9 khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử của The University of Sydney

0

Sẵn sàng du học – Để kỷ niệm 20 phát triển và tiến bộ trong công cuộc giảng dạy tại trường Sydney, Giáo sư Maxwell Bennett – người sáng lập BMRI đã cho ra mắt cuốn sách kể về ngôi trường đại học đầu tiên của nước Úc trong tuần này. Dưới đây là một số điểm nổi bật đã được tác giả đề cập đến.

ssdh-university-of-sydney1

Khám phá mỏ than đá ở NSW, phát hiện ra Nam cực

Ngoài việc tìm ra mỏ than đá ở Thung lũng Hunter và mang lại sự giàu có cho đất nước, Tannatt William Edgeworth David cũng dành tặng một phần của Nam Cực cho Đế quốc Anh như một món quà trong cuộc thám hiểm đầu tiên tại đây.

Edgeworth David còn nổi tiếng với:

  • Tìm được bằng chứng cho lý thuyết Charles Darwin’s về nguồn gốc của các cấu trúc rạn san hô ở đảo san hô Funafuti.
  • Chứng cứ về cuộc sống của người tiền Cambri ở Trung Úc, loài gần như đầu tiên trong lịch sử thế giới.

Lý thuyết về sự hỗn loạn

Nhà sinh vật học Robert May đã giới thiệu một quy trình logistic nhằm mô tả động lực học của quần thể côn trùng, dẫn đến lý thuyết về sự hỗn loạn. Đây là một nhánh của toán học tập trung vào sự khác biệt về hành vi, dựa trên độ nhạy cao và các sự kiện dường như ngẫu nhiên.

Phát hiện tác giả đằng sau gốm Hy Lạp của thế kỷ thứ 5

Arthur Dale Trendall, nhà sử học nghệ thuật cổ điển và người phụ trách đầu tiên tại Bảo tàng Đại học Sydney Nicholson, đã xác định được các nghệ nhân chịu trách nhiệm về tác phẩm nghệ thuật trên đồ gốm Hy Lạp vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên và ảnh hưởng của nó đến xã hội đương đại.

Ông được công nhận là một trong những nhà sử học vĩ đại nhất thế giới thế kỷ 20 của nghệ thuật cổ điển.

Khám phá các tế bào thần kinh trong não cho phép chúng ta nhìn thấy hình ảnh 3D

Giáo sư Peter Bishop đã chỉ ra rằng các tế bào thần kinh điều khiển thị giác hai mắt, trả lời câu hỏi về cách chúng ta nhìn thế giới trong không gian 3D. Phát hiện trên ra đời từ một khóa học giải phẫu trong khi nghiên cứu Y học.

Giáo sư Peter Bishop đã trở thành người đóng góp hàng đầu cho khoa học thần kinh.

Bảo vệ quyền con người khỏi áp lực thương mại

Một học giả hàng đầu về nhân quyền và phát luật, Giáo sư Luật học (1975 – 2001) và người đứng đầu bán thời gian của Ủy ban Cải cách Luật Úc (1982-1987), Alice Erh-Soon Tay đã tìm cách bảo vệ luật pháp khỏi sự xâm lấn của xã hội hiện đại bằng các nghị quyết hành chính "nhanh chóng và hiệu quả". Phân tích về hệ thống pháp luật của cô được xem xét trong khuôn khổ rộng lớn hơn bao gồm những nguy cơ do sự phát triển của các hệ thống pháp luật chuyên quyền và hệ thống pháp luật cộng sản.

Người tiên phong trong thiên văn vô tuyến

Ruby Payne-Scott đã giúp lĩnh vực thiên văn vô tuyến trong việc sử dụng sóng vô tuyến để phát hiện các vụ nổ mặt trời và thăm dò vật lý của mặt trời. Cô là nhà thiên văn vô tuyến nữ đầu tiên trên thế giới, nhưng bị buộc phải từ chức sau khi kết hôn.

Đại học Sydney đã tôn vinh tài năng của giáo sư Payne-Scott vào năm 2017.

Phát hiện các tác nhân gây ra bệnh hen suyễn

Ann Janet Woolcock tiết lộ rằng cùng với khuynh hướng di truyền, các chất gây dị ứng trong môi trường gây ra bệnh hen suyễn. Viện nghiên cứu y học Woolcock được đặt tên để vinh danh ông.

Mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và các khối u ác tính

Henry Oliver Lancaster đã áp dụng các kỹ năng toán học và thống kê của mình chỉ ra kết quả trên. Ông nổi tiếng với hai phát hiện quan trọng đối với sức khỏe con người: khám phá mối quan hệ giữa việc phơi nhiễm rubella khi mang thai với trẻ sơ sinh bị điếc, và mối liên kết mật thiết giữa việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và khối u ác tính.

Hiển thị cách thức của hoạt động quang ở cấp độ nguyên tử/phân tử

Giáo sư Noel Hush đã mô tả chi tiết cấu trúc của các nguyên tử làm nền tảng cho sự hiểu biết của thế giới về quang hợp. Lý thuyết về sự di chuyển điện tử của ông cũng được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ nano mới. Giáo sư Hush cũng vẫn là người đóng góp nhiệt tình cho học bổng của Đại học Sydney cho đến khi ông qua đời ở tuổi 94 vào năm 2019.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply