Cách sử dụng công nghệ số để cải thiện khả năng viết

0

SSDH- Sinh viên quốc tế có thể cảm thấy lo lắng về các bài luận, đặc biệt nếu họ không cảm thấy tự tin với khả năng viết tiếng Anh của mình. Tuy nhiên, công nghệ số là nguồn lực mà sinh viên có thể tận dụng để nâng cao sự tự tin khi viết bài.

Sinh viên quốc tế có thể không được dạy nhiều bằng tiếng Anh trước khi đến trường đại học, khiến họ kém tự tin hơn về khả năng viết của mình. Ngay cả khi họ có khả năng viết, quan niệm sai lầm phổ biến rằng người dùng tiếng Anh bản xứ thông thạo hơn người dùng ngoại ngữ có thể mang tới sự nghi ngờ về bản thân. Tương tác hàng ngày với các ứng dụng số cho phép sinh viên tiếp thu từ vựng, cú pháp và “phản ứng một cách tự nhiên trong bài viết học thuật (ví dụ: tóm tắt hoặc phê bình).

Những sự sáng tạo để nâng cao kỹ năng viết bao gồm video, bài đăng trên blog, podcast, audio, mạng xã hội và nhiều hơn thế nữa. Một ví dụ là kênh YouTube do Giáo sư Tara Brabazon, trưởng khoa nghiên cứu sau đại học tại Đại học Charles Darwin, bà đã tải lên 350 video về hầu hết mọi khía cạnh của trường sau đại học.  Việc học bổ sung này trái ngược với việc học tiếng Anh trong lớp học, vốn mang tính trang trọng hơn và diễn ra trong một khoảng thời gian cố định. Mặc dù kiểu học chính thống rất có giá trị nhưng nó đơn giản là không đủ cho việc viết vì có quá nhiều quy tắc và cụm từ cần được dạy trong một khoảng thời gian ngắn. Các sinh viên tốt nghiệp quốc tế có thể cảm thấy không đủ khả năng so với các ứng viên tiến sĩ khác, nhưng sự thật là việc viết học thuật rất khắc nghiệt đối với tất cả mọi người – ngay cả những giáo sư kỳ cựu nhất.

Với các công cụ số, cộng đồng học giả có thể tự do chia sẻ, giải tỏa bức xúc và thảo luận các vấn đề ẩn danh. Ví dụ: cộng đồng r/Professors trên Reddit gồm 126.000 giáo sư từ khắp nơi trên thế giới có 12.200 bài đăng về các chủ đề khác nhau, từ việc họ ghét những đề xuất như thế nào cho đến những đánh giá khó nghe nhất mà họ từng nhận được. Sinh viên quốc tế đọc những bài viết này có thể cảm thấy được an ủi khi biết rằng họ không phải là những người duy nhất gặp khó khăn trong việc đặt bút viết.

Một khi học sinh chấp nhận rằng việc viết là khó, nó sẽ trở thành một hành trình để phát triển từng phần một. Lời khuyên truyền cảm hứng nhất mà tôi nhận được đến từ Giáo sư Brabazon, người đã khuyên tôi nên viết 250 từ ngay khi thức dậy. Trong cơn buồn ngủ, tôi có thể nói ra được 250 từ trước khi kịp tự giác. Tuy nhiên, một số lời khuyên không có tác dụng chỉ vì cách viết của mỗi người là khác nhau.

Suy cho cùng, khả năng viết chỉ có thể được cải thiện thông qua thực hành. Công cụ số tạo ra những không gian an toàn về mặt cảm xúc cho những hoạt động thực hành như vậy. Sinh viên vì thế có thể thất bại nhiều lần nhưng mỗi lần như vậy họ sẽ trở nên thoải mái hơn với tiếng Anh học thuật.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply