Canada mở rộng phạm vi Visa Study Direct Stream tới 7 quốc gia mới

0

Sẵn sàng du học – Canada gần đây đã đưa ra thông báo rằng visa Study Direct Stream (SDS) sẽ được mở rộng cho cho sinh viên tại 7 quốc gia vùng Caribbean, Trung và Nam Mỹ.

canada mơ rong chuong trinh sds

Ra mắt từ năm 2018, visa SDS cho phép người dân tại Trung Quốc, Ấn Độ, Philippine và Việt Nam cung cấp thông tin bổ sung để Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC – Immigration, Refugees and Citizenship Canada) có thể đánh giá kĩ lưỡng và nhanh chóng hoàn tất thủ tục cấp visa.

Đến cuối năm 2019, visa được mở rộng thêm với 3 nước Pakistan, Morocco và Senegal.

Hiện nay, chương trình đã được áp dụng tại 14 quốc gia. Những thành viên mới bao gồm: Antigua và Barbuda, Brazil, Colombia,Costa Rica, Peru, St. Vincent và the Grenadines, Trinidad và Tobago.

[Tham khảo: Canada cải thiện chính sách hỗ trợ du học sinh thời kì Covid-19]

Bộ IRCC cho biết việc tiếp tục mở rộng phạm vi của SDS sẽ mang lại lợi ích cho Chiến lược Giáo dục Quốc tế và chào đón thêm nhiều du học sinh đến từ các quốc gia trên thế giới. Số liệu thống kê của chính phủ cho thấy trong năm 2019, 7 quốc gia mới trong chương trình SDS đã cung cấp gần 16,000 giấy phép học tập (study permit), trong đó 10,000 giấy phép tới từ Brazil và 4,400 tới từ Colombia.

“Visa SDS là một công cụ quan trọng trong quá trình tuyển dụng sinh viên quốc tế và chúng tôi rất ủng hộ việc tiếp tục mở rộng visa này tới các thị trường mới,” theo một phát ngôn viên của Universities Canada trong một cuộc phỏng vấn với The PIE.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm đa dạng hóa lượng sinh viên quốc tế để đảm bảo tính ổn định trong quá trình tuyển sinh.”

Các bên liên quan phía Brazil đều ủng hộ thông báo này, trong đó có Alexandre Argenta, giám đốc TravelMate và chủ tịch Hiệp hội Du lịch và Trao đổi ngôn ngữ Belta, cho rằng “bất cứ sự thay đổi nào giúp cho quá trình xử lý visa trở nên thuận lợi đều làm gia tăng nhu cầu nhập cảnh vào Canada”. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu này chưa hề tăng bởi quá trình xử lý visa vẫn còn rất chậm.

Diogo Rõdrïguēs, CEO của YES Intercambio, cho biết SDS chính là một thành quả của sự nỗ lực để đảm bảo rằng sinh viên Brazil sẽ được cấp visa kịp thời, kế hoạch du lịch hay du học của họ cũng sẽ không bị gián đoạn.

[Tham khảo: Du học sinh đến Canada mùa dịch phải làm gì?]

“Từ góc độ của một nhà tư vấn giáo dục, tôi cho rằng đây là một nỗ lực rất lớn của Canada khi tạo điều kiện cho những sinh viên thực sự mong muốn và đã chuẩn bị đầy đủ hành trang để đến đó. Hành động này giúp đảm bảo sẽ có nhiều sinh viên lựa chọn xứ sở lá phong làm điểm đến du học hơn so với những đất nước không hề có động thái nào thúc đẩy nhanh quá trình xử lý visa,” anh cho biết.

Mệnh giá tiền tăng do bất ổn kinh tế vẫn là một thách thức đối với du học sinh bởi họ có xu hướng lựa chọn những đất nước có chi phí sinh hoạt vừa phải. Canada hoàn toàn là ứng cử viên thích hợp nhất.

“Hiện nay chúng tôi chỉ hi vọng rằng các hãng hàng không Canada sẽ mở cửa đường bay trực tiếp từ Brazil trước tháng 9, bởi hầu hết các lớp học đều bắt đầu vào giữa tháng 8,” Diogo Rõdrïguēs chia sẻ.

Chính phủ Canada yêu cầu du học sinh phải khai thông tin cách ly và tiêm vacxin trên ứng dụng ArriveCAN trước khi tới đất nước và tuân thủ quy định liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 của các cơ sở giáo dục. Những sinh viên đã tiêm vacxin đầy đủ có thể được miễn cách ly.

[Tham khảo: Canada: Miễn cách li cho người nhập cảnh đã tiêm phòng Covid đầy đủ]

Ngoài ra, sinh viên cần phải cung cấp kết quả bài kiểm tra tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, giấy khám sức khỏe nhập cư và sinh trắc học, cũng như giấy chứng nhận đầu tư bảo đảm (GIC – Guaranteed Investment Certificate) để chứng minh họ có tối thiểu $10,000 để hỗ trợ cho việc học của mình.

“Đại dịch toàn cầu đã gây ra nhiều khó khăn cho tất cả sinh viên quốc tế,” theo Bộ trưởng Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Marco E. L. Mendicino. “Thông qua việc mở rộng phạm vi thị thực SDS, chúng tôi lạc quan rằng nền giáo dục quốc tế sẽ phục hồi và thực sự phát triển mạnh mẽ, khi Canada thoát khỏi đại dịch”.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply