Ước gì tôi biết điều này trước khi nhập cư Canada

0

Sẵn sàng du học – Định cư tại một quốc gia khác tức là bạn đã bắt đầu cuộc sống hoàn toàn khác với quê hương mình. Những ai chuẩn bị định cư tại Canada hãy tham khảo bài viết này để chuẩn bị cuộc sống mới cho thật tốt nha.

dinh cu canada

 

1. Thuê nhà, nhất là thuê căn hộ, không phải dễ dàng:

Hầu hết các chỗ cho thuê đều sẽ kiểm tra lịch sử tín dụng của bạn. Nếu bạn là người mới và bạn không có lịch sử tín dụng, thì họ sẽ yêu cầu bạn phải có Job Offer. Ngoài ra, họ yêu cầu một người đồng ký tên đảm bảo rằng bạn sẽ trả tiền thuê nhà đúng hạn. Tôi mới nhận Job Offer nhưng chưa đi làm thì tôi bắt đầu tìm kiếm thuê căn hộ trước. May cho tôi là công ty cho thuê đã chấp nhận Job Offer đó là bằng chứng rằng tôi có khả năng trả tiền thuê nhà, chứ có nhiều chỗ họ đòi xem bảng lương 3 tháng, reference từ doanh nghiệp, giấy thuế năm ngoái (mới đến thì lấy đâu có giấy thuế, hic)..là vô cùng mệt mỏi.

2. Reference check: người tuyển dụng bạn sẽ gọi cho sếp cũ của bạn.

Quá trình cuối cùng của hầu hết các cuộc phỏng vấn ở Canada là gọi để kiểm tra lý lịch. Trong trường hợp của tôi, họ đã gọi 3 lãnh đạo và quản lý mà tôi đã làm việc trong khoảng 10 năm qua ở Việt Nam. Với người sếp cuối cùng ở Việt Nam của tôi, họ đã gọi hỏi hơn 30 phút. Vì vậy ,lời khuyên chân thành, hãy duy trì mối quan hệ thật tốt với các đồng nghiệp trong công ty của mình dù có di cư đi nữa, vì chắc chắn sẽ có lúc bạn cần họ giúp đánh giá, khi ứng tuyển job mới tại Canada .

3. Người phỏng vấn tập trung nhiều vào các kỹ năng chuyên môn của bạn:

Tôi nhận nghe nhiều người ở Việt Nam đồn rằng các cuộc phỏng vấn về IT không khó như ở Việt Nam. Họ đã nhầm. Ở đây, thậm chí còn khó hơn và hỏi rất cụ thể đối với vị trí công việc, các câu hỏi về hành vi ứng xử …cũng không hề dễ dàng.

dinh cu canada

4. Thẻ tín dụng rất quan trọng:

Nó giúp xây dựng “lịch sử tín dụng” – như lý lịch cá nhân của bạn tại Canada. Vì vậy, hãy bắt đầu tạo và sử dụng nó ngay khi bạn đặt chân đến Canada. Đừng như tôi, tôi cứ chần chừ mãi đến 2 tháng sau khi đến Canada mới đi mở vì tôi không nhận ra tầm quan trọng của nó sớm hơn. Và chuyện chần chờ này làm tôi xém mất cơ hội làm việc đầu tiên ở Canada. Hôm tôi bay đến Ottawa để phỏng vấn và ở trong một khách sạn. Khách sạn cần tôi cung cấp thẻ tín dụng để dằn cọc, họ sẽ ‘nhả tiền’ ra chỉ khi tôi trả phòng sau khi thanh toán hóa đơn. Họ đã không cho tôi thuê vì tôi không có thẻ tín dụng. Còn may là tôi có phương án B ở nhờ được nhà bạn 1 đêm. Vì vậy, bạn hãy đăng kí thẻ tín dụng ngay khi đến Canada càng sớm càng tốt.

5. Phải đợi 3 tháng mới nhận được thẻ OHIP khám chữa bệnh (ở Ontario):

Bạn nên mua bảo hiểm tư phòng bất trắc cấp cứu…trong 3 tháng chờ này. Ngoài ra, hãy mang theo một số loại thuốc cơ bản từ Việt Nam sang, chẳng hạn như Paracetamol, hay các loại thuốc đau bụng, tiêu chảy để dùng trong trường hợp cần thiết.

6. Hệ thống chăm sóc sức khỏe không được “hoàn mỹ” như bạn nghĩ:

Bạn bị ràng buộc với một bác sĩ gia đình và bạn không được phép đến thăm bất kỳ bác sĩ chuyên khoa nào mà không có sự giới thiệu từ bác sĩ gia đình của bạn. Ở Việt Nam, nếu bạn bị đau đầu dữ dội trong nhiều tháng và nghi ngờ có khối u não, bạn có thể đến gặp bác sĩ giải phẫu thần kinh, chụp MRI và chẩn đoán vấn đề trong vòng vài giờ. Nhưng ở Canada, bạn không thể thăm khám thần kinh trừ khi được bác sĩ gia đình giới thiệu. Thứ hai, đó là khoảng thời gian chờ đợi. Ngay cả khi bác sĩ gia đình giới thiệu bạn đi chụp MRI, bạn sẽ nhận được cuộc hẹn chỉ sau vài tuần (nếu không phải vài tháng). Một số người bạn của tôi bị đau khớp nghiêm trọng đã không được điều trị ngay lập tức vì họ phải đợi các cuộc hẹn chụp X Quang. Đây là một trong những lí do khiến đôi khi tôi muốn trở về Việt Nam sau khi các con đã ổn định. Tôi không muốn trải qua những năm tháng hoàng hôn của cuộc đời mình ở Canada với một hệ thống y tế như vậy. Bây giờ tôi còn trẻ và khỏe mạnh và tôi hầu như không đi khám bác sĩ. Nhưng tôi cảm thấy hơi sợ nếu già đi, và phải sống một mình theo tập quán gia đình bên này, rủi có bệnh mà phải đi quy trình như vậy.

dinh cu canada.jpg 3

7. Hàng hóa ở Canada vừa tốt vừa đa dạng:

Vì thiếu lời khuyên thực tế, hành lí của tôi khi toàn là quần áo và cả những vật dụng cá nhân như bàn chải, kem đánh răng và thậm chí là cả ly cốc. Tuy nhiên khi đến Canada, những vật dụng này, với vô vàn các loại gia vị, đồ ăn , đặc sản Á châu…được bán ở khắp nơi, tại Walmart, Dollarama, những siêu thị của người Việt, Tàu, etc với chi phí tính ra còn rẻ mà bền đẹp hơn so với việc mình mua ở Việt Nam, thật lòng là vậy đấy.

9. Mùa đông không đến nỗi tệ.

Mọi người đều “khủng bố tinh thần ” nhau quá mức mùa đông Canada. Nhưng tôi cảm nhận thực tế là mùa đông ở đây đâu có gì chết người như vậy, nếu như chúng ta trang bị cho bản thân ấm áp trước khi ra đường. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc áo khoác chất liệu giữ nhiệt tốt (nhìn như áo phao, nhồi lông gia cầm), một vài quần áo lót loại giữ nhiệt, ủng mùa đông, một đôi găng tay tốt, một chiếc mũ và một chiếc khăn quàng cổ. Chỉ cần như vậy thì bạn có thể ra ngoài đi dạo, đứng đợi bus hay ngồi đợi ở trạm subway ngay dưới 

(Chia sẻ từ 1 ứng viên Express Entry FSW có PR trực tiếp từ Việt Nam, landing tháng 7/2019) 

Xem thêm: Định cư Canada: Những câu hỏi thường gặp.

SSDH team

Share.

Leave A Reply