Có nên đến du học Mỹ 2018 ngành điện ảnh?

0

Sẵn sàng du học – Điện ảnh được vinh danh là bộ môn “nghệ thuật thứ 7” hấp dẫn và đem lại nhiều cảm xúc chân thật nhất cho khán giả. Tất cả các giác quan của bạn từ thính giác, thị giác cho đến những cảm xúc đồng cảm, yêu thương bùng nổ đều được khai thác một cách sâu sắc nhất.

Một bộ phim nhiều cảm xúc, một bộ phim tài liệu hấp dẫn còn giúp bạn định hướng cảm xúc, định hướng hành động của bạn. Vậy bạn có tò mò và muốn tạo nên những thước phim của chính mình hay không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm cảm hứng, khai thác cơ hội nghề nghiệp và du học Mỹ 2018 bạn nhé.

1. Ngành Điện ảnh tại Mỹ có gì hấp dẫn?

Ngành Điện ảnh là ngành học liên quan đến sự chuyển động của hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, cách dàn xếp và sắp đặt các tình huống, nó có cả một quy trình từ khi sản xuất, làm hậu kì cho đến khi được đánh giá bởi các nhà phê bình và được công chúng đón nhận. Mỹ là nơi có hơn 100 năm lịch sử với ngành điện ảnh, với nhiều môn học phong phú như: Đạo diễn, kỹ thuật biểu diễn, nghệ thuật diễn xuất trước ống kính, nghệ thuật nói trên sân khấu, hóa trang sân khấu, quay phim, làm hậu kì, phát triển các kỹ sảo….

nganh-dien-anh

Trung tâm điện ảnh nổi tiếng thế giới Hollywood tại nước Mỹ đã xây dựng cho mình được một tiếng tăm, sở hữu những tác phẩm xuất sắc nhất thế giới, những minh tinh hàng đầu và đằng sau đó là khối giá trị khổng lồ mà bộ môn “nghệ thuật thứ 7” này đem lại.

Để theo đuổi ngành điện ảnh, bạn cần có tinh thần xông xáo của một nhà doanh nghiệp, chất thơ – nét lãng mạn của một nghệ sỹ. Sẽ không ai cho bạn công việc mà bạn phải tự tạo công việc và cơ hội cơ mình. Ở trường bạn học về kỹ thuật và tài năng của bạn được trau dồi nhưng khi ra trường chính khả năng liên hệ, tiếp xúc với người chung quanh cũng như tìm trợ giúp tài chánh cũng là những khả năng quan trọng giúp bạn thành công, chẳng khác gì khả năng làm phim hay viết kịch bản.

2. Triển vọng nghề nghiệp với ngành Điện ảnh

Quy trình làm phim có ba giai đoạn chính: tiền sản xuất, sản xuất và hậu kì:

Trong giai đoạn tiền sản xuất, khi ý tưởng đã được hình thành đầy đủ, công ty sẽ gây quỹ, thiết lập ngân sách, thiết kế và viết kịch bản. Các vị trí làm việc trong khâu này bao gồm: viết kịch bản, bộ phận thử vai, sản xuất, thiết kế nghệ thuật, thiết kế trang phục.

“Cái tên nói lên tất cả” – Giai đoạn sản xuất chính là bước tạo nên các bộ phim, chương trình truyền hình hay quảng cáo. Ngoài đạo diễn, một số công việc tiêu biểu trong giai đoạn này còn có trợ lý sản xuất, kỹ thuật viên âm thanh, quay phim, nhân viên ánh sáng, hiệu ứng, nghệ sĩ đa phương tiện, nghệ sĩ sản xuất phim hoạt hình, đạo diễn hình ảnh.

Giai đoạn hậu kì là quá trình chỉnh sửa sản phẩm đã quay. Các công việc trong khâu này chủ yếu là biên tập viên để chỉnh sửa hiệu ứng âm thanh, lồng tiếng, hiệu ứng thị giác. Ngoài ra còn có sự tham gia của nhân viên bộ phận thư viện phim ảnh, các nhà quảng cáo, đại diện bán hàng.

Cục thống kê lao động cũng cho biết: “Những người mới bắt đầu vào nghề thường tham gia các đoàn làm phim tài liệu, hoặc những đoạn phim ngắn về kinh doanh, giáo dục, công nghiệp sản xuất hoặc phim của chính phủ hay trong ngành công nghiệp âm nhạc”.

Thực tế cho thấy rất nhiều công việc trong ngành công nghiệp phim ảnh được thực hiện bởi các freelancer cho đến khi dự án kết thúc. “Trong năm 2008, có khoảng 361900 công việc trả lương trong ngành, trong đó 22% người lao động là nhân viên làm việc bán thời gian và 14% là freelancer”. Các sinh viên cũng như người mới tốt nghiệp sẽ tìm việc thông qua các đại diện tuyển dụng trong ngành, tuy nhiên những vị trí làm việc sẽ kết thúc tuyển chỉ sau vài ngày. Sự cạnh tranh công việc trong ngành phim ảnh thật sự rất khốc liệt. Quan trọng nhất là năng lực, khả năng sáng tạo, cùng với sự kiên trì, chuyên nghiệp và lòng đam mê. Chính những yếu tố đó sẽ giúp bạn đạt được công việc mà mình mong muốn và tiến xa hơn trên lĩnh vực phim ảnh.

3. Học ngành làm phim trường nào tốt nhất?

Mỹ có rất nhiều trường nổi tiếng cho các bạn lựa chọn, dưới đây là 3 trường đại học mà bạn nên tham khảo:

  • Trường New York Film Academy 

Trường được thành lập vào năm 1992, là một trường Học viện Điện ảnh nổi tiếng ở New York, Mỹ. Trường cung cấp các chương trình đào tạo như Cao đẳng, Đại học và Thạc sĩ. Các ngành đào tạo của trường bao gồm Đạo diễn, Nghệ thuật chiếu phim, Làm phim, Dàn dựng phim trường, Nghệ thuật diễn xuất, Kỹ năng quay phim, Nghệ thuật làm phim hoạt hình 3D, Chỉnh sửa hình ảnh kĩ thuật số, Thiết kế games, Sản xuất phim tài liệu, Nghệ thuật âm nhạc, Nghệ thuật sân khấu, Giám đốc hình ảnh, Nghệ thuật chụp ảnh, Sản xuất phim ảnh, Diễn xuất, Viết kịch bản phim, Biên tập phim, Nhạc kịch, Khiêu vũ.

  • Trường Full Sail University

Full Sail University tọa lạc tại Winter Park, Florida, được thành lập vào năm 1979, là một trong những trường uy tín và danh tiếng hàng đầu của Mỹ và cả thế giới. Tạp chí Electronic Gaming Monthly đã gọi Full Sail là ngôi trường “có chương trình đào tạo hoàn toàn đáng ngưỡng mộ” về game. Tháng ba năm 2012, tạp chí Graphic Design USA đã công nhận Full Sail là một trong những trường thiết kế thân thiện nhất. Trường Full Sail đào tạo cho các bạn phong cách học tập năng động  để sau này làm việc trong các lĩnh vực Thu âm, Âm nhạc, Phim ảnh, Điện ảnh, Truyền hình, Sản xuất show, Game, Thiết kế, Phim hoạt họa, Kinh doanh ngành Giải trí, Marketing trên Internet và Quản lý Thể thao. Ngoài học những bài giảng trên lớp, các bạn còn có cơ hội gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm của những đạo diễn hàng đầu thông qua các nói chuyện với sinh viên tại trường về kỹ thuật làm phim. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho sinh viên bằng cách tổ chức casting mỗi khi sinh viên cần diễn viên hay đầu tư trường quay, xưởng dựng phim, quay phim…

  • University of California Los Angeles UCLA

Trường đầu tiên thường được nhắc tới là UCLA. Chương trình phim ảnh tại đại học này được coi là đứng đầu Hoa Kỳ. Trường có chương trình cử nhân, năm chương trình cao học và một chương trình tiến sĩ, tất cả đều liên hệ tới phim ảnh. Theo nhận định (có thể chủ quan) của một số nhà phê bình thì UCLA đặc biệt mạnh về viết kịch bản.

Với ngành điện ảnh, bạn sẽ có nhiều cơ hội để làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo. Sức sáng tạo của bạn sẽ được chắp đôi cánh và hiện thực hóa thành những thước phim nhiều màu sắc. 

Thái Hải (SSDH) – Theo DU học VNPC

Share.

Leave A Reply