Các trường đại học tốt nhất ở Thế giới Ả Rập 2022

0

SSDH- Dưới đây là danh sách 10 trường đại học hàng đầu Ả Rập theo Times Higher Education Arab University Rankings 2022.

Thứ hạng 2022 Thứ hạng 2021 Trường đại học Khu vực
1 1 King Abdulaziz University Ả Rập Saudi
2 3 King Abdullah University of Science and Technology (KAUST) Ả Rập Saudi
3 2 Qatar University Qatar
4 4 Prince Mohammad Bin Fahd University Ả Rập Saudi
5 6 Khalifa University Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất
6 5 King Fahd University of Petroleum and Minerals Ả Rập Saudi
=7 8 King Saud University Ả Rập Saudi
=7 7 United Arab Emirates University Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất
9 =19 University of Sharjah Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất
10 10 Zewail City of Science and Technology Ai Cập

Nhìn chung, bảng xếp hạng năm nay ghi nhận sự góp mặt của 169 tổ chức đại học trên 15 quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi. Ngoài ra, hơn 48 tổ chức cung cấp dữ liệu nhưng chưa đủ điều kiện để xếp hạng, được liệt kê với trạng thái “báo cáo viên”.

Ngôi trường nắm giữ thứ hạng cao nhất là Đại học King Abdulaziz, Ả Rập Saudi. Tất cả các đại diện trong top 5 đều ở Trung Đông. Quốc gia có nhiều trường đại học được nhắc đến nhất trong bảng xếp hạng là Ai Cập với 34 tổ chức, tiếp theo là Ả Rập Saudi với 32 tổ chức.

5. Đại học Khalifa, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Đại học Khalifa tập trung trong việc giảng dạy và nghiên cứu về khoa học, kỹ thuật và y học. Ngôi trường có trên ba trường cao đẳng, ba viện nghiên cứu, 18 trung tâm nghiên cứu và 36 khoa học thuật. Nơi đây tọa lạc tại Abu Dhabi ở UAE, được thành lập vào năm 2007. Quy mô một lớp học trung bình là 15 sinh viên nhằm đảm bảo hiệu quả tối đa của tỷ lệ sinh viên trên nhân viên.

4. Đại học Prince Mohammad Bin Fahd, Ả Rập Saudi

Ngôi trường nằm ở Al-Khobar, Ả Rập Saudi, được thành lập bởi Hoàng tử Mohammad bin Fahd, cựu thống đốc của tỉnh miền Đông. Tổ chức bao gồm sáu trường cao đẳng: kỹ thuật, kiến trúc và thiết kế, kinh doanh, kỹ thuật máy tính và khoa học, nghiên cứu con người và khoa học, luật. Trường đại học đang trong quá trình thành lập một cơ sở cao đẳng y tế.

3. Đại học Qatar, Qatar

Đại học Qatar là một trường công lập tọa lạc tại thành phố Doha, Qatar. Nơi đây có 10 trường cao đẳng, bao gồm nghệ thuật và khoa học, kinh doanh và kinh tế, kỹ thuật, luật. Khoảng 47 chương trình cử nhân, 29 khóa học thạc sĩ và 20 văn bằng tiến sĩ được cung cấp. Ngoài ra, sinh viên có thể lựa chọn tham gia 9 chương trình bác sĩ dược (PharmD). Các khóa học tại trường đại học được giảng dạy bằng cả tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Sinh viên có thể hưởng lợi từ một loạt các tiện ích trong khuôn viên trường như thư viện, ký túc xá, trung tâm hỗ trợ học tập và tư vấn sinh viên.

2.  King Abdullah University of Science and Technology (KAUST), Ả Rập Saudi

Đây là một trường đại học tương đối trẻ, được thành lập vào năm 2009. KAUST cũng nơi đầu tiên tại Ả Rập Saudi chấp nhận cả sinh viên nam và nữ cùng học tập. Đúng như tên gọi, việc dạy và học tập trung vào khoa học và công nghệ, với các khóa học về kỹ thuật sinh học, khoa học máy tính, thống kê, khoa học trái đất và nhiều lĩnh vực khác. Ngôn ngữ giảng dạy chính thức là tiếng Anh.

1. Đại học King Abdulaziz, Ả Rập Saudi

Đại học King Abdulaziz được thành lập vào năm 1967 tại Jeddah, bên bờ Biển Đỏ. Tên gọi được đặt theo người sáng lập Ả Rập Saudi, Vua Abdul-Aziz Al-Saud. Ban đầu, nơi đây là một tổ chức đại học tư thục và được chuyển đổi thành trường công lập vào năm 1974. Sinh viên theo học được cung cấp chỗ ở miễn phí. Chương trình giảng dạy toàn diện và đa dạng, bao gồm nghệ thuật và nhân văn, khoa học và công nghệ, và y học. Bên cạnh đó, nơi đây cũng cung cấp một số khóa học hiếm thấy ở bậc đại học tại Ả Rập Saudi, chẳng hạn như khoa học biển, khí tượng học và thiên văn học.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply