Bảy yếu tố sinh viên nên xem xét khi chọn ngành học

0

SSDH- Những điều bạn cần xem xét khi chọn ngành học của mình là gì? Bảy yếu tố này sẽ giúp bạn lựa chọn chương trình học đúng cho mình.

Khi lựa chọn một khóa học, việc bắt đầu bằng việc hiểu rõ mong đợi và hoài bão của bạn là rất hữu ích để bạn có thể bắt đầu tìm hiểu các lựa chọn phù hợp với những điều này. Bạn sẽ cần nghiên cứu kỹ lưỡng về các lựa chọn khóa học để đảm bảo bạn đang đưa ra quyết định dựa trên sự hiểu biết và tránh bất kỳ sự thất vọng hoặc vấn đề nào phát sinh từ việc không hiểu biết đầy đủ. Dưới đây là bảy yếu tố cần xem xét khi lựa chọn khóa học của bạn.

Nội dung và cấu trúc của khóa học

Chỉ nhìn vào tựa đề của khóa học thì chắc chắn không đủ, vì các khóa học khác nhau về nội dung một cách đáng kể, vì vậy bạn sẽ cần thời gian để xem xét kỹ các mô-đun được giảng dạy chi tiết trong tất cả các năm học.

Nếu bạn có một sở thích cụ thể trong một chủ đề nào đó, bạn nên xem xét xem liệu khóa học có đáp ứng được những sở thích cụ thể đó hay không. Nếu các mô-đun không có sẵn trên trang web, bạn có thể liên hệ với phòng ban và yêu cầu thêm thông tin.

Điều quan trọng khác là tìm hiểu xem bao nhiêu phần trăm của khóa học được tạo thành từ các mô-đun cốt lõi bắt buộc và có bao nhiêu mô-đun tùy chọn bạn có thể chọn. Cấu trúc của khóa học có linh hoạt hay rất cụ thể không? Có các mô-đun tùy chọn từ các trường học khác nhau không, ví dụ như vậy? Điều này quan trọng nếu bạn muốn đạt được một sự giáo dục rộng hơn. Có một năm thực tập, một chương trình thực tập tích hợp hoặc cơ hội để dành một kỳ hoặc một năm ở nước ngoài không?

Phương pháp giảng dạy và đánh giá

Một ý tưởng tốt là hiểu biết về phong cách học và sở thích riêng của bạn và sau đó tìm hiểu cách khóa học được giảng dạy và đánh giá để khóa học phù hợp với phong cách học của bạn. Kiểm tra xem mỗi tuần có bao nhiêu giờ tiếp xúc và có bao nhiêu thời gian tự học được dự kiến. Ví dụ, các trường đại học ở Hà Lan thường rất rõ ràng về điều này trên trang web của họ. Kiểm tra xem khóa học dựa trên các bài giảng, hội thảo và giảng dạy nhóm nhỏ và tỷ lệ của chúng là bao nhiêu. Một yếu tố rất quan trọng khác thường bị bỏ qua là phương pháp đánh giá. Liệu nó chỉ dựa trên kỳ thi không? Nếu vậy, liệu các kỳ thi diễn ra một hoặc hai lần trong năm hoặc nhiều hơn và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần thi lại? Liệu đánh giá dựa trên các phương pháp khác, như thuyết trình, kỳ thi nói, dự án và/hoặc các nhiệm vụ làm việc nhóm không? Cơ chế hỗ trợ nào được thiết lập nếu bạn cần sự trợ giúp bổ sung với một khía cạnh của khóa học và liệu bạn có được giao một giáo viên hướng dẫn cá nhân không?

Bằng cấp đạt được và thời gian học

Bạn sẽ cần tìm hiểu bằng cấp mà bạn sẽ đạt được vào cuối khóa học vì có nhiều loại bằng cấp khác nhau.

Ở Vương quốc Anh, ví dụ, một số bằng cấp, như kinh tế, sẽ là bằng cử nhân nghệ thuật (BA) hoặc bằng cử nhân khoa học (BSc) tùy thuộc vào nội dung toán học của khóa học. Điều này quan trọng để kiểm tra nếu bạn muốn theo học một chương trình thạc sĩ cụ thể.

Một ví dụ khác ở Vương quốc Anh là kỹ thuật, nơi bạn sẽ cần hiểu sự khác biệt giữa một BEng (bằng cử nhân kỹ thuật, thường là một chương trình ba năm hoặc bốn năm ở Scotland) và một MEng (một bằng cử nhân thạc sĩ kỹ thuật, thường là một chương trình bốn năm hoặc năm năm ở Scotland).

Hầu hết các nhà tuyển dụng ưa thích MEng vì nó chỉ ra một mức độ giáo dục vững chắc từ một cơ sở giáo dục. Ở Hà Lan, một bằng cử nhân từ một trường đại học khoa học ứng dụng thường yêu cầu một khóa học tiền thạc sĩ ngắn để vào một khóa học thạc sĩ tại một trường đại học nghiên cứu. Quan trọng là phải hiểu rõ toàn bộ hình ảnh của khóa học của bạn khi đưa ra quyết định để đảm bảo sự tiến triển mượt mà.

Sự công nhận và chứng nhận chuyên nghiệp trên toàn cầu

Bạn luôn nên kiểm tra xem khóa học bạn đang chọn có được công nhận, trước tiên là ở quốc gia của bạn và sau đó là bởi cơ quan chuyên môn liên quan nếu có một cơ quan chuyên môn được liên kết với chủ đề của họ.

Đối với sinh viên quốc tế, điều này đặc biệt quan trọng vì bạn thường đang đầu tư một số tiền đáng kể vào việc học của mình, vì vậy sau này phát hiện ra rằng bằng cấp của bạn không được công nhận ở một số quốc gia có thể gây ra các trở ngại đáng kể và dẫn đến việc phải tham gia các khóa học bổ sung.

Yêu cầu nhập học và sự phù hợp

Yêu cầu nhập học có thể bao gồm nhiều hơn chỉ là điểm số học thuật, vì vậy hãy kiểm tra xem bạn có được yêu cầu hoàn thành kinh nghiệm làm việc không, trong bối cảnh nào và trong bao lâu.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các khóa học trong lĩnh vực y tế hoặc khoa học thú y. Bạn có thể phải điền vào các biểu mẫu bổ sung chỉ rõ những gì bạn đã làm một cách chi tiết là một phần của đơn xin học. Tìm hiểu xem liệu bạn có phải tham dự một cuộc phỏng vấn để bạn có thể tính đến thời gian chuẩn bị cho nó.

Hãy xem xét các yêu cầu nhập học, nếu bạn chỉ đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu, liệu bạn có thể quản lý tại cơ sở giáo dục cụ thể đó không? Điều này đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia như Hà Lan, nơi tiêu chí nhập học không nhất thiết phản ánh mức độ yêu cầu của các khóa học của họ.

Chi phí và nguồn tài trợ

Luôn nên kiểm tra xem học phí có phù hợp với ngân sách của bạn không và xem có cơ hội nhận học bổng hoặc bất kỳ cơ hội tài trợ bổ sung nào không. Việc có một ý tưởng về thời gian cho những cơ hội này là hữu ích để bạn không bỏ lỡ các hạn chót quan trọng.

Nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu

Thông điệp chính ở đây là, để hạnh phúc và thành công tại trường đại học, việc lựa chọn khóa học đúng đắn thực sự đòi hỏi một chút nỗ lực. Sự cam kết này là một phần quan trọng của hành trình học tập của bạn và nó làm sắc bén kỹ năng nghiên cứu của bạn, giúp bạn cuối cùng trở thành một sinh viên đại học tự tin, độc lập.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply