Bạn có thể làm nghề gì với tấm bằng quan hệ quốc tế?

0

SSDH- Bằng cấp về quan hệ quốc tế giúp sinh viên hiểu được một số thách thức toàn cầu lớn nhất mà chúng ta hiện đang phải đối mặt, thường sẽ là các vấn đề như nhân quyền, chủ quyền, an ninh quốc tế và chủ nghĩa môi trường.

Bản chất đa diện của bằng cấp thường kết hợp những hiểu biết sâu sắc từ nhiều ngành, bao gồm lịch sử, khoa học chính trị và kinh tế. Vì thế, sinh viên tốt nghiệp sẽ được chuẩn bị tốt cho một loạt các ngành nghề. Một số kỹ năng quan trọng nhất bạn sẽ đạt được từ bằng cấp về quan hệ quốc tế bao gồm:

  • Khả năng giao tiếp tốt cả bằng lời nói và văn bản
  • Khả năng thu thập, tổ chức và phân tích dữ liệu
  • Tư duy phản biện, đặc biệt khi đánh giá các giải pháp cho những thách thức toàn cầu
  • Nhận thức liên văn hóa
  • Làm việc theo nhóm thông qua các dự án nhóm

Với những kỹ năng này, đây là một số ví dụ về con đường sự nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp ngành quan hệ quốc tế:

1. Cán bộ chính sách

Làm việc với tư cách là một nhân viên chính sách liên quan đến nghiên cứu và phân tích dữ liệu, giúp các tổ chức hoặc doanh nghiệp công đưa ra các quyết định sáng suốt. Một trong những trách nhiệm chính là xem xét tác động của các quyết định và chính sách này đối với cộng đồng địa phương.

Cán bộ chính sách làm việc trong nhiều lĩnh vực, trong đó chính quyền trung ương là loại hình phổ biến nhất. Cơ hội cũng sẵn có trong các tổ chức tư vấn và tổ chức phi lợi nhuận, nơi bạn được kỳ vọng sẽ tác động đến các chính sách với một kết quả cụ thể, chẳng hạn như giảm bất bình đẳng xã hội. Nếu bạn quyết định làm việc cho một công ty thuộc khu vực tư nhân, bạn sẽ đánh giá và tạo ra các chính sách nội bộ cho tổ chức.

2. Nhân viên cứu trợ quốc tế

Nhân viên cứu trợ quốc tế thiết lập các giải pháp lâu dài và bền vững cho các vấn đề phát sinh ở các nước đang phát triển. Ví dụ về các lĩnh vực bạn có thể làm việc bao gồm vệ sinh, giáo dục, nông nghiệp, quản trị và bình đẳng giới.

Một số trách nhiệm hàng ngày có thể liên quan đến việc liên lạc với các tổ chức phi chính phủ, đào tạo tình nguyện viên, soạn thảo các đề xuất tài trợ cho các chương trình ở nước ngoài hoặc thực hiện lập kế hoạch chiến lược để quản lý thảm họa.

Bản chất của công việc đôi khi có thể rất căng thẳng về mặt cảm xúc, vì vậy điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn với bản thân và linh hoạt trong các tình huống bất ngờ. Nhận thức về sự nhạy cảm giữa các nền văn hóa cũng là điều bắt buộc khi làm việc trực tiếp với cộng đồng địa phương.

3. Nhà ngoại giao nước ngoài

Các nhà ngoại giao đại diện cho lợi ích của một quốc gia ở nước ngoài và thường có trụ sở tại các đại sứ quán, ủy ban cao cấp và lãnh sự quán trên khắp thế giới.

Ví dụ, ở Vương quốc Anh, sinh viên tốt nghiệp có thể đăng ký theo dõi Dịch vụ Ngoại giao thông qua Luồng Dịch vụ Dân sự. Bạn sẽ được Văn phòng Ngoại giao và Khối thịnh vượng chung và Ngoại giao (FCDO) tuyển dụng và sau khóa đào tạo ban đầu, bạn có thể được chuyển đến một vị trí khác trong Vương quốc Anh hoặc nước ngoài cứ sau hai đến ba năm.

Tùy thuộc vào bộ phận bạn làm việc, các trách nhiệm điển hình có thể yêu cầu tổ chức và quản lý các chuyến thăm cấp bộ trưởng và tham dự các sự kiện để đại diện cho lợi ích của một quốc gia. Kỹ năng giao tiếp xuất sắc là điều cần thiết, cùng với sự quan tâm có thể chứng minh được đối với các vấn đề quốc tế và khả năng thông thạo ngôn ngữ thứ hai.

4. Nhà phân tích tình báo

Vai trò của một nhà phân tích tình báo là thu thập và phân tích dữ liệu, đánh giá và phát triển các báo cáo dựa trên thông tin thu thập được. Bạn cũng có thể cần thuyết trình về những phát hiện của mình cho các nhà lãnh đạo cấp cao để giúp hướng dẫn các quyết định kinh doanh và địa chính trị.

Đối với một số vị trí, việc thành thạo một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh là điều cần thiết. Bạn cũng nên lưu ý rằng quy trình tuyển dụng có thể liên quan đến việc kiểm tra lý lịch sâu rộng trước khi có thể đưa ra đề nghị chính thức, đặc biệt nếu bạn đang xử lý dữ liệu nhạy cảm.

5. Nhà báo

Mặc dù báo chí không liên quan trực tiếp đến bằng cấp về quan hệ quốc tế, nhưng việc đưa tin về tin tức hoặc chính trị quốc tế có thể rất phù hợp với những người quan tâm sâu sắc đến các vấn đề hiện tại.

Công việc thường liên quan đến việc tìm kiếm và duy trì liên hệ, phỏng vấn các nguồn, viết, chỉnh sửa và xuất bản bản sao, nghiên cứu và xác minh sự thật, cũng như liên lạc với các biên tập viên, nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế. Theo học một khóa học được công nhận bởi NCTJ (Hội đồng quốc gia về đào tạo nhà báo) có thể giúp sinh viên tìm được việc làm, đặc biệt nếu họ chưa học báo chí hoặc tiếng Anh chính thức.

Người dịch: LinhTrang (SSDH)

Share.

Leave A Reply