Anh: Hàng ngàn đơn xin hỗ trợ khó khăn của du học sinh không được duyệt

0

SSDH – Hàng nghìn đơn xin hỗ trợ khó khăn của du học sinh tại các trường đại học của Anh bị hủy do đại dịch Covid-19, theo nghiên cứu của The PIE News.

 

Hàng ngàn đơn xin hỗ trợ khó khăn của du học sinh không được duyệt

Tổng cộng có 66 trường đại học đã cung cấp thông tin cho The PIE: từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021, hơn 13,800 sinh viên quốc tế đã nộp đơn xin hỗ trợ khó khăn.

Theo thống kê, tỉ lệ đơn bị từ chối trung bình lên tới 26%. Trong đó có 2 trường đại học đã không hỗ trợ khoản phí nào cho du học sinh.

“Hơn ¼ lượng sinh viên quốc tế nộp đơn xin hỗ trợ khó khăn bị từ chối. Điều này cho thấy quá trình này đang có vấn đề, hoặc là không đủ hỗ trợ, hoặc là xuất hiện vấn đề về thủ tục,” theo Rachel Hewitt, giám đốc Vận động Chính sách tại Tổ chức Chính sách Đại học.

Nguyên nhân phổ biến nhất cho việc từ chối này là sinh viên không thể cung cấp bằng chứng xác đáng cho đơn của mình, đồng nghĩa với việc nhiều sinh viên không thực sự có hoàn cảnh khó khăn.

[Tham khảo: Soi thu nhập và tình trạng làm thêm để trang trải chi phí của sinh viên mùa Covid]

Các trường cho biết một số sinh viên sử dụng khoản tiền trợ cấp để giải quyết các vấn đề không liên quan đến dịch Covid-19, ví dụ như trả học phí (theo thông tin nguyện vọng của một số sinh viên).

Những trường hợp khác bị từ chối là do sinh viên yêu cầu hỗ trợ lâu dài hoặc phải hỗ trợ cho những khoản chi phí sinh hoạt thường ngày như phí đi lại hoặc chăm sóc trẻ con.

“Các trường đại học tại UK đã làm việc chăm chỉ trong suốt đại dịch để đảm bảo những sinh viên thực sự gặp khó khăn được hỗ trợ, bao gồm cả việc thông báo rõ ràng về việc hỗ trợ, bởi có những sinh viên không biết khoản tiền này hỗ trợ cho những chi phí nào hoặc không rõ về thủ tục nộp đơn,” theo Vivienne Stern, giám đốc tại Universities UK International.

Trong thời kì bệnh dịch, du học sinh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như thiếu nhu yếu phẩm, chỗ ở và hỗ trợ y tế.

Trong tháng 5/2020, nhiều sinh viên gốc Ấn tại Anh trở thành người vô gia cư sau khi mất việc do không thể chi trả tiền nhà.

[Tham khảo: Du học sinh đã tìm việc làm thêm tại Anh như thế nào?]

Sau khi UK thông báo lệnh đóng cửa lần thứ 2, nhiều du học sinh trên toàn quốc đã tận dụng các ngân hàng thực phẩm.

Một ngân hàng thực phẩm ở phía Đông London, của Dự án Cộng đồng Newham, cho biết trong tháng 2/2021, nơi này đã phải sử dụng £3,000-4,000 một tuần để mua đồ ăn và cung cấp cho hơn 1,000 sinh viên quốc tế.

[Tham khảo: Du học Anh 2021: Điều kiện, học bổng, chi phí]

Cũng trong tháng này, chính phủ Anh đã thông báo cung cấp thêm 50 triệu bảng để hỗ trợ du học sinh khó khăn trong đại dịch.

“Đây là thời điểm vô cùng khó khăn đối với du học sinh. Tôi vô cùng cảm kích đội ngũ cán bộ các trường đại học đã làm việc chăm chỉ để ưu tiên sức khỏe và việc học tập của sinh viên quốc tế,” theo Michelle Donelan – bộ trưởng các trường đại học Anh.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply