Bạn có thể làm gì với tấm bằng ngôn ngữ học?

0

SSDH- Bằng cấp về ngôn ngữ học xoay quanh các ngôn ngữ được sử dụng trên khắp thế giới. Sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng ngôn ngữ học sẽ được đào tạo về khả năng tìm ra các mẫu và phân tích ảnh hưởng của ngôn ngữ khi nói, viết hoặc nghe.

Tại sao nên học ngôn ngữ học? Hướng dẫn cần thiết khi lựa chọn một khóa học ngôn ngữ, các môn học bạn sẽ cần học để có được một vị trí trong chương trình cấp bằng và những công việc sẽ mở ra cho bạn sau khi bạn tốt nghiệp sẽ được SSDH chia sẻ cụ thể hơn trong bài viết này.

Ngôn ngữ học là nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ, tập trung phân tích nhiều khía cạnh khác nhau tạo nên ngôn ngữ của con người bằng cách xem xét về hình thức, cấu trúc và ngữ cảnh. Ngôn ngữ học cũng đánh giá sự tương tác giữa âm thanh và ý nghĩa, cách ngôn ngữ thay đổi giữa con người và tình huống.

Bằng cấp về ngôn ngữ học có thể mở ra cánh cửa cho nhiều nghề nghiệp nhờ sự nhấn mạnh vào tư duy phản biện, phân tích và kỹ năng giao tiếp. Một số con đường sự nghiệp mà sinh viên tốt nghiệp ngôn ngữ có thể xem xét là:

  • Giáo viên tiếng Anh (như một ngoại ngữ)
  • Người viết từ điển
  • Giám đốc tiếp thị
  • Nhân viên PR
  • Nhà trị liệu ngôn ngữ và lời nói
  • Nhà nghiên cứu hàn lâm
  • Người viết quảng cáo
  • Biên tập viên
  • Phiên dịch viên

Bạn học gì khi theo đuổi bằng cấp về ngôn ngữ học?

Bằng ngôn ngữ học bao gồm vô số chủ đề liên quan đến việc phân tích ngôn ngữ và cách nó được cấu trúc. Họ cũng có thể đề cập đến cách ngôn ngữ thay đổi theo thời gian, cách ngôn ngữ thay đổi giữa các nhóm người và tình huống khác nhau cũng như cách mọi người học hoặc tiếp thu ngôn ngữ.

Năm đầu tiên của khóa học của bạn sẽ tập trung vào giới thiệu về ngôn ngữ học, bao gồm ngữ pháp, ý nghĩa (ngữ nghĩa), cú pháp (hình thành câu), âm thanh (âm vị học) và từ (hình thái học). Nội dung khóa học cho năm thứ hai và thứ ba của nghiên cứu sẽ rất khác nhau giữa các trường đại học nhưng có thể bao gồm mọi thứ từ kiểu chữ, ngữ âm thử nghiệm, tiếp thu ngôn ngữ, song ngữ trẻ em, ngoại ngữ hiện đại, nghiên cứu ngôn ngữ khu vực, lịch sử ngôn ngữ và ngôn ngữ học thần kinh, trong số nhiều người khác.

Các khóa học ngôn ngữ học cũng có thể kết hợp các khía cạnh của tâm lý học, xã hội học, nhân chủng học, nghiên cứu truyền thông và khoa học. Một số trường đại học sẽ cung cấp tùy chọn học tập quốc tế trong năm thứ hai hoặc thứ ba. Nó cũng có thể được nghiên cứu như một bằng danh dự chung vì nó bổ sung cho nhiều môn học khác. Khả năng suy nghĩ nghiêm túc và phân tích là một số kỹ năng chính cần có, cùng với việc trình bày ý tưởng, kỹ năng giao tiếp và định lượng tốt.

Nên học gì ở trường trung học nếu muốn lấy bằng ngôn ngữ học?

Không nhiều trường cung cấp các khóa học ngôn ngữ học nên bạn có thể có được nền tảng tốt thông qua văn học và ngôn ngữ Anh, nghiên cứu giao tiếp, ngoại ngữ, tâm lý học, xã hội học và triết học. Hầu hết các môn học nhân văn và dựa trên bài luận sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho các khía cạnh phê bình và phân tích của bằng ngôn ngữ học. Một số trường đại học có thể đề xuất kết hợp nghệ thuật/khoa học để phản ánh khía cạnh khoa học trong khóa học của họ.

Những người học ngôn ngữ học làm gì sau khi tốt nghiệp?

Các kỹ năng có được trong một văn bằng ngôn ngữ học có thể được điều chỉnh cho hầu hết các ngành công nghiệp.

Các con đường sự nghiệp trực tiếp mà bạn có thể theo đuổi là: nhà từ điển học, nhà trị liệu ngôn ngữ và lời nói, giáo viên ngôn ngữ, biên tập bản sao, người hiệu đính hoặc một vai trò trong lĩnh vực truyền thông. Các con đường sự nghiệp khác có thể bao gồm, nhưng không giới hạn, dịch vụ dân sự, tiếp thị, báo chí, luật và CNTT. Nghiên cứu sâu hơn cũng có thể được thực hiện để giúp chuẩn bị cho các vai trò chuyên biệt hơn hoặc để nâng cao kiến thức ngôn ngữ học.

Những người nổi tiếng nghiên cứu ngôn ngữ học

Nhà ngôn ngữ học, triết gia và tác giả Noam Chomsky có lẽ là sinh viên tốt nghiệp ngôn ngữ học nổi tiếng nhất, và thường được mô tả là cha đẻ của ngôn ngữ học hiện đại. Ông đã xuất bản nhiều cuốn sách về chủ đề này cũng như về triết học, xã hội học và chính trị. Ông hiện là giáo sư danh dự tại Viện Công nghệ Massachusetts.

Một nhà ngôn ngữ học nổi tiếng khác là Mikhail Bakhtin, triết gia và nhà phê bình văn học người Nga, nổi tiếng với những phân tích về các tác phẩm của Fyodor Dostoyevsky. Nhiều lý thuyết của ông về ngôn ngữ đã ảnh hưởng đến tư duy phương Tây về ngôn ngữ học và lý thuyết văn học.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply