Quy trình xử lý visa ảnh hưởng đến các điểm du học lớn

0

SSDH- Thời gian xử lý thị thực du học đang không ngừng tác động đến sự phục hồi của lĩnh vực giáo dục quốc tế, trong đó Canada là quốc gia đang gặp nhiều khó khăn nhất so với các điểm đến phổ biến khác.

Khảo sát Navitas Agent Perception đã thu được khoảng 900 phản hồi từ các đại diện vào tháng 10, cho thấy Vương quốc Anh tiếp tục là quốc gia có hiệu suất cao nhất về nhận thức đối với thời gian xử lý thị thực, đạt khoảng 78% đánh giá là tốt/rất tốt. Ngược lại, Canada không mấy khả quan với tỷ lệ tốt/rất tốt chỉ 32% và 40% đánh giá là kém/rất kém. Úc và Mỹ vẫn ngang nhau ở mức tương ứng là 59% và 52% tốt/rất tốt.

Đầu năm nay, Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Úc đã cảnh báo rằng sự chậm trễ trong quá trình xử lý thị thực sinh viên đã khiến ngành đào tạo quốc tế của đất nước đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù đã bổ sung thêm 500 nhân viên xử lý thị thực, nhưng tình trạng thiếu kinh nghiệm rất đáng lo ngại. Họ chưa thể phân biệt được học viên chân chính hay những người chỉ muốn nhập cảnh để làm việc vì quốc gia này không giới hạn số giờ lao động của du học sinh. Phil Honeywood, CEO của IEAA cũng chia sẻ thêm rằng áp lực công việc cũng gia tăng sau khi Bộ Nội vụ Úc thông báo số lượng đơn xin thị thực du học từ năm quốc gia Thái Lan, Colombia, Pakistan, Nepal và Bhutan đã tăng gấp ba lần kể từ trước Covid năm 2019. Jon Chew, người đứng đầu về Thông tin và Phân tích tại Navitas gợi ý rằng sinh viên quốc tế có thể lựa chọn hoãn nhập học và chuyển sang học kỳ tháng 6/7 để giảm thiểu phần nào những bất lợi đang tồn tại. Ngoài ra, hơn 17% sinh viên quốc tế đăng ký học trực tuyến. Honeywood cho biết Cơ quan quản lý quốc gia TEQSA mong muốn khôi phục tỷ lệ học tập từ xa ở mức tối đa là 30% đối với một khóa.

Tỷ lệ chấp nhận thị thực ở các nước Anh, Úc rất khả quan. Tuy nhiên, Chew thông báo các con số này đang có xu hướng giảm dần trong những tháng gần đây. Nguyên nhân có thể do nhiều tin đồn sai sự thật khiến sinh viên phỏng đoán rằng văn phòng đã đạt “hạn ngạch” trong năm và sẽ không tiếp tục xử lý thị thực hay phê duyệt cho đến khi được khởi động lại. Tương tự, một số ứng viên tin rằng việc nộp đơn muộn hơn sau khi số lượng hồ sơ đã giảm sẽ cải thiện cơ hội được chấp thuận của họ.

Honeywood cũng chỉ ra rằng gian lận thị thực là một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là tại Nepal và ba bang ở Ấn Độ. Dữ liệu nhập cư gần đây cho thấy việc chấp thuận đối với thị thực du học từ Ấn Độ, Nepal và Sri Lanka đã giảm mạnh và những người xin học nghề đặc biệt bị ảnh hưởng. Bộ Nội vụ Úc đã phản ứng nhanh chóng trước những thông tin trên bằng việc công bố đánh giá toàn diện về hệ thống di cư. Sau một cuộc điều tra, nơi đây đã phát hiện 14 trường đại học bị cáo buộc tham nhũng trong việc đưa các cá nhân vào Úc, dẫn đến sự chỉ trích của cơ quan quản lý VET để chỉnh đốn lại ASQA.

Trong Tuần lễ Giáo dục Quốc tế, các trường Đại học Canada nhấn mạnh rằng nhập cư là một phần quan trọng của giải pháp khắc phục cuộc khủng hoảng tài năng mà đất nước đang phải đối mặt, nêu bật tình trạng tồn đọng gần 900.000 đơn xin cư trú tạm thời tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2022. Tại nhiều trường hợp, IRCC không đạt được tiêu chuẩn xử lý giấy phép học tập trong 13 tuần trong khi chỉ mất ba tuần để cấp các giấy tờ này ở Anh và Mỹ.

Tại Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao cho biết họ dự kiến sẽ đạt mức xử lý thị thực trước đại dịch vào năm 2023, sau khi tăng gấp đôi nhân sự xử lý dịch vụ nước ngoài. Bộ nhấn mạnh việc miễn phỏng vấn trực tiếp đối với một số ứng viên là một yếu tố quan trọng giúp quốc gia đạt được kết quả này.

Chính phủ Canada cần cân nhắc lại để tìm nguồn lực nhằm giảm thời gian xử lý giấy phép du học, đồng thời khẩn trương giải quyết các thách thức về quy trình mang tính hệ thống đang tồn đọng, với sự hợp tác và tham vấn của các trường đại học ở Canada. Quốc gia đã thiết lập bảo đảm thời gian quay vòng thị thực, các đơn nộp vào tháng 5 năm 2021 sẽ nhận được quyết định vào tháng 8. Chew nói cách tiếp cận trên lấy sinh viên làm trung tâm, chú trọng đến số lượng tiếp nhận sẽ khiến cho các điểm đến trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu năm học vào tháng 9/10 đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lượng visa tồn đọng.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply