Tìm hiểu về thủ tục xin visa du học Mỹ

0

SSDH- Nếu muốn du học Mỹ nhưng không phải là công dân Mỹ, bạn sẽ cần phải xin visa du học. Đây là một quá trình lâu dài, vì vậy bạn cần phải bắt đầu chuẩn bị kỹ càng từ trước – ít nhất 3-5 năm tháng trước khi học kỳ của bạn bắt đầu. Thông thường có một số thủ tục để nộp đơn xin visa du học Mỹ. Các thủ tục này sẽ khác nhau ở mỗi đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tham khảo hướng dẫn trên trang web của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nơi bạn định nộp đơn.

Nhìn chung, các sinh viên quốc tế sẽ trải qua 5 bước trong quá trình khi xin visa du học Mỹ:

  1. Đăng ký và được chấp nhận bởi một trường được phê duyệt bởi Student and Exchange Visitor Program (SEVP) (6-12 tháng trước khi học tại Mỹ);
  2. Thanh toán lệ phí Student and Exchange Visitor Information System (SEVIS);
  3. Hoàn thành đơn xin visa du học Mỹ cùng với (các) ảnh mới nhất;
  4. Thanh toán lệ phí xin visa;
  5. Lựa chọn lịch hẹn và tham dự buổi phỏng vấn xin visa.

Dưới đây là thông tin chi tiết về 5 thủ tục xin visa du học Mỹ:

  1. Đăng ký vào một trường được SEVP phê duyệt

Là một sinh viên quốc tế, bạn nên đảm bảo chọn một trường và chương trình học được phê duyệt bởi Chương trình Student and Exchange Visitor Program (SEVP) của chính phủ Mỹ.

Điều này rất quan trọng để đảm bảo bằng cấp của bạn được công nhận bởi các trường đại học, hiệp hội nghề nghiệp, nhà tuyển dụng và các bộ chính phủ khác trên toàn thế giới. Chỉ các trường được SEVP phê duyệt mới có thể đăng ký cho sinh viên vào Hệ thống Student and Exchange Visitor Information System (SEVIS) và cung cấp cho bạn các tài liệu cần thiết để xin visa du học Mỹ. Bạn có thể sử dụng trang web Study in the States của chính phủ Mỹ để xác định các tổ chức giáo dục được phê duyệt.

Không giống như các nước khác, Mỹ không có hệ thống tuyển sinh đại học tập trung, vì vậy bạn sẽ cần nộp đơn riêng vào từng trường mà bạn quan tâm. Bạn sẽ cần phải đáp ứng các yêu cầu tuyển sinh của từng trường và thường cũng sẽ được yêu cầu cung cấp minh chứng về khả năng tài chính của mình.

[Tham khảo: Du học Mỹ với visa sinh viên có được phép đi làm thêm không?]

Khi bạn đã được một trường chấp nhận, trường đó sẽ đăng ký bạn vào hệ thống SEVIS và bạn sẽ được gửi một tài liệu do SEVIS tạo có tên là Form I-20 nếu bạn đủ điều kiện xin visa loại F hoặc M, hoặc tài liệu Form DS-2019 nếu bạn đủ điều kiện để được cấp visa loại J.

SEVP quản lý sinh viên quốc tế theo phân loại visa F và M, trong khi Bộ Ngoại giao (DoS) quản lý các Chương trình Du khách Trao đổi và sinh viên quốc tế theo phân loại visa J. Cả SEVP và DoS đều sử dụng SEVIS để theo dõi và giám sát các tổ chức cũng như trao đổi các chương trình dành cho du khách và sinh viên quốc tế.

  1. Thanh toán lệ phí SEVIS

Bạn phải thanh toán phí SEVIS ít nhất 3 ngày trước khi nộp đơn xin visa Mỹ. Để thanh toán lệ phí, bạn cần phải nộp biểu mẫu trực tuyến hoặc bằng giấy. Bạn có thể tìm thấy cả hai dạng biểu mẫu thông qua trang web SEVP của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE). Hãy nhập chính xác mọi thông tin và đảm bảo chúng phải thống nhất với những gì bạn đã điền trong Form I-20 hoặc DS-2019.

Hiện tại, lệ phí I-901 là $200 đối với người có visa F/M và $180 đối với người có visa sinh viên J. Trong đó, những người có visa J làm quản trại viên trại hè, giúp việc hoặc làm việc/du lịch vào mùa hè sẽ phải trả $35. Trang web SEVP giải thích chi tiết quy trình thanh toán đối với các phương thức khác nhau bao gồm thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, séc, phiếu chuyển tiền quốc tế và Thanh toán nhanh qua Western Union. Sau khi thanh toán, bạn có thể quay lại trang web để kiểm tra trạng thái thanh toán nếu muốn. Bên thứ ba (chẳng hạn như nhà tài trợ của bạn) cũng có thể trả phí giúp bạn. Nếu khoản phí được trả thay cho bạn, bạn sẽ nhận được biên lai từ bên thứ ba đó.

Bạn có thể tải và in xác nhận thanh toán từ trang web bất kỳ lúc nào sau khi xử lý khoản thanh toán của mình. Bạn sẽ cần tài liệu này làm bằng chứng thanh toán lệ phí khi phỏng vấn xin visa du học Mỹ. Bạn cũng có thể được yêu cầu xuất trình xác nhận cho nhân viên hải quan tại Cảng nhập cảnh Mỹ mà bạn đã chọn, nếu bạn thay đổi tình trạng không di dân của mình hoặc nếu bạn đang nộp đơn xin bất kỳ lợi ích nhập cư nào khác của Mỹ.

  1. Hoàn thành đơn xin visa

Sau khi nhận được mẫu SEVIS và thanh toán phí SEVIS, bạn có thể đặt lịch hẹn với lãnh sự quán hoặc đại sứ quán Mỹ tại quốc gia của bạn để nộp đơn xin thị thực du học Mỹ. Bạn nên nộp đơn càng sớm càng tốt bất kể học kỳ của bạn bắt đầu vào thời điểm nào, vì thời gian xử lý visa có thể thay đổi. Visa của bạn có thể được cấp tối đa 120 ngày trước khi bạn đến Mỹ.

Hầu hết các quốc gia đều có trang web riêng dành cho mọi việc liên quan đến việc nộp đơn xin visa du học Mỹ. Hoặc bạn có thể tìm thông tin về các đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ tại quốc gia của mình bằng cách sử dụng trang web của đại sứ quán Mỹ.

Đơn xin visa online DS-160

Trong mọi trường hợp, bạn sẽ cần phải điền vào mẫu đơn xin visa trực tuyến DS-160. Bạn sẽ cần chọn địa điểm mà bạn muốn nộp đơn và đảm bảo bạn có tất cả các tài liệu và thông tin bạn cần để điền vào đơn đăng ký. Sau khi chọn và trả lời câu hỏi bảo mật, bạn sẽ được chuyển tiếp đến các trang của biểu mẫu. Ở trên cùng, bạn sẽ tìm thấy ID ứng dụng của mình. Bạn sẽ cần ID này để truy xuất biểu mẫu của mình nếu bạn cần thoát khỏi ứng dụng và quay lại sau.

Thông tin cá nhân cần thiết để hoàn thành mẫu DS-160 bao gồm:

  • Tên và ngày sinh
  • Địa chỉ và số điện thoại
  • Thông tin hộ chiếu
  • Chi tiết về kế hoạch du lịch và bạn đồng hành
  • Chi tiết về các chuyến du lịch Mỹ trong quá khứ
  • Đầu mối liên hệ của bạn ở Mỹ
  • Thông tin chi tiết về gia đình, công việc và học tập
  • Thông tin về an ninh, lý lịch và sức khỏe y tế
  • ID SEVIS và địa chỉ của trường/chương trình tại Mỹ mà bạn dự định đăng ký (như được in trên mẫu I-20 hoặc DS-2019)

Bạn cũng cần tải lên một bức ảnh phù hợp gần đây của chính mình theo định dạng được quy định trong các yêu cầu về ảnh. Nếu việc tải ảnh lên không thành công, bạn sẽ cần chụp một bức ảnh in – đáp ứng yêu cầu – cho buổi phỏng vấn xin visa của bạn.

[Tham khảo: Quy trình xử lý visa ảnh hưởng đến các điểm du học lớn]

Hãy cẩn thận để trả lời tất cả các câu hỏi một cách chính xác và đầy đủ vì bạn có thể phải dời lại cuộc hẹn phỏng vấn xin thị thực nếu mắc bất kỳ sai sót nào. Nếu cảm thấy bối rối khi điền vào mẫu đơn, bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi của mình trên trang web travel.state.gov.

Sau khi hoàn tất mẫu đơn xin visa, bạn sẽ cần ký điện tử vào DS-160 của mình bằng cách nhấp vào nút “Ký đơn” ở cuối. Sau khi đơn đăng ký của bạn được tải lên, bạn sẽ được gửi một trang xác nhận có mã vạch, số mã vạch và số ID đơn đăng ký của bạn mà bạn sẽ cần in ra và mang đến buổi hẹn phỏng vấn xin visa. Bạn không cần phải in toàn bộ đơn đăng ký.

  1. Thanh toán lệ phí xin visa

Phí xin visa thường được gọi là Machine Readable Visa Fee, hay phí MRV. Bạn nên xem kỹ hướng dẫn thanh toán lệ phí có sẵn trên trang web của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của bạn vì các quy trình có thể khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung có 3 cách để thanh toán lệ phí xin visa không hoàn lại, không được chuyển nhượng:

  • Trực tiếp tại một ngân hàng được chấp nhận
  • Qua điện thoại (bạn sẽ nhận được số xác nhận phí)
  • Trực tuyến (bạn sẽ cần in biên lai)

Trong quá trình tìm hiểu, đừng lo lắng nếu bạn gặp thuật ngữ “visa issuance fee based on reciprocity” – điều này không áp dụng cho những người xin visa F1, F2, M1, M2, J1 và J2.

Bạn sẽ được yêu cầu xuất trình biên lai phí MRV khi đến buổi phỏng vấn xin visa. Một số người nộp đơn xin visa J sẽ không cần phải trả phí xử lý đơn nếu tham gia chương trình của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hoặc chương trình trao đổi văn hóa và giáo dục do liên bang tài trợ với số se-ri chương trình bắt đầu bằng G-1, G-2, G- 3 hoặc G-7.

  1. Lựa chọn lịch hẹn và tham dự buổi phỏng vấn xin visa

Bước cuối cùng để xin được visa du học Mỹ là sắp xếp thời gian và tham dự buổi phỏng vấn xin visa. Bạn có thể thực hiện việc này trực tuyến hoặc qua điện thoại, bằng cách gọi đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ gần nhất. Trong cả hai trường hợp, trước tiên bạn nên hoàn tất thanh toán phí MRV vì bạn có thể cần phải cung cấp mã số phí MRV của mình.

Quá trình xin visa không thể hoàn tất cho đến khi bạn đến phỏng vấn với viên chức lãnh sự. Đừng lo lắng nếu bạn cần đặt lịch hẹn phỏng vấn tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ khác với nơi bạn đã từng nộp đơn xin visa. Mã vạch từ DS-160 của bạn có thể được sử dụng để truy xuất thông tin của bạn tại bất kỳ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ nào. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng có thể khó đủ điều kiện xin visa nếu bạn nộp đơn bên ngoài nơi thường trú. Thời gian chờ đợi cho các cuộc hẹn phỏng vấn xin visa sẽ khác nhau tùy theo địa điểm, thời gian và loại visa.

Tài liệu cho buổi phỏng vấn xin visa

Bạn nên kiểm tra trang web của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nơi bạn sẽ nộp đơn để đảm bảo bạn có tất cả các tài liệu cần thiết cho cuộc phỏng vấn của mình. Những tài liệu này có thể bao gồm:

  • Hộ chiếu có giá trị ít nhất 6 tháng sau thời gian bạn ở Mỹ. Nếu có nhiều hơn một người được bao gồm trong hộ chiếu của bạn, mỗi người cần visa phải nộp đơn riêng. Bạn cũng có thể cần mang theo tất cả hộ chiếu cũ và hộ chiếu hiện tại của mình.
  • Mẫu SEVIS I-20 hoặc DS-2019 đã có chữ ký của bạn (bao gồm cả các mẫu đơn cá nhân cho vợ/chồng/con cái)
  • Mẫu DS-7002 (chỉ dành cho người xin visa Thực tập sinh và Thực tập sinh J-1)
  • Biên nhận phí SEVIS
  • Bản in xác nhận đơn đăng ký DS-160 có mã vạch và số ID đơn đăng ký
  • Biên nhận xác nhận thanh toán phí MRV
  • Bản in thư hẹn phỏng vấn xin visa
  • 1-2 bức ảnh theo định dạng được quy định trong các yêu cầu về ảnh

Bạn cũng nên chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Bảng điểm, văn bằng hoặc chứng chỉ từ các trường bạn đã theo học
  • Điểm từ các bài kiểm tra tiêu chuẩn theo yêu cầu của trường như TOEFL, LSAT, GRE, GMAT, v.v.
  • Bằng chứng tài chính cho thấy bạn hoặc người bảo trợ của bạn (tức là cha mẹ hoặc nhà tài trợ của chính phủ) có đủ khả năng chi trả học phí, chi phí đi lại và sinh hoạt trong thời gian bạn ở Mỹ

Bạn cũng có thể mang theo những văn bằng hoặc chứng chỉ về tất cả các công ty và trường học trước đây mà bạn đã theo học để phục vụ cho mục đích tham khảo.

Bất kỳ người nộp đơn xin visa phái sinh nào cũng cần phải cung cấp:

  • Bản sao giấy kết hôn và/hoặc giấy khai sinh để chứng minh mối quan hệ
  • Bản sao visa của người nộp đơn chính (tức là F-1, M-1, J-1) hoặc tài liệu chính thức từ USCIS xác nhận tình trạng của người nộp đơn chính.
  • Bản sao trang dữ liệu cá nhân từ hộ chiếu của người nộp đơn chính

[Tham khảo: Thông tin về visa làm việc sau tốt nghiệp tại UK, Mỹ, Canada, Úc, Đức và New Zealand]

Tham dự buổi phỏng vấn visa

Điều quan trọng là bạn phải đến phỏng vấn xin thị thực đúng giờ – những người nộp đơn muộn có thể được yêu cầu dời lại sang một ngày khác. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ những người nộp đơn có lịch hẹn mới được tiếp nhận vào đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm cha mẹ của trẻ em dưới 18 tuổi, người phiên dịch và trợ lý cho người khuyết tật – bạn sẽ cần liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán mà bạn đã chọn để cung cấp cho họ tên của cha mẹ, người phiên dịch hoặc trợ lý sẽ đi cùng bạn.

Mục đích của cuộc phỏng vấn xin visa là để viên chức lãnh sự xác định xem bạn có đủ điều kiện để nhận visa du học Mỹ hay không và nếu có thì loại visa nào phù hợp với bạn. Hãy chuẩn bị trả lời các câu hỏi liên quan đến quê quán, kỹ năng tiếng Anh, trình độ học vấn , chương trình ở Mỹ mà bạn đã được nhận và minh chứng về nguồn tài chính của bạn. Bạn cũng có thể được yêu cầu kể về kế hoạch của mình khi việc học kết thúc.

Việc quét dấu vân tay kỹ thuật số, không dùng mực sẽ được thực hiện như một phần của quy trình đăng ký của bạn. Điều này thường diễn ra trong cuộc phỏng vấn xin visa của bạn.

Sau buổi phỏng vấn, viên chức lãnh sự sẽ cho bạn biết liệu đơn đăng ký của bạn có cần xử lý hành chính thêm hay không – điều này có thể đồng nghĩa với việc bạn phải chờ thêm thời gian để nhận được visa. Thời gian chờ đợi sẽ khác nhau tùy theo quốc gia. Bạn cũng sẽ được thông báo về cách thức và thời điểm hộ chiếu có visa sẽ được trả lại cho bạn (thường là nhận hoặc giao bằng chuyển phát nhanh). Ở một số quốc gia, công ty chuyển phát nhanh sẽ gửi cho bạn một email có số theo dõi mà bạn có thể sử dụng để theo dõi việc giao hộ chiếu của mình.

Visa F-1 và M-1 có thể được cấp tối đa 120 ngày trước ngày bắt đầu học của bạn, nhưng bạn sẽ không được phép nhập cảnh vào Mỹ sớm hơn 30 ngày trước ngày bắt đầu học. Visa J-1 có thể được cấp bất cứ lúc nào. Nếu bạn muốn nhập cảnh trước 30 ngày này, bạn phải đủ điều kiện và xin được visa du lịch. Giới hạn 30 ngày không áp dụng cho sinh viên quay lại tiếp tục học – họ có thể vào Mỹ bất cứ lúc nào, miễn là có visa hợp lệ.

Sử dụng visa

Vì không có gì đảm bảo bạn sẽ được cấp visa nên đừng lập kế hoạch du lịch cuối cùng hoặc mua vé máy bay cho đến khi bạn có visa. Lưu ý rằng visa hợp lệ không đảm bảo cho việc nhập cảnh vào Mỹ: nó chỉ cho phép bạn đến cảng nhập cảnh của Mỹ và yêu cầu được phép nhập cảnh. Giấy phép nhập cảnh được cấp bởi quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) của Bộ An ninh Nội địa (DHS).

Hãy luôn mang theo các giấy tờ liên quan đến visa trong hành lý xách tay vì bạn sẽ cần xuất trình các giấy tờ đó tại cảng nhập cảnh. Những giấy tờ bạn nên mang theo bên mình bao gồm:

  • Hộ chiếu
  • Biểu mẫu SEVIS I-20 hoặc DS-2019
  • Bằng chứng về nguồn tài chính
  • Bằng chứng về tình trạng sinh viên (chẳng hạn như biên lai học phí và bảng điểm gần đây)
  • Tên và thông tin liên hệ của Designated School Official (DSO), bao gồm số liên lạc khẩn cấp 24 giờ tại trường bạn đã chọn.
  • Nếu bạn là sinh viên trao đổi: thư nêu rõ ý định quay trở lại trường đại học tại nước bạn.

Bạn phải có Biểu mẫu I-20/DS-2019 mỗi khi nhập cảnh vào Mỹ – nếu bạn đi đến quốc gia khác ngoài Mỹ, bạn sẽ cần có đơn SEVIS để nhập cảnh lại vào nước này.

Nhập cảnh vào Mỹ

Nếu đến Mỹ bằng máy bay, bạn sẽ cần điền vào biểu mẫu Khai báo Hải quan (CF-6059) trước khi hạ cánh. Bạn có thể nhờ tiếp viên hàng không giúp đỡ nếu bạn không hiểu mẫu đơn. Bạn cũng sẽ cần điền vào biểu mẫu Arrival/Departure Record I-94 trực tuyến hoặc trên giấy. Visa du học Mỹ của bạn có hiệu lực cho đến ngày ghi trên visa. Nhân viên CBP sẽ ghi lại một ngày riêng biệt hoặc “D/S” (duration of status) trên mẫu I-94 của bạn. Đây là ngày mà bạn phải rời khỏi Mỹ. Bạn có thể ở lại Mỹ cho đến ngày này ngay cả khi visa của bạn hết hạn trong thời gian lưu trú. Tuy nhiên, nếu bạn rời Mỹ với visa hết hạn, bạn sẽ cần phải xin visa mới trước khi có thể quay lại và tiếp tục việc học của mình. Visa du học không thể được gia hạn hoặc cấp lại ở Mỹ; việc này phải được thực hiện tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ ở nước ngoài.

Nếu bạn nhận được mẫu I-94 bằng giấy, ngày sẽ được ghi trên giấy. Nếu bạn được cấp I-94 điện tử, nhân viên CBP sẽ cung cấp tem nhập học trên hộ chiếu của bạn để làm bằng chứng cho I-94 điện tử của bạn và viết D/S lên tem. Nếu bạn được cấp mẫu I-94 bằng giấy, hãy đảm bảo giữ nó an toàn trong hộ chiếu của bạn vì bạn sẽ cần phải trả lại cho quan chức CBP khi bạn rời Mỹ. Nếu bạn có I-94 điện tử, thay vào đó, nhân viên CBP sẽ ghi lại chuyến khởi hành của bạn bằng cách sử dụng thông tin kê khai thu được từ hãng hàng không hoặc đường biển mà bạn đang sử dụng.

Bạn nên báo cáo với văn phòng trường của bạn, nơi chịu trách nhiệm hỗ trợ sinh viên quốc tế trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu học kỳ của bạn. Đây có thể là Văn phòng Dịch vụ Quốc tế, Văn phòng Giáo dục Quốc tế, Văn phòng Chương trình Quốc tế hoặc tương tự. Viên chức được chỉ định của trường (DSO) sẽ xác nhận sự tham gia dự kiến ​​của bạn bằng cách báo cáo việc bạn đến với hệ thống SEVIS. Việc này phải được thực hiện trong vòng 30 ngày, nếu không hồ sơ của bạn trên SEVIS sẽ tự động bị chấm dứt và bạn có thể bị coi là vi phạm tư cách của mình ở Mỹ.

DSO cũng sẽ sẵn sàng tư vấn cho bạn về các vấn đề như bảo hiểm. Vì Mỹ không có hệ thống chăm sóc sức khỏe xã hội nên gần như chắc chắn khi đăng ký học tại cơ sở giáo dục tại Mỹ, bạn phải cung cấp bằng chứng về việc đã mua bảo hiểm y tế tư nhân để chi trả cho việc điều trị y tế.

Xuất cảnh khỏi Mỹ

Những người có visa F-1 có thể ở lại Mỹ thêm 60 ngày sau khi hoàn thành chương trình học, trong khi những người có visa M-1 và J-1 chỉ có thể ở lại thêm 30 ngày sau khi hoàn thành chương trình. Đây được gọi là “thời gian ân hạn” (grace period), cho phép người nộp đơn chuẩn bị rời khỏi Mỹ.

Tất cả sinh viên phải khởi hành trước ngày ghi trên biểu mẫu I-94. Việc không rời khỏi Mỹ sẽ khiến bạn bị mất tư cách của mình ở đây. Điều này bị coi là vi phạm luật nhập cư và có thể khiến bạn không đủ điều kiện xin visa trong tương lai. Nếu bạn muốn kéo dài thời gian lưu trú, bạn cần có sự chấp thuận của USCIS. Nếu bạn là sinh viên chưa tốt nghiệp, bạn có thể gia hạn visa của mình bất cứ lúc nào, miễn là bạn vẫn duy trì tình trạng sinh viên và có hồ sơ SEVIS đang hoạt động.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply