Bí kíp nào giúp giúp du học sinh ngành y học tốt hơn?

0

Sẵn sàng du học – Y là một ngành đặc thù, ngoài đam mê nghề nghiệp bạn còn phải là người thực sự có trí tuệ và bản lĩnh. Ngay từ năm nhất cho đến tốt nghiệp, bạn cần phải có một trí nhớ tốt. Cho dù là giải các bài toán,bài thuyết trình hoặc tham gia kì kiểm tra, việc ghi nhớ đều rất quan trọng.

Hầu như tất cả các sinh viên y khoa đều lo lắng về việc liệu anh ta có thể ghi nhớ đầy đủ thông tin để hoàn thành chương trình đào tạo y khoa và bài kiểm tra. Để thành công, sinh viên y khoa tương lai có thể sử dụng năm công cụ ghi nhớ và các phương pháp sau đây để thực hành trong suốt thời gian học tập.

ssdhdoctor

1. Sử dụng từ ngữ và hình ảnh

Từ ngữ, cụm từ và chuỗi các hình ảnh có thể giúp bạn lưu giữ kiến thức. Các sinh viên trong lịch sử đã học được các nhánh của vòng tuần hoàn Willis bằng cách ghi nhớ tên cho chân của ” con nhện”.

Giống như việc ghi nhớ màu sắc của quang phổ như ROY G. BIV, sinh viên có thể ghi nhớ các dây thần kinh, xương và mạch máu bằng các kỹ thuật tương tự. Ý tưởng là làm cho liên kết mạnh mẽ với mỗi kí tự hoặc hình ảnh.

Nhiều năm trước, tôi đã học một khóa học về trí nhớ, nó yêu cầu người học vẽ những hình ảnh tình dục hoặc bạo lực gắn với điều họ cần nhớ. Ý tưởng là những hình ảnh tiêu cực đã làm gián đoạn tư duy bình thường của họ, và do đó, khi đính kèm thông tin cần nhớ, người học có thể lấy thông tin dễ dàng hơn.

Tạo ra những câu chuyện đáng kinh ngạc, lạ lùng là một cách khác để ghi nhớ thông tin. Tôi thấy rằng việcpha trộn những câu chuyện ngớ ngẩn với bức tranh hoặc hình ảnh trong đầu tôi đã thành công hơn việc chỉ sử dụng câu chuyện một mình. Mỗi nhân vật hoặc đối tượng được liên kết với nhau theomột cách nào đó, và sự liên kết càng không liên quan, tôi càng nhớ lâu.

2. Kết nối

Joshua Foer, tác giả của hồi kí “Moon walking with Einstein”, đã chiến thắng cuộc thi ghi nhớ thứ tự các lá bài và tên trong danh bạ điện thoại và những danh sách dài các thông tin trung lập khác.

Một kỹ thuật mà ông sử dụng là sử dụng những hình ảnh có liên quan tới những gì ông muốn nhớ, và đặt những hình ảnh đó trong phòng của ông. Bằng cách này, khi đi quanh nhà, ông có thể hình dung các hình ảnh và nhớ lại thông tin.

Một phiên bản khác của phương pháp “ căn phòng”trên có thể là chỉ định một đồ vật mang một màu sắc nhất định cho một thứ bạn cần phải nhớ. Ví dụ, bạn có thể liên tưởng máu khử oxy với hình ảnh nước màu xanh và máu tươi có oxy với rượu vang đỏ.

3. Tự ôn tập lại theo định kỳ

Việc nhồi nhét không còn là một cách phù hợp để chuẩn bị cho các kỳ thi, đặc biệt là MCAT hoặc các kỳ thi hội đồng mà cần phải chuẩn bị dài hạn. Ý tưởng đằng sau kỹ thuật này là để tự kiểm tra sau khi học tập, chờ đợi một vài tuần đến một tháng và sau đó kiểm tra lại chính mình.

Sinh viên có thể tự kiểm tra với các câu hỏi trực tuyến từ Hội đồng xét nghiệm Y khoa Quốc gia hoặc các nguồn khác như Online MedEd. Sinh viên cũng có thể làm hoặc mua flashcards để tự kiểm tra, cũng như có thể dễ dàng thực hành bằng cách sử dụng kỹ thuật này, điều này dường như tăng cường khả năng ghi nhớ và thu thập kỹ năng trong khi bạn đang học đại học.

Các công cụ như Osmosis và Anki rất phổ biến trong số sinh viên y khoa đã sử dụng phương pháp này. Là một sinh viên học chương trình dự bị y khoa, bạn có thể sử dụng các công cụ này và xác định sở thích cá nhân của mình.

Tuy nhiên, hãy cảnh giác: Vì thông tin thay đổi theo thời gian, hãy chọn hệ thống cập nhật thông tin thường xuyên. Ví dụ như chương trình OnlineMedEd được thiết kế để giúp sinh viên chuẩn bị cho Step 2 CK của bài kiểm tra cấp phép y khoa của Hoa Kỳ, là một hệ thống được cập nhật liên tục sử dụng phương pháp lặp lại.

4. Xen kẽ

Khái niệm này liên quan đến việc chuyển đổi các môn học trong khi bạn đang học. Ví dụ: nếu bạn cần nghiên cứu giải phẫu học và hóa học để chuẩn bị cho kỳ thi, hãy chuyển đổi giữa hai môn học này thay vì học giải phẫu đầu tiên và sau đó là về hóa học.

Một lưu ý quan trọng là hãy cố gắng kết nối giữa các chủ đề trong khi bạn đang nghiên cứu chúng. Ví dụ nếu bạn đang nghiên cứu dược học, bạn có thể chuyển sang nghiên cứu sinh lý học. Hãy thử và nhớ lại các cơ chế sinh lý tạo ra các hành động tích cực về ma túy và các cơ chế tạo ra các phản ứng phụ. Mặc dù kỹ thuật này có thể cảm thấy phản trực giác, nhưng việc học xen kẽ đòi hỏi bạn phải nhớ lại thông tin thường xuyên hơn, từ đó giúp củng cố thông tin.Theo một số báo cáo, sử dụng kỹ thuật này ban đầu có thể khó khăn hơn và chậm hơn so với tự kiểm tra định kỳ những thông tin lại được nhớ lâu hơn.

5. Sử dụng các ứng dụng tự kiểm tra

Các sản phẩm này có sẵn cho việc chuẩn bị cho kỳ thi MCAT và sau đó là bài kiểm tra quốc gia về y tế.

Đối với sinh viên dự bị, Hiệp hội các trường Y tế Hoa Kỳ (Association of American Medical Colleges) cung cấp nhiều câu hỏi thực hành để giúp chuẩn bị cho MCAT. Thực hành những câu hỏi đó trong khoảng thời gian như thật để làm quen trước ngày thi thật.

Giống như việc chuẩn bị cho một cuộc chạy marathon,hãy sử dụng các ứng dụng tự kiểm tra. Bắt đầu từ một đến hai giờ thực hành và sau đó dần dần kéo dài thời gian để bắt chước thời gian làm bài đầy đủ. Dần dần ,bạn sẽ học được cách để giảm bớt và khắc phục sự mệt mỏi, điều này hoàn toàn giống như việc bạn chuẩn bị cho cuộc chạy đua marathon.

Sản phẩm tự kiểm tra không phải có tác dụng kì diệu nhưng chúng tạo ra các kết nối làm cho lý luận phản biện dễ dàng hơn. Chúng không giúp tăng trí nhớ như bữa sáng lành mạnh và giấc ngủ ngon, nhưng chúng cung cấp gợi ý hoặc lặp đi lặp lại tạo ra sự tự tin và giảm bớt sự lo lắng. Tất cả những điều này có thể làm việc để trau dồi kỹ năng học tập của bạn.

Ngoài 5 mẹo và công cụ này, hãy thử nghiệm nhiều phương pháp khác kết hợp với những điều bạn yêu thích và so sánh chúng. Bằng cách thử nghiệm các kỹ thuật khác nhau, bạn sẽ tìm thấy một hoặc nhiều công cụ phù hợp với bạn.
Hãy nhớ rằng, các kỹ năng ghi nhớ bạn học ngày hôm nay sẽ phục vụ bạn cả về cá nhân và chuyên môn khi bạn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực y tế.

Hải Yến (SSDH) – Theo USnews

Share.

Leave A Reply