển sinh đánh giá đúng khả năng của bạn.

Người dịch: Thu Huyền (theo Times Higher Education)

Share.

Leave A Reply