Các trường đại học hàng đầu Anh có thêm nhiều cơ hội mở rộng tuyển sinh

0

SSDH – Hội đồng tài trợ kinh phí giáo dục đại học Anh (HEFCE) vừa có thông báo sẽ nới lỏng tuyển sinh hơn nữa từ tháng 9 năm 2013 này. Như vậy, các trường đại học hàng đầu nước Anh chắc chắn sẽ hoàn hoàn thành mục tiêu tuyển sinh 115.000 sinh viên ưu tú nhất năm nay.

 

Đây là lần đầu tiên các trường đại học Anh được phép tuyển sinh không giới hạn số lượng đạt tốt nghiệp A-Level điểm ABB.

 

Trước động thái này, sẽ có nhiều học sinh hơn nữa không phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của chính phủ như trước đây và đồng thời giúp cho các các trường đại học lớn phát triển và mở rộng. Năm ngoái, các trường đại học Anh đã có thể tuyển sinh không giới hạn sinh viên đạt tốt nghiệp điểm As và B với khoảng 85.000 em.

 

28032013duhocanh1.png

 

HEFCE đã phân bổ 4,7 tỷ bảng Anh phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ vốn cho 129 trường đại học và cao đẳng trong năm học tới đây.

 

Mục đích của chính phủ Anh là muốn từ động thái này để kích thích cạnh tranh giữa các trường và ưu tiên cho những trường tốt nhất. Năm ngoái các trường ở đây đã được phép tuyển sinh không giới hạn đối tượng tốt nghiệp điểm AAB và 85.000 học sinh tốt nghiệp năm vừa rồi đã được hưởng lợi ích từ việc này. Đến mùa thu năm nay, đối tượng tuyển sinh không giới hạn sẽ được nhân rộng ra tới mức điểm ABB và như vậy sẽ có thêm 35.000 học sinh có cơ hội vào các trường đại học tốt nhất.

 

Mặt khác, nếu trường nào tuyển sinh quá nhiều sinh viên không đạt các mức tốt nghiệp nói trên sẽ bị xử phạt. 24 trường đại học hàng đầu Anh thuộc nhóm Russell Group bao gồm Oxford, Cambridge và Imperial College London rất hoan nghênh trước sự nới lỏng này. Đây sẽ là cơ hội cho nhiều trường như là Bristol mở rộng và phát triển.

 

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Russell, BàWendy Piatt khẳng định rằng, các trường đại học vẫn còn thiếu tiền mặt vì mức học phí giới hạn 9000 bảng vẫn chưa đủ để trang trải các chi phí nhất là các ngành về khoa học như kỹ thuật, hóa học và vật lý. Trong khi nhóm Russell Group lại có tỷ lệ sinh viên các ngành này rất lớn và chắc chắn họ sẽ đóng góp một phần rất lớn cho sự phát triển kinh tế nước Anh trong tương lai.

 

Sir Alan Langlands, giám đốc điều hành HEFCE phát biểu “ Kinh phí tài trợ cho giảng dạy giảm nhưng thu nhập các trường đại học qua các khoản vay học phí sẽ tăng lên. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhằm tạo được sự đa dạng và suất sắc trong giảng dạy và học tập. Chúng tôi tiếp tục cam kết mạnh mẽ đưa lại cơ hội vào đại học cho tất cả những sinh viên tiềm năng”.

 

Lê Minh (SSDH) – Theo The Telegraph

 

Share.

Leave A Reply