Bốn thói quen giúp học ngoại ngữ

0

Sẵn sàng du học – Thay vì chỉ học qua ứng dụng trên thiết bị công nghệ, bạn hãy nói chuyện trực tiếp và sử dụng từ mới ghi chép được càng nhanh càng tốt.

Dưới đây là bài chia sẻ của Erin, nhà văn, dịch giả người Australia, hiện sinh sống tại Chile.

Khi ngồi trong lớp học ngôn ngữ nào đó và phải ghi nhớ các từ mới, bạn có thể tự nhủ "Mình sẽ không bao giờ thuộc được nó". Học ngoại ngữ không dễ dàng như uống một ly cafe nhưng cũng không có nghĩa là không thực hiện được. Chúng tôi có những kỹ thuật giúp học một ngôn ngữ mới nhanh hơn. Tất nhiên, chúng không phải các mẹo học nhưng sẽ rất hiệu quả nếu bạn kiên trì sử dụng.

Nói chuyện với người khác

Kể từ khi có thể nhấp chuột và lướt tìm mọi thứ trên các thiết bị công nghệ hiện đại, chúng ta đã có ý nghĩ có thể dạy, học và thực hành mọi thứ mà không cần tương tác. Muốn lấy bằng thạc sĩ, bạn có thể tham dự lớp học trực tuyến. Muốn công thức nấu ăn ngon, bạn có thể tra Google. Muốn học ngoại ngữ, bạn tìm đến một ứng dụng.

Có một sự thật không thể phủ nhận Internet giúp người học ngoại ngữ tăng vốn từ vựng và cảm thấy tự tin hơn với khả năng của mình. Tuy nhiên, nếu muốn nói, giao tiếp tốt, đừng suốt ngày chỉ học qua Internet. Bạn cần nói chuyện với người bản ngữ sớm nhất có thể.

Việc giao tiếp với người nước ngoài không có gì đáng sợ hay khó khăn. Bạn hãy thử tìm một người bạn cùng trao đổi ngôn ngữ ở trong thành phố và nói chuyện khi đi cafe. Nếu bạn muốn kết hợp một trải nghiệm mới, hãy du học đến quốc gia nói ngôn ngữ đó. Hãy nhớ, ngôn ngữ được sinh ra để nói.

hoc-ngoai-ngu

 

Sử dụng từ mới càng nhanh càng tốt

Nhiều người học ngoại ngữ thường liệt kê danh sách từ mới trong sổ tay nhưng không bao giờ sử dụng trong thực tế. Ghi lại từ mới là thói quen tốt, nhưng chỉ ghi lại thôi thì không đủ, giống như mọi người thường nói "hãy sử dụng hoặc quên nó đi".

Vì vậy, khi nghe thấy một từ lạ, đừng chỉ ghi nó ra mà hãy sử dụng nó càng sớm càng tốt theo nhiều cách. Hãy đọc, viết từ đó trong một câu, tìm ra dạng danh từ, động từ và tính từ của từ đó và hỏi người bạn bản ngữ về nó. Kỹ thuật này sẽ cung cấp cho bạn từ mới một cách sống động và giúp bạn ghi nhớ nhanh hơn.

Đặt nhiều câu hỏi

Đừng biến mình thành học sinh nhút nhát, chỉ biết ngồi ở góc lớp và ghi chép. Giáo viên thích những học sinh hay đặt câu hỏi hơn. Hãy liệt kê danh sách câu hỏi chung ở phía sau cuốn vở và sử dụng chúng trên lớp. Những câu hỏi hiệu quả sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin và làm sáng tỏ những mơ hồ.

Một số câu hỏi hay là "Dạng danh từ/động từ/tính từ của từ này là gì", "Từ này được sử dụng trong bối cảnh trang trọng hay thân mật", "Cô có thể cung cấp một số từ đồng nghĩa/trái nghĩa của từ này được không"? Nếu không tham gia một lớp học ngôn ngữ, bạn có thể đăng các câu hỏi lên diễn đàn, tìm kiếm trên Google hoặc hỏi những người bạn bản ngữ.

Bắt đầu với những gì bạn thực sự cần

Hãy tưởng tượng bạn vừa hạ cánh xuống Madrid để bắt đầu kỳ học và phải giao tiếp với người dân Tây Ban Nha thực sự. Hãy nghĩ xem cuộc hội thoại sẽ như thế nào? Tôi chắc chắn bạn sẽ không đi thẳng vào những cuộc trao đổi sâu về nghệ thuật hoặc chính trị.

Để bắt đầu tuần đầu tiên ở nước ngoài, hãy nghĩ về những tình huống bạn sẽ gặp. Ví dụ, bạn đi lạc đường, chủ đề cần học là đi dạo quanh thành phố, phương tiện giao thông công cộng, ngắm cảnh thành phố. Muốn ăn uống, bạn cần xem các bài học liên quan đến gọi đồ ăn, đi siêu thị. Hoặc nếu muốn kết bạn, bạn cần biết cách đưa ra những câu hỏi cá nhân, gia đình và bạn bè.

Khi xác định được các lĩnh vực từ vựng, hãy tập trung vào khai thác chúng. Điều này sẽ giúp bạn nói trơn tru hơn.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply