Canada nới lỏng lệnh hạn chế biên giới đối với du khách đã tiêm vaccine

0

SSDH – Từ đầu tháng 7, chính phủ Canada bắt đầu cho phép sinh viên nước ngoài đã tiêm đầy đủ vaccine nhập cảnh mà không cần thực hiện cách ly 14 ngày. Hiện nay, chính phủ sẽ tiếp tục nới lỏng lệnh hạn chế đi lại và cho phép một số sân bay quốc tế mở cửa vào tháng tới.

 

young-friends-park_53876-46877

Phương thức ít hạn chế hơn – bỏ yêu cầu cách ly đối với những du khách đã tiêm phòng đầy đủ và đáp ứng những yêu cầu cụ thể – sẽ được áp dụng trong những tuần tới nếu tình hình Covid-19 ở Canada tiếp tục ổn định.

Thông báo của chính phủ được đưa ra sau những bước tiến lớn của Canada trong công tác chống đại dịch Covid-19. Cụ thể, vào ngày 27/7:

  • 75% dân số Canada đã được tiêm vaccine lần 1;
  • 50% dân số Canada đã được tiêm đủ vaccine;
  • Số ca nhiễm Covid và nhập viện chỉ ở mức độ thấp.

[Tham khảo: Du học sinh và những điều cần làm ngay khi tới Canada]

Patty Hajdu, bộ trưởng Bộ Y tế Canada cho biết:“Sự an toàn của người dân Canada luôn được đặt lên hàng đầu. Với tỉ lệ người được tiêm vaccine ngày một tăng và số ca nhiễm giảm, chúng ta có thể bắt đầu nới lỏng lệnh hạn chế biên giới. Việc làm này sẽ giúp các cơ quan y tế theo dõi tình hình Covid-19 trong nước và nước ngoài. Người dân Canada đã làm việc chăm chỉ và hi sinh vì nhau, chính vì điều đó, chúng ta có thể thực hiện các bước tiếp theo một cách an toàn.”

Dưới đây là những thông tin nổi bật về phương án kiểm dịch sắp tới của Canada:

  • Ngày 7/9/2021: mở cửa biên giới đối với tất cả du khách đã tiêm đầy đủ vaccine 2 tuần trước khi nhập cảnh vào Canada và đáp ứng các tiêu chí nhất định.
  • Người nhập cảnh đều phải thông báo lịch trình đi lại tại ứng dụng ArriveCAN hoặc cổng thông tin chính thức. Họ phải đảm bảo bản thân không mắc các triệu chứng và sẵn sàng trình diện giấy chứng nhận đã tiêm vaccine bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp cho người có thẩm quyền ngay khi nhập cảnh.

[Tham khảo: Du học sinh và người nước ngoài tiêm vaccine COVID-19 ở Canada]

  • Du khách đã tiêm phòng đầy đủ vẫn sẽ phải xét nghiệm Covid trước khi nhập cảnh. Sau khi nhập cảnh, họ sẽ không phải xét nghiệm trừ khi bị kiểm tra ngẫu nhiên.
  • Du khách phải trình bày kế hoạch cách ly cho cơ quan có thẩm quyền, phòng trường hợp họ không đáp ứng được các tiêu chí nhập cảnh.
  • Những du khách chưa được tiêm phòng đầy đủ bắt buộc sẽ phải xét nghiệm cả trước và sau khi nhập cảnh.
  •  Trẻ em dưới 12 tuổi thuộc diện đi kèm và chưa tiêm vaccine sẽ được miễn cách ly nhưng phải tuân thủ một số quy định đặc biệt. Điều đó có nghĩa, họ có thể đi cùng người lớn nhưng không được đến những nơi tụ tập đông người như trại hè hoặc nhà trẻ.
  • Một số tỉnh và địa phương có thể có những biện pháp kiểm dịch khác nhau, vì vậy du khách nước ngoài phải tuân thủ các quy định chống dịch của cả đất nước và địa phương.

Động thái thúc đẩy ngành du lịch

Marco Mendicino, bộ trưởng Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (Immigration, Refugees and Citizenship Canada) cho biết việc nới lỏng quy định nhập cảnh sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực đối với ngành du lịch trong nước:

“Nhờ có những bước tiến lớn của Canada trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, hiện tại chúng ta đã có thể dần dần mở cửa biên giới trở lại. Chúng tôi rất mong chờ sự trở lại của du khách trên toàn thế giới vào đầu tháng 9 này. Điều này không chỉ tạo ra sự khác biệt to lớn cho ngành du lịch của Canada cùng tất cả những người trong ngành, mà còn là cơ hội cho những người có giấy chứng nhận Thường trú nhân trở lại và góp phần giúp phục hồi đất nước sau đại dịch.”

[Tham khảo: Canada mở rộng phạm vi Visa Study Direct Stream tới 7 quốc gia mới]

Beth Potter, chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội du lịch Canada (TIAC – Tourism Industry Association of Canada) cũng rất ủng hộ động thái này:

“TIAC đã không ngừng vận động kế hoạch tái mở cửa biên giới và phục hồi nền kinh tế… Chúng tôi rất vui khi chính phủ đã đưa ra thông báo chính thức.”

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply