Anh thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 trên 500 người

0

Sẵn sàng du học – Trong tuần tới, Đại học Oxford (Anh) sẽ bắt đầu thử nghiệm vắc xin trên người với hy vọng có thể phổ biến rộng rãi vào mùa thu.

Đại học Oxford (Anh) là một trong hàng trăm tổ chức trên thế giới đang chạy đua để mau chóng tìm được vắc xin phòng Covid-19. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 70 loại đang được phát triển.

Mới đây, trường đại học danh tiếng của Anh đã làm dấy lên hy vọng khi đặt niềm tin sẽ sớm có liều ngăn ngừa vào tháng 9. Họ cho rằng kết quả nghiên cứu của mình có tới 80% thành công.

Các thử nghiệm áp dụng trên nhiều loại động vật khác nhau, trong đó có tinh tinh, đã cho kết quả khả quan.

Hàng trăm tổ chức đang nghiên cứu tìm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: Buzz

Hàng trăm tổ chức đang nghiên cứu tìm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: Buzz

Vào tuần tới, Đại học Oxford sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn một trên người. Hiện đã có 510 người, từ 18 tới 55 tuổi, được xét duyệt tham gia.

“Chúng tôi thực hiện một quy trình khá cẩn trọng nhưng nhanh gọn để đánh giá hiệu quả vắc xin mà chúng tôi đang phát triển”, Giáo sư Adrian Hill cho hay.

Đại học Oxford cũng cố gắng để quyên tiền giúp thúc đẩy việc sản xuất vắc xin. Với quy mô của mình, đơn vị này sẽ chỉ sản xuất được số liều giới hạn.

“Bạn cần một công nghệ cho phép sản xuất không chỉ hàng triệu mà phải là hàng tỷ liều trong một năm”, Giáo sư Hill nói.

Các loại thuốc và vắc xin sẽ thử nghiệm trong ba giai đoạn trước khi được cấp phép sử dụng trên con người. Giai đoạn đầu kiểm tra độ an toàn, giai đoạn hai quyết định liều lượng. Giai đoạn ba liên quan tới hàng trăm, đôi khi hàng nghìn người, ở nhiều khu vực khác nhau trong một thời gian dài.

Ngoài Đại học Oxford, ba nhóm nghiên cứu khác (một nhóm ở Trung Quốc và 2 nhóm ở Mỹ) cũng bắt đầu thử nghiệm trên người.

Thông thường, để một loại vắc xin ra thị trường cần mất tới 10-15 năm. Tuy nhiên, trong tình trạng khẩn cấp này, ngành công nghiệp dược phẩm hy vọng có thể rút ngắn thời gian. Họ đặt niềm tin vắc xin có thể lưu hành vào năm tới.

Thái Hải (SSDH) – Theo Vietnamnet

Share.

Leave A Reply