Bạn có thể vừa học vừa làm mà vẫn sống tốt…?

0

SSDH – Nhiều sinh viên lựa chọn việc làm bán thời gian để kiếm thêm tiền cho du lịch, kết bạn mới, cải thiện kỹ năng ngoại ngữ hoặc tìm kiếm công việc mới. Nhưng thật sự có thể kết hợp công việc với học tập trong quá trình học của bạn?

 

Bí mật để cân bằng giữa công việc và học tập? Bạn có thể thu xếp được mọi việc không?

 

Bạn có thể vừa học vừa làm mà vẫn sống tốt...?

 

Tìm kiếm sự cân bằng

 

Để thành công, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng và tìm kiếm sự cần bằng giữa làm và chơi. Mọi người đều có 168 giờ cho một tuần. Nghe có vẻ nhiều, nhưng nếu bạn thử tính toán xem: thời gian cho việc học mất khoảng 30 – 40 giờ, rồi bạn cần ngủ hay nghỉ ngơi, thời gian di chuyển từ ký túc đến nơi làm việc. Quỹ thời gian sẽ không còn nhiều.

 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sinh viên làm thêm 10 – 15 giờ một tuần có thể quản lý tốt việc học toàn thời gian và việc làm thêm của họ. Nếu bạn làm thêm quá số giờ đó, bạn sẽ chịu thêm áp lực – và kết quả học tập của bạn sẽ không đạt chất lượng. Vì vậy, thậm chí visa sinh viên của bạn có cho phép làm thêm 20 giờ một tuần, đó không phải là ý tưởng tốt.

 

Tìm kiếm đúng công việc

 

Mục đích chính của bạn khi làm thêm là gì? Nếu đó là kiếm thêm tiền, bạn sẽ muốn một công việc có thù lao hợp lý, chứ không phải một công việc linh động hay bán thời gian. Một công việc toàn thời gian cho vị trí tạm thời trong kỳ nghỉ hè là một lựa chọn cho bạn. Nếu bạn có sẵn kỹ năng và kinh nghiệm, bạn có thể làm tự do – như trợ lý nghiên cứ hoặc thiết kế đồ họa.

 

Nếu bạn tìm kiếm một công việc ít áp lực, làm việc trong khu ký túc (đặc biệt là vị trí quản lý hành chính) sẽ phù hợp với bạn. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, cũng như cảm thấy an toàn hơn nếu làm việc trong khu ký túc.

 

Nếu bạn muốn làm việc cuối tuần để tập trung học tập, bạn có thể tìm một công việc ở những quán bar, cửa hàng bán lẻ hoặc thậm chí ở những sự kiện hay lễ hội nào đó. Có thể bạn kiếm được ít hơn so với công việc văn phòng, nhưng nó sẽ mang lại những lợi ích khác, ví dụ như bán giảm giá cho nhân viên. Ngoài ra, nó cũng có những lợi ích xã hội hơn trong trường hợp bạn muốn kết thêm nhiều bạn mới hoặc muốn học hỏi thêm về văn hóa địa phương.

 

Bên cạnh đó, còn có những hình thức công việc tạm thời khác trong mùa nghỉ lễ, như thu nhặt rau quả hoặc các công việc trên cánh đồng. Những việc này đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều sức lực, nhưng lại là một cơ hội tốt để bạn khám phá thêm về nơi mà mình đang du học.

 

Nếu mục tiêu chính của bạn là làm việc trong chuyên ngành của mình, gặp gỡ mọi người và làm đẹp CV, thì công việc của một thực tập sinh sẽ là một trải nghiệm và cơ hội được thực hành tốt – cho dù có thể bạn không được trả công.

 

6 gợi ý để sắp xếp mọi việc

  1. Lên kế hoạch cho thời gian của bạn. Chỉ sử dụng một thời gian biểu duy nhất cho tất cả: học tập, làm việc, các hoạt động cá nhân. Ghi chú những ngày đến hạn và các kỳ kiểm tra.
  2. Viết ra lượng thời gian bạn cần trong một tuần cho mỗi hoạt động và điền vào những công việc quan trọng hàng tuần vào thời gian biểu – dù chúng dễ nhớ.
  3. Dành ra thời gian trống. Đôi khi nhiều việc không được thực hiện theo đúng kế hoạch, và bạn cần điều chỉnh. Nghiên cứu đề tài cần nhiều thời gian hơn, khóa học bị trễ, hay bạn cần đi gặp bác sỹ v.v…
  4. Tự đặt ra thời gian học ở nhà mỗi buổi tối. Hãy cố gắng hiểu từng vấn đề nhỏ trên lớp và bạn sẽ không phải mắc kẹt trong một khối lượng lớn kiến thức. Nếu chỉ có nửa giờ ở nhà? Hãy tập trung xem lại bài – đừng truy cập vào Facebook.
  5. Dậy sớm hơn nửa giờ mỗi sáng. Nghe có vẻ đơn giản. Nhưng bạn sẽ có thêm 3.5 giờ mỗi tuần
  6. Đặt ra những mục tiêu nhỏ có thể đạt được mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Và hãy tự thưởng cho mình mỗi khi bạn hoàn thành mục tiêu nào đó. Bởi vì chúng không chỉ là những mục tiêu học và làm – chúng còn là chính bạn và cuộc đời bạn!

Khẩn cấp và quan trọng

 

Có phải bạn nhận ra bạn không thể làm tốt mọi việc mà không phải hy sinh giấc ngủ của mình? Đừng hốt hoảng. Bạn cần phân định rõ mức độ khẩn cấp và mức độ quan trọng trong mọi công việc.

 

Ví dụ, một nhiệm vụ có giá trị 40% và ngày mai phải hoàn thành. Nó vừa khẩn cấp, vừa quan trọng. Nhưng nếu bạn còn đến 4 tuần để hoàn thành, thì nó không phải khẩn cấp. Trả lời email gấp là khẩn cấp, nhưng kém quan trọng hơn nhiệm vụ trên. Dọn dẹp nhà cửa trước khi học thì không được xếp vào quan trọng hay khẩn cấp.

 

Hãy sắp xếp mức độ ưu tiên. Từ đó, bạn có thể quyết định không cần phải làm hết mọi việc.

 

Phân chia mức độ ưu tiên có thể khá khó khăn. Hãy biết chấp nhận rằng bạn đã làm những gì tốt nhất bạn có thể và suy nghĩ tích cực về những lựa chọn của mình.

 

Nếu bạn xếp những việc không quan trọng ở mức độ ưu tiên cao, bạn sẽ không đạt được những mục tiêu quan trọng. Và hãy nhớ, lý do quan trọng nhất mà bạn đi du học chỉ là – Học và Thành công.

 

(Nguồn: http://studylink.com/blog/can-you-work-and-study-and-still-have-a-life/)

 

Để có thông tin chi tiết và được tư vấn chuyên sâu về du học, Quý phụ huynh và các bạn học sinh vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TOÀN CẦU TAS

Địa chỉ: Tầng trệt, Toà nhà Rosana, 60 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1, Tp.HCM

ĐT: (+84)8 2220 2226 – (+84)938 750 699

Email: info@globalco.vn

Website: www.globalco.vnwww.globalbooking.vn

Share.

Leave A Reply