Các trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ về khoa học vật lý 2023

0

SSDH- Dưới đây là danh sách các tổ chức giáo dục đại học tốt nhất Hoa Kỳ dựa theo dữ liệu từ Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới của Times Higher Education 2023.

Xếp hạng US 2023 Xếp hạng WUR 2023 Trường đại học Khu vực
1 1 Princeton University New Jersey
=2 =2 University of California, Berkeley California
=2 =2 Massachusetts Institute of Technology Massachusetts
4 4 California Institute of Technology California
5 5 Stanford University California
6 6 Harvard University Massachusetts
7 10 Columbia University New York
8 11 The University of Chicago Illinois
9 12 Yale University Connecticut
10 15 University of California, Los Angeles California

Khoa học vật lý bao gồm toán học, thống kê, vật lý, thiên văn học, hóa học, địa chất, khoa học môi trường, khoa học trái đất và biển. Các khóa học khác nhau giữa các trường đại học và quốc gia, nhưng trọng tâm cốt lõi là hiểu và ứng dụng toán học trong thế giới tự nhiên thông qua công việc thực tế và trong phòng thí nghiệm.

  1. Đại học Stanford

Tại Đại học Stanford, 50% sinh viên tham gia ít nhất một khóa học vật lý trong quá trình học tập. Các mô-đun tự chọn trong lĩnh vực này bao gồm hàng không, du hành vũ trụ, thiên văn học, kỹ thuật hóa học, khoa học địa chất, toán học, khoa học tính toán và thống kê. Có một chương trình được thiết kế dành riêng cho học sinh có năng khiếu về vật lý và toán học. Học viên có thể lựa chọn học chính hoặc phụ môn toán và có cơ hội tham gia cuộc thi toán hàng năm với giải thưởng tiền mặt cho những các nhân xuất sắc.

Ngoài ra, một chương trình bậc đại học tổ chức vào mùa hè mang đến cho sinh viên cơ hội tham gia một nhóm nghiên cứu vật lý để tích lũy kinh nghiệm. Sinh viên đã tốt nghiệp cũng có thể tiếp cận với nhiều luồng nghiên cứu khoa học vật lý, từ vật lý ứng dụng đến hóa lý sinh học.

  1. Viện Công nghệ California

California Institute of Technology, còn được gọi là Caltech, là một viện khoa học và kỹ thuật được thành lập vào năm 1891. Khoa Vật lý, Toán học và Thiên văn học của Caltech cung cấp các khóa học đại học và sau đại học bao gồm cơ học cổ điển và điện từ học, khoa học âm nhạc và các giới hạn trong vật lý. Bên cạnh đó, chương trình Toán đại học bốn năm tại Caltech cung cấp nền tảng về giải tích, tổ hợp, hình học và phân tích trong năm đầu tiên. Sau đó là một loạt các mô-đun tự chọn, từ đại số trừu tượng và giải tích cổ điển đến đại số tương đồng và hình học Riemann. Sinh viên năm cuối sẽ làm luận án cử nhân với một chủ đề nâng cao. Học viên được khuyến khích tham gia vào các nghiên cứu để nhận được tín chỉ học tập.

Trường đại học quản lý Phòng thí nghiệm Jet Propulsion cho Nasa cũng như điều hành Phòng thí nghiệm Seismological. Khoa thiên văn học có bốn đài thiên văn cho phép sinh viên sử dụng: Ovro, Palomar, W.M. Keck và Ligo.

=2. Massachusetts Institute of Technology

Chương trình đại học vật lý tại Massachusetts Institute of Technology cung cấp hai chương trình: Linh hoạt và Tập trung. Phần Linh hoạt được hầu hết các sinh viên chuyên ngành vật lý lựa chọn vì họ có thể tham gia một loạt các chủ đề vật lý cơ bản. Lộ trình Tập trung sẽ cụ thể hơn, bao gồm hai học kỳ về vật lý thực nghiệm và viết luận án nghiên cứu.

Có ba khóa học khác nhau cấp đại học về toán học: toán học ứng dụng, toán học nguyên bản và toán học đại cương. Ngoài ra còn có hai chương trình sau đại học về toán học nguyên bản và toán học ứng dụng.

Ngôi trường tự hào có 85 người đoạt giải Nobel, 58 người giành Huy chương Khoa học Quốc gia, 29 người mang về Huy chương Công nghệ và Đổi mới Quốc gia và 45 Nghiên cứu sinh MacArthur. Trong số những cựu sinh viên ấn tượng của nó có Kofi Annan, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

=2. Đại học California, Berkeley

Đại học California, Berkeley được thành lập vào năm 1868. Các khóa học về khoa học vật lý bao gồm toán ứng dụng, vật lý thiên văn, khoa học Trái đất, địa chất, địa vật lý, toán học, khoa học vật lý, vật lý và thống kê. Sinh viên khoa học trái đất và hành tinh có thể lựa chọn trong số sáu chuyên ngành chính và tám chuyên ngành phụ về nhiều chủ đề như khoa học biển, địa chất và khí quyển. Khoa toán học là nơi có một trong những thư viện toán học lớn nhất Hoa Kỳ. Khoa thiên văn học được biết đến với nghiên cứu khám phá các sao chổi, quỹ đạo và các hành tinh nhỏ. Sinh viên đại học có thể tham gia nhiều chương trình khác nhau, từ vũ trụ học hiện đại đến thiên văn vô tuyến và phát triển kỹ năng viết mã Python. Nhiều sinh viên chuyên ngành vật lý thiên văn có công trình được công bố trên các tạp chí khoa học trước khi tốt nghiệp. Học sinh khoa học vật lý cũng được tiếp cận với các nhóm học thuật, thể thao, sân khấu và từ thiện ngoại khóa.

  1. Đại học Princeton

Đại học Princeton cung cấp một loạt các chương trình khoa học tự nhiên bao gồm toán học, vật lý thiên văn, hóa học, khoa học địa chất, vật lý và năng lượng bền vững. Sinh viên Khoa khoa học vật lý thiên văn có thể tham gia các môn thuyết tương đối rộng và vũ trụ học, trong khi các dịch vụ của khoa toán bao gồm tối ưu hóa tổ hợp và khí tượng học động. Trong khoa hóa học, học viên được chia thành các lớp nhỏ và kết thúc bằng một dự án luận văn cao cấp độc lập. Khác với nhiều khóa học tiến sĩ ở Mỹ, các chương trình sau đại học tại đây đề cao khả năng nghiên cứu độc lập ngay từ đầu.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply