Du học sinh đến Canada mùa dịch phải làm gì?

SSDH – Đại dịch Covid đến như một cơn gió, tưởng qua mau mà lâu không tưởng. Để ngăn chặn đại dịch lây lan, các chính phủ đã phải vò đầu bứt tóc thiết kế nên đủ loại chính sách.

Thay đổi chính sách du học Canada thời đại dịch covid 19

Nói chung, du học sinh Canada vẫn may mắn với một số quốc gia khác, các bạn vẫn có thể bay đến Canada học tập. Chính phủ Canada cũng vậy, đã phải xây dựng cả một hệ thống điều phối và quản lý mới để bảo vệ sức khoẻ người dân. Di chuyển đến Canada lúc này khó khăn và tốn kém hơn bình thường rất nhiều. Vì vậy, SSDH chia sẻ với bạn viết bài này của bạn nguyenx để chia sẻ kinh nghiệm di chuyển đến Canada của cá nhân bạn, hi vọng có ích cho những người có việc cần phải di chuyển.

Dưới đây là một ít thông tin cá nhân để mọi người đối chiếu với trường hợp của mình, từ đó lọc thông tin có thể áp dụng được hiệu quả hơn ạ.
  • Em đăng ký học ở Ottawa từ đầu năm, đã học online một kì, theo trường Algonquin.
  • Em bay từ Hà Nội, và bắt đầu đặt vé/khách sạn đúng 1 tuần trước ngày bay.
  • Em bay đến Montreal (một trong bốn sân bay quốc tế của Canada vẫn được mở để đón hành khách quốc tế có lí do nhập cảnh thiết yếu) ngày 30/4.
**Thông tin cập nhật: **Rất nhiều nơi ở Canada đang lockdown, đặc biệt là Ontario chỗ em học thì khá gắt, nên có tin rằng Canada đang hạn chế không cho du học sinh sang là không đúng nha. Lệnh lockdown và curfew không áp dụng lên du học sinh (có lí do chính đáng) có kế hoạch cách ly đầy đủ. Các bác không phải lo có nên bay hay không đâu nhé.
Nhưng nói chung các bác cứ viết một thư hỏi rõ thông tin bên trường/công ty là chắc nhất. Như trường em trả lời nhanh, cực kì rõ ràng và đầy đủ.
Bảng tóm lược quy trình nhập cảnh vào Canada theo đường bay
Túm lại cơ bản là test trước khi bay – nhập cảnh test thêm 1 cái ở sân bay – đến khách sạn cách ly 3 ngày – về chỗ cách ly chuẩn bị sẵn cho 11 ngày còn lại
TRƯỚC KHI BAY
Quá trình em đi thì việc chuẩn bị cho chuyến bay sẽ bao gồm:
  • Đặt vé máy bay
  • Đặt khách sạn cách ly ở điểm đầu tiên
  • Đặt vé tàu/máy bay/bus đến điểm đến thứ hai (nếu các bác vẫn phải di chuyển tiếp, nếu không thì thôi)
  • Đặt khách sạn ở điểm đến thứ hai
  • Làm test Covid
  • Tải ArriveCAN
Ở dưới, em sẽ điểm những điều cần chú ý ở mỗi giai đoạn nhé.

1. KIỂM TRA LẠI TOÀN BỘ GIẤY TỜ

Như vậy tức là kiểm tra hạn hộ chiếu, visa, thư nhận học (Letter of Acceptance – LOA), hoặc thư mời việc (Employment Letter).
Ở cửa khẩu, sĩ quan sẽ kiểm tra thêm: Approval letter từ chính phủ Canada và giấy chứng nhận Validity of Biometric Information (chứng nhận sinh trắc).
Ngoài ra, vì tình thế dịch, kiểm soát thông tin nghiêm ngặt hơn, nên các bác nên xin bên trường/công ty giấy hỗ trợ xác nhận thông tin và lí do phải nhập cảnh để di chuyển dễ dàng hơn. Ví dụ như trường em, Algonquin, cấp một giấy Confirmation of Covid Readiness Plan Approval chẳng hạn. Loại giấy này không thiết yết sống còn, nhưng sẽ tạo rất nhiều thuận tiện, bớt thời gian. Em biết có mấy bạn học sinh gặp vấn đề ở cửa khẩu vì không có giấy tờ hỗ trợ, ngay cả khi có kế hoạch cách ly đàng hoàng rồi.

2. CHỌN NGÀY VÀ ĐẶT VÉ MÁY BAY

Khi đã chọn được ngày rồi thì là đến lúc đặt vé máy bay. Ở thời điểm viết bài thì từ Việt Nam đến Canada vẫn có kha khá hãng/chuyến bay. Cụ thể những hãng em biết là: Qatar, Korean Air và EVAair.
**Chú ý: **Em bay từ Hà Nội đến Montreal, cách ly 3 ngày ở Montreal, rồi từ Montreal bắt tàu đến Ottawa để cách ly nốt số ngày còn lại. Thế nên những hãng em biết đều là tìm từ Hà Nội đến Montreal nhé.
Em chọn đi Qatar vì em vốn trước giờ luôn trung thành với Qatar dịch vụ tốt và cẩn thận. Quan trọng hơn là chuyến của Qatar từ Hà Nội đến Montreal cực kì thẳng và tiện, tròn 23 tiếng 30 phút (giảm thời gian di chuyển để giảm nguy cơ phiền toái với cái test Covid ạ). Chuyến của em bay từ 1h50 sáng 30/4, và hạ cánh xuống Montreal lúc 14:40 chiều 30/4. Vé của Qatar dao động từ 850$ đến 1000$. EVAair và KoreanAir có những chuyến rẻ hơn nhưng theo em thì bất tiện hơn, kiểu như phải đổi hai chặng hoặc transit quá dài.
**Chú ý: **mỗi hãng có quy định về test Covid khác nhau, các bác nên gọi hẳn hãng kiểm tra một lần. Như em bay Qatar thì chỉ cần là test Covid thì làm ở đâu cũng được. Nhưng kiểm tra trước để chắc chắn rằng hãng không đòi ở một điểm xét nghiệm chỉ định cụ thể nhé.
Hiện tại, Canada chỉ mở bốn sân bay quốc tế ở Quebec (Montreal), Ontario (Toronto), Alberta (Calgary) và British Columbia (Vancouver).

3. ĐẶT KHÁCH SẠN Ở ĐIỂM DỪNG ĐẦU BIÊN

3 ngày đầu tiên đến nơi các bác sẽ phải cách ly ở khách sạn chỉ định bởi nhà nước Canada. Các bác kiểm tra danh sách này https://www.canada.ca/…/list-government-authorized… để biết những khách sạn đủ tiêu chuẩn Cách ly.
Nói chung, giá niêm yết trên mạng và giá cách ly là hoàn toàn khác nhau. Nếu khách sạn đó không để sẵn gói cách ly trên mạng thì các bác phải liên lạc trực tiếp với họ để đặt phòng. Họ sẽ gửi đường link đến để các bác thanh toán. Nếu là thẻ debit thì họ sẽ chỉ hỏi pre-authorization rồi đến nơi mới chạc tiền (ở khách sạn em ở là vậy).
Hãy hỏi kĩ vấn đề xe di chuyển đến khách sạn và vấn đề ăn uống. Vấn đề di chuyển em sẽ nói kĩ hơn ở phần sau. Còn phần ăn uống thì em thấy tiền phòng đã gồm cả ba bữa rồi thi phải (em đặt Ramada thuộc chuỗi Wyndham của Montreal thì là như vậy).
Khách sạn nên đặt sớm một chút vì gần ngày hết phòng rất nhanh ạ. Em phải hỏi đến khách sạn thứ 4 mới còn phòng.

4. ĐẶT TÀU/BUS/MÁY BAY NẾU PHẢI ĐI TIẾP

Lệnh giới hạn ở Canada không ảnh hưởng đến di chuyển với lí do chính đáng. Tuy nhiên, hành khách tuyệt đối không được tự lái (trừ phi xe đã ở sẵn đậu trong chỗ đậu xe của sân bay), không được dùng dịch vụ xe riêng (như Uber là no no), và người nhà cũng không được đón (người đón sẽ phải vào cách ly cùng luôn).
Như vậy, nếu phải đến thành phố khác, hành khách chỉ có thể đi tàu/bus/ máy bay.
Các bác tra vé tàu ở đây: (hãng chính thức của Canada) Viarail – https://www.viarail.ca/en. Chú ý là Viarail tính kiện như máy bay. Vé economy thường là kèm 1 kiện 23kg và 1 balo hoặc kiện nhỏ 7kg. Mua thêm kiện 23kg là 40$CAD 1 kiện. Ở Canada, đi tàu họ khuyến cáo nên có mặt một tiếng trước khi tàu chạy để check in vé hoặc check in kiện (nếu chuyến các bác chọn có dịch vụ check in kiện).
Hãng bus lớn nhất của Canada là Greyhound https://www.greyhound.ca/. Thường thì bus rẻ và tiện hơn tàu. Nhưng ở thời điểm này, vé bus đắt hơn tàu rất nhiều. Vé economy từ Montreal đến Ottawa là khoảng 39$CAD, trong khi bus lên trăm luôn (lúc em đặt). Tuy nhiên em đặt business, vì business được 2 kiện luôn, cộng vào thì cũng ngang economy mua thêm kiện. Còn được free đồ uống và một bữa ăn trên tàu, cũng như chỗ nghỉ riêng trong ga tàu.

5. ĐẶT NƠI CÁCH LY THỨ HAI

Nói chung chỗ cách ly thứ hai khá phiền phức với những người lần đầu sang Canada lại không có người giúp đỡ, bởi thuê nhà thuê phòng khi chưa sang phức tạp, đặt khách sạn thì đắt. Chỗ ở thứ hai lại phải thoả mãn các điều kiện sau:
  • Phòng cách ly riêng biệt, có toilet riêng
  • Không ở những nơi có nhiều người
  • Nơi có người có bệnh nền hoặc người có tuổi
Trường hợp của em rất đơn giản vì trường cung cấp chỗ cách ly biệt lập kèm đưa đón luôn nên em không phải lo gì. Nhưng trong trường hợp các bác phải tìm thì em thấy lựa chọn thuê airbnb thay vì khách sạn (căn hộ hoặc studio riêng) là khá hợp lý vì rẻ hơn (phải thông báo với chủ nhà trước để được hỗ trợ nhé). Một số người em biết đi kiểu này, không vấn đề gì. Nhưng hãy liên lạc với trường hoặc công ty của các bác để kiểm tra cho kĩ nha.

6. LÀM XÉT NGHIỆM COVID.

Xét nghiệm Covid, đến thời điểm viết bài này, thì có hiệu lực trong vòng 72 giờ theo chính sách quy định của hãng bay và Canada – và phải có hiện lực đến tận lúc các bác hạ cánh – hết giữa chừng là cũng không được chấp nhận. Chính vì vậy em đã nhắc ở trên phần vé máy bay là em khuyến khích mua vé bay thẳng, ít transit và không quá dài.
Ở Hà Nội, hai chỗ em biết chắc chắn có làm dịch vụ test Covid là bệnh viện Việt Pháp và Medlatec (các chỗ khác em không rõ lắm, tìm mạng cũng không đủ. Em còn từng gọi thử cả viện dịch tễ trung ương thì họ bảo không làm, và chả có cách nào liên lạc với Bạch Mai cả).
Anyway, em làm của Medlatec, rất chuyên nghiệp, nhanh gọn, giá 1,200,000 VNĐ, một ngày là có. Mỗi ngày họ gửi mẫu đi hai lần, lúc 11h sáng và 16h chiều (nên nhớ đến trước hai điểm giờ này). Chú ý: kết quả xét nghiệm tính từ lúc lấy dịch thể để xét nghiệp, không phải lúc kết quả ra.
Nếu các bác muốn làm bên Việt Pháp thì nên có kế hoạch sớm hơn: bên Việt Pháp phải xếp hàng đăng ký, kết quả ra cũng lâu hơn, và giá 3,000,000 VNĐ.

7. TẢI ARRIVECAN

Đây là một app kiểm soát danh tính hành khách vào Canada nhằm quản lý Covid. Ngay khi xong xuôi mọi thứ các bác hãy tải ngay để khai đầy đủ thông tin trong app. App này không chỉ khai báo thông tin trước khi đến mà còn để các bác cập nhật tình hình sức khoẻ mỗi ngày để chính phủ theo dõi (kiểu short survey mỗi ngày ấy mà).
Chú ý: Có một số mẫu đơn cần số điện thoại Canada – điều không phải ở xa mà lấy được. Nếu đơn nào đòi số, các bác nên điền số điện thoại ở khách sạn cách ly đầu tiên (hoặc của người thân – nói chung là phải liên lạc được). Rồi khi sang chỗ cách ly thứ hai thì nên để liên lạc của chỗ thứ hai lại khách sạn đầu tiên, để trong trường hợp có người của chính phủ gọi đến kiểm tra thì khách sạn đầu tiên sẽ chuyển tiếp giùm các bác.