Các loại chương trình Thạc sĩ

0

SSDH- Nhìn chung, có hai loại chương trình Thạc sĩ chính là: Thạc sĩ giảng dạy và Thạc sĩ nghiên cứu. Cấu trúc của chương trình Thạc sĩ giảng dạy thường dựa trên các mô-đun được giảng dạy thông qua các bài giảng, hội thảo, công việc trong phòng thí nghiệm hoặc học từ xa, trong khi chương trình Thạc sĩ nghiên cứu yêu cầu sinh viên thực hiện các dự án nghiên cứu độc lập trong một lĩnh vực nghiên cứu chuyên ngành. Vì vậy, chương trình Thạc sĩ nghiên cứu thường mất nhiều thời gian học hơn một chút so với chương trình Thạc sĩ giảng dạy.

Vì sao nên học Thạc sĩ?

Bằng Thạc sĩ, cả loại hình giảng dạy và dựa trên nghiên cứu, có thể cải thiện đáng kể kỹ năng nghiên cứu, kiến ​​thức chuyên sâu về chuyên ngành học và tăng khả năng có việc làm sau tốt nghiệp của bạn.

Phân loại bằng Thạc sĩ theo môn học/coursework

Thạc sĩ Nghệ thuật (Master of Arts – MA)

Bằng Thạc sĩ Nghệ thuật (MA) thường được trao cho các ngành được phân loại là nghệ thuật hoặc khoa học xã hội, chẳng hạn như truyền thông, giáo dục, ngôn ngữ, ngôn ngữ học, văn học, địa lý, lịch sử và âm nhạc. Các sinh viên được giảng dạy thông qua sự kết hợp giữa các bài giảng và hội thảo và được đánh giá thông qua một kỳ thi và/hoặc luận văn dựa trên một dự án nghiên cứu độc lập.

Thạc sĩ Khoa học (Master of Science – MS, MSc)

Bằng Thạc sĩ Khoa học (MS, MSc) thường được trao trong các ngành được xếp vào phân loại khoa học, chẳng hạn như sinh học, hóa học, kỹ thuật, y tế và thống kê. Một số lĩnh vực nhất định như kinh tế và khoa học xã hội có thể thuộc cả nghệ thuật và khoa học, tùy từng trường đại học quyết định nên gọi chương trình cấp bằng thạc sĩ của họ là gì. Trong những môn học như vậy, có thể xảy ra trường hợp MS có yêu cầu nghiên cứu mạnh hơn và có thể được coi là có giá trị hơn MA trong một số ngành.

[Tham khảo: Sinh viên tốt nghiệp nên tiếp tục học Thạc sĩ hay đi làm?]

Thạc sĩ nghiên cứu (Master of Research – MRes)

Bằng Thạc sĩ Nghiên cứu (MRes) được thiết kế để đào tạo sinh viên trở thành nhà nghiên cứu. Với yêu cầu nghiên cứu lớn hơn đáng kể so với các chương trình MA hoặc MSc, MRes có thể mang lại lợi thế cho sinh viên nếu họ muốn theo đuổi bằng Tiến sĩ hoặc tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu. Lưu ý rằng một số trường có thể coi các chương trình cấp bằng theo phong cách MRes là ThS, vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ nội dung khóa học trước khi đăng ký.

Thạc sĩ nghiên cứu (Master by Research – MPhil)

Master by Research (MPhil) là bằng cao cấp dựa trên nghiên cứu cho phép sinh viên tập trung vào một chủ đề cụ thể một cách chuyên sâu và độc lập để hoàn thành một dự án nghiên cứu lớn. Bằng MPhil thường được coi là tiền thân của bằng Tiến sĩ và thường được các trường sử dụng để sinh viên ‘kiểm tra kiến ​​thức’ trước khi bắt đầu chương trình cấp bằng Tiến sĩ. Quá trình này thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành so với các loại bằng Thạc sĩ khác – mặc dù thời gian và tiêu chí để được trao bằng MPhil thay đổi đáng kể tùy thuộc vào quốc gia và trường đại học.

Thạc sĩ nghiên cứu (Master of Studies – MSt)

Chỉ được giảng dạy ở một số nơi (bao gồm Đại học Oxford và Đại học Cambridge), bằng Thạc sĩ Nghiên cứu (MSt) có thể so sánh với bằng MA hoặc MSc, yêu cầu cả việc học trên lớp và hoàn thành luận án và bài thi. Một MSt có thể được coi như tài liệu ứng tuyển tạm thời cho bằng tiến sĩ trong một số trường hợp. Sự cần thiết của loại bằng thạc sĩ này một phần xuất phát từ thực tế là tại các trường đại học Oxbridge, sinh viên đã hoàn thành bằng Cử nhân Nghệ thuật sẽ tự động được cấp bằng Thạc sĩ sau một khoảng thời gian xác định. Ngược lại, những người có bằng Thạc sĩ phải hoàn thành khóa học sau đại học để đạt được danh hiệu.

Các loại bằng Thạc sĩ chuyên ngành phổ biến

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (Master of Business Administration – MBA)

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) được thiết kế để cung cấp cho sinh viên những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để phát triển nghề nghiệp trong vai trò quản lý và kinh doanh. Các ứng viên được đào tạo rộng về mọi khía cạnh của kinh doanh, cho phép họ áp dụng kiến ​​thức đã học vào nhiều ngành nghề khác nhau. Nhiều ứng viên MBA là những chuyên gia ở độ tuổi trung niên, với hầu hết các chương trình đều yêu cầu kinh nghiệm chuyên môn ít nhất ba năm. Bạn cũng có thể chọn kết hợp MBA với chuyên ngành như kế toán hoặc tài chính và điều chỉnh mức độ phù hợp với lĩnh vực quan tâm cụ thể. Các bằng thạc sĩ liên quan bao gồm Thạc sĩ Kế toán Chuyên nghiệp (MPAcc) và Thạc sĩ Khoa học về Hệ thống Thông tin (MSIS).

[Tham khảo: Kinh nghiệm apply thạc sĩ tại đại học Stanford cho nghành Kỹ thuật xây dựng và kiến trúc]

Thạc sĩ Hành chính công (Master of Public Administration – MPA)

Thạc sĩ Hành chính công (MPA) là một bằng chính sách công tương tự như MBA nhưng tập trung vào khu vực công hơn là khu vực tư nhân. Sinh viên có thể chuyên sâu về các lĩnh vực như môi trường, quản trị quốc tế, khoa học và công nghệ với mục đích làm việc cho chính phủ, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các tổ chức phi lợi nhuận và cả mảng tư vấn. MPA kết hợp cả yếu tố học thuật và việc làm, tập trung vào phân tích và quản lý chính sách. Các bằng thạc sĩ chính sách công khác bao gồm Thạc sĩ Chính sách công (MPP), Thạc sĩ Quan hệ công chúng (MPA), Thạc sĩ Quy hoạch đô thị (MUP) và Thạc sĩ Quan hệ quốc tế (MIA).

Thạc sĩ Luật (Master of Laws – LLM)

Bằng Thạc sĩ Luật (LLM) thường được cấp sau khi tốt nghiệp ngành luật và mang đến cho ứng viên cơ hội kết hợp kiến ​​thức về các kỹ năng cơ bản cần thiết để trở thành luật sư với kiến ​​thức chuyên môn thu được thông qua nghiên cứu trong một lĩnh vực luật cụ thể.

Thạc sĩ Giáo dục (Master of Education – MEd, MSEd, MIT, MAEd, MAT)

Bằng Thạc sĩ Giáo dục chuẩn bị cho sinh viên sự nghiệp trong mảng giáo dục. Sinh viên có thể chuyên về các lĩnh vực như chương trình giảng dạy, giảng dạy, giáo dục đặc biệt, tư vấn và quản lý. Chương trình MIT và MAT bao gồm các môn học và chương trình thực tập giảng dạy dành cho sinh viên, đồng thời cấp chứng chỉ giáo viên cần thiết để giảng dạy ở các trường công lập.

Yêu cầu của chương trình Thạc sĩ

Bằng Thạc sĩ cũng khác nhau về yêu cầu đầu vào mà ứng viên cần đáp ứng. Để đáp ứng yêu cầu của bằng Thạc sĩ, thông thường bạn phải tốt nghiệp với bằng cử nhân (mặc dù không phải lúc nào cũng vậy) và một số chương trình yêu cầu một lượng kinh nghiệm chuyên môn nhất định.

Bằng thạc sĩ sau đại học (Postgraduate master’s degree – MA, MSc, MLA, MSW, v.v.)

Những bằng thạc sĩ này thường dành cho bất kỳ sinh viên nào đã hoàn thành bằng cử nhân.

Bằng thạc sĩ kinh doanh hoặc quản lý (Business or management master’s degree – MBA, MSc, MIM, MSM, MA, MEM)

Đối với những loại chương trình này, yêu cầu về bằng thạc sĩ thường bao gồm một lượng kinh nghiệm chuyên môn nhất định, đặc biệt trong trường hợp của MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh). Bằng Thạc sĩ Quản lý (MSc, MIM, MSM) thường yêu cầu bằng cử nhân về khoa học xã hội, trong khi bằng Thạc sĩ Quản lý có nhiều khả năng chấp nhận ứng viên từ mọi chuyên ngành. Thạc sĩ Quản lý Kỹ thuật (MEM) được thiết kế đặc biệt dành cho sinh viên kỹ thuật.

Bằng thạc sĩ điều hành (Executive master’s degree – EMBA, EMS)

Được thiết kế dành riêng cho các chuyên gia điều hành cấp trung, bằng thạc sĩ điều hành yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm chuyên môn đáng kể – thậm chí nhiều hơn so với bằng MBA. Phổ biến nhất là các chương trình Thạc sĩ Quản lý Kinh doanh (EMBA) hoặc Thạc sĩ Điều hành Executive MSc.

[Tham khảo: Bậc thạc sĩ phải học cùng nghành với bậc đại học?]

Bằng thạc sĩ nghiên cứu sau đại học (Master by Research)

Các chương trình Thạc sĩ Nghiên cứu được thiết kế dành cho những người có bằng cử nhân với yêu cầu nghiên cứu đáng kể và/hoặc có một số tài liệu nghiên cứu được xuất bản.

Bằng thạc sĩ kết hợp (MEng, MMath, MSci, v.v.)

Đây là những bằng thạc sĩ được cấp trực tiếp từ chương trình cấp bằng đại học, phổ biến nhất là các môn khoa học và công nghệ. Bạn có thể đăng ký chương trình thạc sĩ kết hợp trực tiếp sau khi hoàn thành chương trình giáo dục trung học. Các chương trình cấp bằng thạc sĩ tổng hợp thường kéo dài hơn một năm so với thời gian cần thiết để lấy bằng đại học và sinh viên có thể có lựa chọn bỏ qua năm cuối và thay vào đó chỉ tốt nghiệp ở cấp độ cử nhân.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply