Cẩm nang nộp hồ sơ du học Mỹ (Phần 1)

0

SSDH – Trong phần đầu tiên của series này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những trường đại học nào ở Mỹ có học phí dưới $15000 nhé!

Nhiều trường cho nhiều tiền hơn năm trước đó, và một trường không ngờ đến xuất hiện ở đây. Khương có 7 lời nhận xét sau:

[Tham khảo: Hiểu về khái niệm Deffered và Waitlisted khi nộp hồ sơ du học Mỹ]

[Tham khảo: Du học Mỹ nên chọn bang nào?]

Thanh màu đỏ là 𝐭𝐨̂̉𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐢 𝐩𝐡𝐢́ (cost of attendance), gồm cả 𝐩𝐡𝐢́ 𝐭𝐫𝐮̛̣𝐜 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 (direct cost) và 𝐩𝐡𝐢́ 𝐠𝐢𝐚́𝐧 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 (indirect cost).

Thanh màu xanh lá cây là giá trị trung bình của một gói hỗ trợ tài chính, gồm học bổng dựa trên học lực (merit-based scholarship) và hỗ trợ tài chính dựa trên khả năng tài chính của gia đình (need-based financial aid).

Thanh màu xanh dương là 𝐦𝐮̛́𝐜 đ𝐨́𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐛𝐢̀𝐧𝐡 thực của một học sinh quốc tế trong một năm, tức là tổng chi phí trừ đi giá trị của gói hỗ trợ tài chính trung bình. Con số này càng thấp thì trường này càng hào phóng với sinh viên quốc tế.

Thanh màu xanh dương là mức đóng trung bình, nghĩa là có người đóng nhiều hơn, có người đóng ít hơn, cộng lại rồi chia ra số sinh viên quốc tế để ra được con số ấy. Vì vậy, nếu bạn đậu vào 𝐖𝐚𝐬𝐡𝐢𝐧𝐠𝐭𝐨𝐧 & 𝐋𝐞𝐞, nó không có nghĩa là bạn sẽ nhận đủ tiền để đóng chính xác $4,695 cho tất cả mọi thứ, mà nó có thể thấp hơn hoặc cao hơn con số đó. Tuy nhiên, một lần nữa, con số này có thể cho mình biết độ hào phóng của trường đối với sinh viên quốc tế.

Khương chỉ liệt kê những trường mà hơn 50% học sinh quốc tế được nhận hỗ trợ tài chính. Một số trường có thanh màu xanh dương cũng rơi vào mức dưới 15k, nhưng số học sinh quốc tế nhận hỗ trợ tài chính thấp hơn 50%. Một ví dụ cực đoan là 𝐖𝐚𝐬𝐡𝐢𝐧𝐠𝐭𝐨𝐧 𝐔𝐧𝐢𝐯𝐞𝐫𝐬𝐢𝐭𝐲 𝐢𝐧 𝐒𝐭. 𝐋𝐨𝐮𝐢𝐬. Thanh màu xanh dương của họ là $14,589, nhưng số học sinh quốc tế nhận hỗ trợ tài chính chỉ là 8%, đồng nghĩa với việc 92% học sinh quốc tế còn lại không nhận đồng nào cả và đóng full ở mức $81,620. Tức là WashU ít khi cho tiền cho học sinh quốc tế, nhưng khi đã cho rồi thì cho tới bến luôn.

Những con số này khác với con số bạn thấy khi Google tên trường vì đấy là dữ liệu cho sinh viên Mỹ. Google hiển thị thông tin từ College Scorecard trực thuộc bộ giáo dục Mỹ (U.S. Department of Education). Nhưng College Scorecard tính luôn cả hỗ trợ tài chính từ tiểu bang (state grants) và liên bang (federal grants), những khoản tiền mà học sinh quốc tế không được phép nhận.

Khương lưu ý 2 trường 𝐂𝐨𝐥𝐥𝐞𝐠𝐞 𝐨𝐟 𝐭𝐡𝐞 𝐀𝐭𝐥𝐚𝐧𝐭𝐢𝐜 và 𝐌𝐢𝐝𝐝𝐥𝐞𝐛𝐮𝐫𝐲 𝐂𝐨𝐥𝐥𝐞𝐠𝐞. Dù về lý thuyết họ cho sinh viên quốc tế nhiều tiền thật, nhưng họ ưu tiên những bạn tốt nghiệp từ United World Colleges. Học sinh từ UWC được nhận một loại học bổng đặc biệt tên là Davis Scholarship.

Khương cũng lưu ý 𝐋𝐚𝐤𝐞 𝐅𝐨𝐫𝐞𝐬𝐭 𝐂𝐨𝐥𝐥𝐞𝐠𝐞. Trên Common Data Set, họ khai rằng mức đóng trung bình của sinh viên quốc tế chỉ là $10,798 mỗi năm, nhưng trên website, họ nói rõ rằng giá trị gói hỗ trợ cao nhất cho sinh viên quốc tế chỉ có thể là $40,000, tương đương với việc đóng $26,400 mỗi năm. Do đó, nhiều lúc nhân viên trường điền dữ liệu có thể không chính xác, và Khương phân tích CDS với cái nhìn phản biện, chứ không phải cái gì cũng tin.

Đa phần các trường trong danh sách này là những trường danh giá, xếp hạng cao, và cực kì khó vào. Thường đây là những trường giàu nhất nước Mỹ, thậm chí thế giới, nên họ có kinh phí để chào mời những học sinh tài năng nhất từ khắp nơi để đến học.

SSDH (nguồn: Du học Mỹ cùng Khương)

Share.

Leave A Reply