Du học sinh đã tìm việc làm thêm tại Anh như thế nào?

0

SSDH – Du học  thời kì Covid việc đến lớp có thể gián đoạn bất kì khi nào nếu có dịch bùng phát và nói đến làm thêm thì lại càng ít cơ hội. Tuy nhiên, du học sinh vẫn có thể tìm được việc làm như ý. Hãy xem tin cùng SSDH các bạn nhé.

Những chía sẻ này được chia sẻ tại group du học người trong cuộc, rất hữu ích để các bạn du học sinh tham khảo. Mình đang học Thạc sĩ ngành Marketing Management tại đại học Bournemouth. Sau 1 tháng rải hồ sơ, mình cuối cùng đã tìm được một công việc part-time khá ưng ý, nên cũng muốn chia sẻ đôi chút trải nghiệm của mình, mong thông tin này hữu ích cho các bạn.

du-hho (1)

Hiện tại, UK đã nới lỏng cách ly xã hội nên các nhà hàng, khu vui chơi, siêu thị đều đã mở cửa trở lại. Tuy vẫn còn áp dụng một số biện pháp giãn cách nhưng nhìn chung cuộc sống tại Bournemouth gần như đã trở lại bình thường. Nơi đây là thành phố biển thu hút đông đảo khách du lịch hàng năm, nên sinh viên có nhiều cơ hội tìm kiếm việc part-time trong các nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, các công việc làm nail, bán đồ lưu niệm, gia sư, tham gia các dự án online tại Việt Nam  hoạt động trong hội sinh viên… cũng là những lựa chọn k tồi.

Mình may mắn tìm được công việc cuốn sushi tại một cửa hàng Châu Á ngay trong town với minimum wage là 8.2 GBP/giờ, lương CK ngân hàng. Vì đang trong giai đoạn nghỉ hè, mình đăng ký làm 25-30 giờ/tuần, như vậy đã đủ trang trải tiền thuê nhà, ăn uống, ngoài ra còn có thể tiết kiệm được một khoản nhỏ cho du lịch và mua sắm.

Một điều quan trọng các bạn mới sang cần nhớ, đó là ĐĂNG KÝ NGAY SỐ NI (national insurance number) vì nhiều nơi yêu cầu số NI mới chấp nhận bạn vào làm việc và lương chuyển khoản ngân hàng. Nhiều cửa hàng Châu Á trả lương tiền mặt thì không cần số NI, nhưng các thương hiệu lớn như McDonald, KFC, Domino hay Subway đều yêu cầu. Đăng ký cũng không quá khó, mình chỉ cần gọi điện theo hướng dẫn trên website gov.uk (mình có đính kèm link bên dưới) rồi họ hẹn 1 tuần sau đến job center khai thông tin. Sau đó 3 tuần họ gửi giấy NI qua post office về tận nhà.

Để tìm việc part-time, đầu tiên mình có đến gặp careers team của trường. Họ gửi mình danh sách các đường và vùng tập trung nhiều cửa hàng, khách sạn, trung tâm giới thiệu việc làm, website của một số nhà hàng, các ứng dụng tìm việc phổ biến (Indeed, Totaljobs…), v.v. nói chúng rất nhiều thông tin hữu ích.

Ngoài ra, sv cũng thường giới thiệu nhau việc làm nên đây sẽ là lợi thế nếu bạn có mối quan hệ rộng. Với trường hợp của mình, mình khá may mắn khi đang đi dạo trong town thì thấy nhà hàng treo biển tuyển người. Mình chuẩn bị CV gửi trực tiếp cho họ thì ngay hôm sau, họ đã liên hệ lại với mình hẹn một buổi pv. Pv cũng không quá khó nhằn, chỉ diễn ra tầm 10 phút xoay quanh giới thiệu bản thân, học đâu ngành gì, kinh nghiệm làm việc liên quan…

Theo mình cảm nhận, những job đến tận nơi gửi CV khả năng họ contact lại cao hơn, còn nhiều job gửi email thì họ k mặn mà hay sao ấy, gửi 3 nơi đều không thấy có hồi âm. Vậy nên lời khuyên của mình là luôn sẵn sàng CV, tìm kiếm trên mọi nguồn, mở rộng mối quan hệ, và đặc biệt phải “MẶT DÀY”.

Về tác phong làm việc, các bạn sẽ dễ dàng ghi điểm và gây thiện cảm với sếp hơn nếu chăm chỉ, nhanh nhẹn và nhất là đúng giờ. Quản lý hiện tại của mình là người Hàn nên khá để ý tiểu tiết, do đó cũng tùy vào tính cách người quản lý và văn hóa chỗ làm mà linh động theo họ.

Môi trường làm việc của mình thì khá đa dạng về quốc tịch, Anh, Ấn, Nhật, Hàn đủ cả, mọi người đều vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ nhau mỗi khi cần.

Điều cuối cùng mình muốn gửi đến các bạn, hãy cố gắng hòa nhập vào môi trường và học hỏi kỹ năng, để khoảng thời gian này mãi là trải nghiệm đáng nhớ nhé.

Link hướng dẫn đăng ký NI: https://www.gov.uk/apply-national-insurance-number

Các bạn hãy chú ý đăng kí số NI trước nhé vì nhiều nơi yêu cầu phải có số NI mới được chấp nhận vào làm việc, các bạn click vào link nhé!

Cuối cùng, mình hy vọng các bạn tìm được việc làm ưng ý và enjoy cuộc sống nơi đây

SSDH Team

Share.

Leave A Reply