Canada cải thiện chính sách hỗ trợ du học sinh thời kì Covid-19

0

SSDH – Trong báo cáo về Khả năng phục hồi và tái tạo đất nước thông qua các chính sách và chương trình nhập cư của Hiệp hội Hoàng gia Canada đã chỉ ra các lỗ hổng của hệ thống nhập cư khi đại dịch bùng phát và những gì Chính phủ liên bang và tỉnh/lãnh thổ có thể làm để tối ưu hóa chính sách này.

 

ca-ho-tro-sinh-vien

Báo cáo lưu ý rằng sinh viên nước ngoài đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, đồng thời cũng là một nguồn lao động cần thiết. Họ là những đối tượng trẻ, thông thạo ít nhất một ngôn ngữ quốc tế, có bằng cấp giáo dục và có thể giúp giải quyết nhu cầu thị trường lao động hiện tại, đặc biệt đối với lao động có tay nghề cao. Tính đến tháng 12 năm 2019, có hơn 642.000 sinh viên quốc tế tại Canada, tăng 185% kể từ năm 2010 theo dữ liệu từ CBIE (Global Leader in International Education – Cục Giáo dục Quốc tế Canada). Điều này giúp nơi đây trở thành điểm đến du học được yêu thích thứ ba trên thế giới.

Tuy nhiên, sự gián đoạn do Covid-19 gây ra đồng nghĩa với việc sinh viên quốc tế tại đây và những người đang có ý định đến đất nước này phải đối mặt với vô vàn thách thức. Một cuộc khảo sát vào tháng 6 năm 2020 do Dịch vụ Giáo dục Thế giới thực hiện đã chỉ ra rằng 26% học viên đã mất nguồn thu nhập chính và 34% cảm thấy khó khăn trong việc chi trả tiền thuê nhà và các tiện ích khác. Trong khi đó, sự không chắc chắc từ các chính sách và việc không có các biện pháp hỗ trợ nhập cư hợp lý từ liên bang đã gây nên tình trạng căng thẳng, lo lắng trong cộng đồng du học sinh. Sự thật cho thấy rằng từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2020, số giấy phép du học mới dành cho sinh viên nước ngoài đã giảm khoảng 58% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng lo ngại, nếu tình trạng trên kéo dài, các trường đại học sẽ thiệt hại từ 377 triệu đến 3,4 tỷ đô la trong năm học 2020-2021 tùy thuộc vào quy mô cắt giảm số lượng sinh viên quốc tế đăng ký, theo Cục Thống kê Canada.

Để giải quyết những vấn đề này, nghiên cứu khuyên rằng chính phủ liên bang và tỉnh/lãnh thổ nên cho phép du học sinh gia hạn giấy phép làm việc sau tốt nghiệp trong thời kỳ phục hồi kinh tế sau Covid. Ngoài ra, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng nên mở rộng để hướng tới cả những đối tượng như sinh viên quốc tế, hỗ trợ tài chính cho các tổ chức giáo dục, giới hạn học phí cho du học sinh và nới lỏng điều kiện về vấn đề định cư để khuyến khích họ ở lại lâu dài.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply