Mẹo hay giúp bạn học phát âm tiếng Anh nhàn hơn

0

SSDH – Phát âm tiếng Anh có thể là một thách thức thực sự đối với những người không phải là người bản xứ. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những mẹo giúp bạn cải thiện phát âm tiếng Anh hiệu quả và tối đa hóa điểm Speaking trong bài thi PTE.

Xem thêm:

Template “mì ăn liền” cứu tinh cho phần thi PTE Writing của bạn 

Bí kíp làm chủ kỹ năng Speaking trong bài thi PTE

1. Hãy nghe thật nhiều!

Lắng nghe các bài phát biểu thực tế là một trong những cách tốt nhất để cải thiện cách phát âm của bạn. Bạn có thể xem phim nói tiếng Anh, nghe podcast về một chủ đề mà bạn quan tâm bằng tiếng Anh hoặc nghe nhạc. Cố gắng để ý ngữ điệu mà họ sử dụng.

Để tăng tính hiệu quả của việc nghe, bạn có thể áp dụng phương pháp Shadowing. Phương pháp này đơn giản là bắt chước âm thanh, ngữ điệu và trọng âm của những từ hoặc câu bạn vừa nghe, đồng thời để ý cách miệng và lưỡi của bạn di chuyển khi bạn nói.

2. Thu âm lại lời nói của mình

Khi bạn đã thực hành phương pháp Shadowing, bạn có thể ghi âm lại bài nói của mình – lặp lại một cụm từ ngắn mà bạn đã nghe hoặc thực hiện một bài nói dài hơn từ sách giáo khoa, chẳng hạn như mô tả một bức tranh. Nghe lại và lưu ý bất kỳ âm thanh nào bạn gặp khó khăn – luyện tập những từ/âm thanh này một cách chậm rãi và sau đó tự ghi âm lại. Bạn chắc chắn sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ rệt.

3. Nhận biết bảng âm vị (Phonemic chart)

Bảng chữ cái phiên âm quốc tế (IPA) thể hiện trực quan các âm thanh khác nhau. Nó có thể trông lạ và giống như bạn đang học một ngôn ngữ hoàn toàn mới, nhưng nó có thể giúp bạn phát âm. Tất cả các từ điển đều có phiên âm của từ để bạn biết cách phát âm chúng. Điều này hữu ích với tiếng Anh bởi vì, như chúng ta đã thấy, chính tả tiếng Anh không phải lúc nào cũng tương ứng với cách phát âm của nó. Nghĩ về các chữ cái ‘ough’ trong các từ ‘though’, ‘through’, ‘tough’ và ‘ought’. Bạn sẽ không thể đoán được cách phát âm những từ đó nếu không có sự trợ giúp của kí hiệu phiên âm.

4. Sử dụng từ điển

Cũng như các từ điển in sẽ cung cấp cho bạn phiên âm của một từ, có rất nhiều từ điển trực tuyến nơi bạn có thể nhấp và nghe phát âm của từ. Đây là những tài nguyên tuyệt vời để kiểm tra xem từ mới phát âm như thế nào.

5. Làm bài luyện tập

Các ngôn ngữ khác nhau có âm thanh khác nhau và miệng của chúng ta thích nghi với những âm thanh đó. Một số âm rất khó để chúng ta tạo ra, vì chúng không tồn tại trong ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta. Cũng giống như khi học một môn thể thao mới hay một động tác khiêu vũ, bạn phải luyện cho miệng của mình biết cách tạo ra những âm thanh mới – bạn càng luyện tập nhiều thì càng dễ dàng.

Ví dụ, nhiều người nói tiếng Tây Ban Nha gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa âm /b/ và /v/. Chúng ta tạo ra âm /b/ bằng cách mím môi và buông ra. Âm /v/ cũng tương tự, nhưng răng trên của bạn phải chạm vào môi dưới trước khi bạn buông ra. Bạn càng thực hành điều này nhiều, thì càng dễ dàng hơn – hãy thử nói, “I’d like a very big beverage, please”!

PTE Platform là một trang web tuyệt vời để bạn thực hành. Bạn có thể dễ dàng cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của mình bằng cách luyện tập với audio do người bản xứ nói. Ngoài ra, bạn có thể nhận được phản hồi tức thì với cách tính điểm chính xác và cải thiện điểm yếu của mình bằng cách thực hành chuyên sâu theo từng phần.

6. Nhận biết các cặp từ đồng âm

Các cặp đồng âm là những từ có cách phát âm gần như giống hệt nhau nhưng có một âm khác nhau – ví dụ: ship và sheep. Sự khác biệt giữa /i/ trong ‘ship’ và /i:/ trong ‘sheep’ là độ dài của nguyên âm. Điều này có thể gây khó khăn cho nhiều người học ngôn ngữ và xuất hiện trong nhiều từ khác nhau. Bước đầu biết phân biệt các âm khi nghe.

Cuối cùng, đừng cảm thấy tồi tệ nếu bạn vẫn mắc lỗi phát âm – tiếng Anh nổi tiếng là khó. Với thực hành, nó chắc chắn có thể trở nên tốt hơn!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply