Các trường điện ảnh hàng đầu thế giới

0

Sẵn sàng du học – Điện ảnh là lĩnh vực cực kỳ phổ biến tại các trường đại học và cao đẳng trên toàn thế giới. Ngành học bao gồm các chương trình nghiên cứu điện ảnh bậc đại học tại các trường đại học lớn cho đến các chương trình sau đại học chuyên sâu hơn tại các học viện nghệ thuật.

 

truongdien anh tren the gioi

 

Các bằng cấp thuộc lĩnh vực điện ảnh bao gồm BA (Bachelor of Arts), BFA (Bachelor of Fine Arts), MFA (Master of Fine Arts) và Mphil/PhD. Học sinh cũng có thể lựa chọn hoàn thành chương trình học một hoặc hai năm thay vì hệ chính quy.

Dưới đây là một số trường điện ảnh hàng đầu trên thế giới được phân chia theo khu vực cùng với thông tin học phí tại thời điểm hiện tại.

Khu vực Mĩ

American Film Institute (AFI)

Đây chính là ngôi trường mà David Lynch cho biết anh sẽ từ bỏ mọi thứ “trong tích tắc” để theo học. AFI có lẽ là trường nổi tiếng nhất trong số các trường điện ảnh ở Los Angeles, nếu không muốn nói là toàn nước Mĩ. Lí do chính là đây là nơi tổ chức các lễ hội và các sự kiện nổi tiếng trong suốt cả năm.

Học viện cho phép sinh viên sản xuất tối đa bốn bộ phim cá nhân trong quá trình học và nhận lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành bao gồm đạo diễn Steve McQueen của bộ phim “12 Years a Slave”. Với thành tích là 27 đề cử Emmy đến từ các cựu học sinh chỉ trong năm 2017, nhà sản xuất Anne Garefino và đạo diễn Darren Aronofsky (phim Black Swan) cũng đã từng theo học tại AFI.

Học phí bao gồm chi phí sản xuất: 57,340 đô la (Chương trình Nhạc viện AFI, sinh viên năm thứ nhất); 59,348 đô la (sinh viên năm 2)

CalArts

The CalArts School of Film and Video là một trong những trường điện ảnh danh tiếng nhất ở Los Angeles (CalArts nằm ở ngoại ô Valencia) và là nơi theo học của nhiều nhà làm phim và hoạt hình xuất sắc nhất tại Hollywood.

Một số các cựu học sinh nổi bật của trường bao gồm Tim Burton và một loạt các nhà làm phim hoạt hình của Disney bao gồm Andrew Stanton (Finding Nemo), Brad Bird (The Incredibles) và Chris Buck và Jennifer Lee (Frozen). Các văn bằng nghiên cứu điện ảnh được cấp tại CalArts bao gồm BA, MA, MFA và DMA (Doctor of Musical Arts).

Học phí năm học 2018-19: 48,660 đô la (áp dụng cho tất cả sinh viên không bao gồm sinh viên thuộc chương trình M.A ngành Mĩ học và Chính trị)

Los Angeles Film School

Toạ lạc ngay giữa Hollywood trên Đại lộ Sunset, Los Angeles Film School đã trở thành một trong những trường đáng mơ ước của những nhà làm phim Hollywood tương lai.

Trường cấp bằng cử nhân và cao đẳng trong tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp giải trí. Los Angeles Record School – nơi có tòa nhà RCA nổi tiếng nơi Elvis Presley và The Rolling Stones từng thu âm các ca khúc của học cũng thuộc Los Angeles Film School. Ngoài ra, trường còn có các chương trình học trực tuyến về làm phim kỹ thuật số, thiết kế đồ họa và kinh doanh giải trí.

Học phí năm 2017: 40,270 đô la (đối với học sinh trong nước); 53,220 (đối với du học sinh)

Kanbar Institue of Film & Television, NYU

Kanbar Institue of Film & Television, NYU là một bộ phận của Tisch School of the Arts của New York University. Trường tự hào có những cựu sinh viên đẳng cấp thế giới như nhà làm phim đáng kính Martin Scorsese và tác giả của loạt phim truyền hình Mĩ Breaking Bad – Vince Gilligan.

Năm 2017, sáu cựu sinh viên của Tisch School of the Arts đã được đề cử giải Oscar. Ngoài cơ sở chính ở NYC, trường còn có cơ sở ở Singapore. Học viện cấp bằng cho các chương trình học nghiên cứu điện ảnh bậc đại học và MFA (Master of Fine Arts) sau đại học chuyên ngành Sản xuất phim.

Học phí năm 2017-18: 26,451 đô (tất cả học sinh). Học sinh phải trả thêm 1,261 đô la phí đăng ký mỗi học kì và 1,655 đô la cho mỗi tín chỉ thêm.

USC School of Cinematic Arts

USC School of Cinematic Arts thuộc University of Southern California là ngôi trường nhiều nhà làm phim nổi tiếng nhất Hollywood theo học (nhà văn kiêm nhà sản xuất phim hài Judd Apatow và Kevin Feige, chủ tịch của Marvel Studios). Nhờ có nguồn tài trợ hàng triệu đô la mỗi năm, trường cung cấp các phương tiện truyền thông đẳng cấp thế giới như nhà hát IMAX và phòng nghiên cứu. USC cấp bằng BA, BFA và MFA cho ngành điện ảnh.

Học phí năm học 2017-18: 53,448 đô la (bậc đại học); 32,927-48,247 đô la (bậc sau đại học). Có thể thêm phí thiết bị bổ sung.

Các trường điện ảnh hàng đầu khác ở Mĩ:

Khu vực Canada 

Toronto Film School 

Toronto Film School được đánh giá là một trong những trường điện ảnh tốt nhất ở Canada. Với chương trình giảng dạy đa dạng từ sản xuất phim và truyền hình đến trang trí nội thất, Toronto Film School tập trung vào việc cung cấp kiến thức thực tế về ngành học cho học sinh. Các chương trình học tại Toronto Film School kéo dài từ 1 đến 2 năm và tất cả sinh viên đều được cấp bằng tốt nghiệp.

Học phí năm 2019:

  • Đối với chương trình 18 tháng: 35,158 đô la Canada (~ 26,450 đô la Mĩ). Du học sinh phải trả thêm một khoản phí 18,458 đô la Canada (13,900 đô la Mĩ).
  • Đối với chương trình 12 tháng: 22,980 đô la Canada (~17,300 đô la Mĩ). Du học sinh phải trả thêm 12,064 đô la Canada (~ 9,080 đô la Mĩ).

Vancouver Film School

Với 13 chương trình học bao gồm tất cả các yếu tố của ngành nghệ thuật giải trí, Vancouver Film School là một trong những trường điện ảnh hàng đầu ở Canada. Từ hoạt hình 3D đến thiết kế âm thanh, Vancouver Film School cung cấp chương trình học chỉ với 1 năm cô đọng, tập trung vào việc giúp học sinh đạt được các kỹ năng thực tế cùng với kiến thức chuyên ngành.

Học phí năm 2017-18, ngành Sản xuất phim: 35,250 đô la Canada (sinh viên trong nước); 53,250 đô la Canada đối với du học sinh (khoảng 43,430 đô la Mĩ)

Các trường điện ảnh hàng đầu khác ở Canada:

Khu vực Vương quốc Anh

London Film School

Chỉ chấp nhận các sinh viên đã tốt nghiệp đại học muốn lấy bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ, London Film School là một trong những trường điện ảnh có uy tín cao nhất ở châu Âu. Được thành lập hơn 60 năm và nằm ở trung tâm của trung tâm London, London Film School tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng thủ công và sản xuất trong môi trường thực tế. Trường đã được Creative Skillset – một cơ quan chính phủ của Vương quốc Anh, vinh danh là một trong ba Học viện Điện ảnh trong cả nước.

Học phí năm học 2018-19 cho bằng MA ngành Sản xuất phim: 78,0620 đô la Mĩ (đối với tất cả sinh viên theo chương trình hai năm) cộng với 200 bảng Anh/280 đô la Mĩ cho phí quản lý thị thực của du học sinh.

National Film and Television School (NFTS)

Thường được ca tụng là trường điện ảnh hàng đầu của Vương quốc Anh, National Film and Television School (NFTS) nằm ẩn mình ở vùng ngoại ô phía tây bắc London. Là trường điện ảnh duy nhất ở Vương quốc Anh có xưởng phim và truyền hình riêng, NFTS cung cấp nhiều chương trình sau đại học bao gồm 17 chương trình thạc sĩ, 14 chương trình tốt nghiệp, 5 chứng chỉ và một số khóa học ngắn hạn.

Học phí năm 2018: 10,000-13,800 bảng Anh mỗi năm (chương trình MA, đối với sinh viên trong nước); 16,000-29,000 bảng Anh mỗi năm (chương trình MA, đối với du học sinh)

Các trường điện ảnh hàng đầu khác ở châu Âu: 

Academy of Performing Arts’ Film and TV School (FAMU)

Được thành lập tại Praha, thành phố thủ đô của Cộng hòa Séc, vào năm 1946, Academy of Performing Arts’ Film and TV School (FAMU) là một trong những học viện điện ảnh lâu đời và uy tín nhất trên thế giới. Nơi đây là cái nôi của các nhà làm phim như Milos Forman (One Flew Over the Cuckoo’s Nest). Trường cung cấp các chương trình học bằng cả tiếng Séc và tiếng Anh.

Học phí: Miễn phí cho sinh viên nguười Séc và du học sinh tại Séc; 21,120 đô la Mỹ đối với ngành Đạo diễn dạy bằng tiếng Anh (du học sinh)

La Fémis

Tọa lạc tại Paris trên địa điểm của phim trường Pathé cũ, La Fémis hiện được coi là một trong những trường điện ảnh hàng đầu ở Paris. Các chương trình học tại đây chỉ được giảng dạy bằng tiếng Pháp nhưng trường cũng có các chương trình trao đổi với các học viện tại Mĩ như CalArts và Đại học Columbia. Trường có khoảng 200 sinh viên, trong đó 8% là du học sinh.

Học phí: 433 euro (sinh viên trong nước); 13,280 đô la Mĩ (du học sinh)

Lodz Film School

Lodz Film School, hay còn được gọi là Trường Điện ảnh, Truyền hình và Sân khấu Quốc gia Ba Lan, là cơ sở đào tạo một số lượng lớn các nhà làm phim hàng đầu của Ba Lan và giúp định hình ngành điện ảnh Ba Lan. Với các phòng ban mới và trang thiết bị hiện đại được bổ sung liên tục, Lodz Film School là một trong những học viện điện ảnh hàng đầu của Châu Âu. Về chương trình học, trường cung cấp đầy đủ các khóa học toàn thời gian, bán thời gian, sau đại học và tiến sĩ, kéo dài từ 2 đến 5 năm.

Học phí: 9,940-14,920 đô la Mĩ mỗi năm (tất cả sinh viên)

Các trường điện ảnh hàng đầu khác ở Châu Âu:

Khu vực châu Á

Beijing Film Academy

Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Beijing Film Academy) được coi là học viện điện ảnh duy nhất ở Trung Quốc và lớn nhất ở toàn châu Á. Học viện cung cấp chương trình BFA giảng dạy bằng tiếng Anh cũng như một loạt các chương trình đại học và sau đại học bằng tiếng Trung. Trường cũng có chương trình trao đổi, chương trình học tiếng Trung và chương trình đào tạo ngắn hạn.

Học phí: 12,720 đô la Mĩ mỗi năm (chương trình MFA tiếng Anh, du học sinh)

Korean Academy of Film Arts (KAFA)

Được thành lập vào năm 1984, Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA) là trung tâm của ngành công nghiệp điện ảnh quốc gia. Nhiều cựu sinh viên của trường hiện đang thống trị thị trường điện ảnh trong nước thì một số nhân tố như đạo diễn Bong-Joon Ho (Snowpiercer) thì đang tạo nên tiếng vang ở Mĩ.

Các trường điện ảnh hàng đầu khác ở Châu Á:

Các trường điện ảnh hàng đầu khác trên toàn thế giới

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply