Cách học từ mới nhanh như trẻ con

0

SSDH – Một đứa trẻ có khả năng học từ mới nhanh không phải là một hiện tượng gì kỳ lạ. Ví dụ một đứa trẻ 8 tuổi mỗi năm có thể học được 3600 từ mới. Cũng đứa trẻ đó nhưng khi trở thành người lớn, khả năng tiếp thu từ mới kém đi rất nhiều, chỉ còn khoảng 20 từ mỗi năm.

 

23012013duhocanh1.bmp

 

Bọn trẻ làm thế nào để học nhanh được như vậy?

 

Chắc chắn là bọn trẻ học được rất nhiều qua những trò chơi, qua những sự việc diễn ra trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, chúng ta có thể quan sát cách chúng tiếp cận và tiếp thu từ mới như thế nào để học hỏi.

 

Trẻ em không học từ mới theo cách như chúng ta vẫn thường làm là chỉ đơn giản tra từ mới qua từ điển. Thỉnh thoảng, chúng hỏi người lớn, nhưng hầu hết chúng đều học bằng cách đoán nghĩa hoặc tự rút ra nghĩa từ ngữ cảnh. Trẻ con rất chú ý cách người ta dùng từ mới như thế nào nên chúng rất dễ hiểu và dễ nhớ.

 

Bắt chước cách học từ vựng của trẻ con

 

Bạn cần phải làm cho mình luôn có tinh thần sẵn sàng tiếp thu cái mới bằng cách chủ động tìm hiểu về từ. Bạn có thể học theo một số phương pháp sau:

 

  • Khi gặp một từ không biết nghĩa, hãy dừng lại và cố gắng hết sức tự hiểu nghĩa của từ qua ngữ cảnh hoặc văn cảnh có chứa từ đó.

 

  • Đừng ngại khi hỏi người khác những từ mà bạn không biết, vì bọn trẻ con rất hay làm thế, cứ khi nào không biết, không hiểu, chúng đều hỏi ngay. Nhiều lần làm vậy, bạn sẽ nhận ra việc nhớ từ trở nên dễ dàng và nhớ được lâu hơn khi nó được gắn với một tình huống nhất định trong cuộc sống thường nhật.

Hoàng Hiền (SSDH) – Theo improvingvocabulary.org

Share.

Leave A Reply