Canada: Nova Scotia đề ra mục tiêu mới về số lượng người nhập cư năm 2022

0

SSDH – Trong năm 2021, Nova Scotia đã chào đón hơn 9,000 người nhập cư mới. Nova Scotia mới đây đã xác nhận đầu tư vào 2 chương trình Nova Scotia Nominee Program (NSNP) Atlantic Immigration Program (AIP) trong năm 2022.

Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã tăng số lượng người nhập cư đề cử của tỉnh lên 5,340 và thêm 1,173 vị trí chứng thực vào chương trình AIP, nhiều hơn 75% so với năm 2021. Bộ IRCC đưa ra những con số này mỗi năm dựa trên Kế hoạch Mức độ Nhập cư (Immigration Levels Plan).

Nova Scotia đã chào đón 9,025 công dân mới trong năm 2021 – một con số cao kỷ lục, lớn hơn lượng người nhập cư trong năm 2019 tới 19%. Hiện nay tỉnh vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh vào các hoạt động khuyến khích nhập cư nhằm phát triển nền kinh tế.

Ví dụ, tỉnh Nova Scotia quyết định trích ngân sách ra thêm $1m để đầu tư vào các chiến dịch khuyến khích nhập cư và tăng trưởng dân số trong năm 2022-2023. Tỉnh này cũng đầu tư thêm $1.4m cho các dịch vụ định cư trong cộng đồng cả tỉnh Nova Scotia và $895,000 cho đội ngũ nhân sự nhằm nâng cao chất lượng của các chương trình nhập cư.

[Tham khảo: Canada: IRCC Công bố thời gian xử lí Hành Chính mới cho các loại hồ sơ cho năm 2022]

“Nova Scotia là một nơi đặc biệt và chúng tôi rất vui khi thấy ngày càng có nhiều người đến và định cư tại đây,” theo Jill Balser, Bộ trưởng Bộ Lao động, Tay nghề và Di trú. “Tăng trưởng dân số có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế. Chúng ta đã chuẩn bị cho quá trình phát triển, làm việc với các nhà tuyển dụng, các tổ chức định cư để chào đón thêm nhiều người tới Nova Scotia”.

Tỉnh cũng đã chào đón 500 người Ukraine thông qua chương trình Canada Ukraine Authorization for Emergency Travel (CUAET). Những người nhập cư qua chương trình này không được liệt kê trong tổng số lượng người nhập cư mới.

Atlantic Immigration Program (AIP)

Atlantic Immigration Program được triển khai từ năm 2017 như một chương trình thử nghiệm nhằm khuyến khích người nước ngoài có tay nghề định cư tại 1 trong 4 tỉnh Atlantic. Kết quả thử nghiệm rất khả quan, vì thế từ tháng 1/2022 chương trình đã được chạy một cách chính thức. Chương trình này khuyến khích các nhà tuyển dụng người Canada tại Atlantic có thêm động lực làm việc chính thức tại đây, đồng nghĩa với việc nếu họ thuê một công dân nước ngoài, họ có thể bỏ qua Bài đánh giá Ảnh hưởng của Thị trường Lao động LMIA.

Nếu một nhân viên chấp nhận công việc từ một nhà tuyển dụng chỉ định, nhà tuyển dụng phải giới thiệu họ cho bên cung cấp dịch vụ định cư chỉ định. Người cung cấp này sẽ tiến hành bài kiểm tra cần thiết đối với ứng viên và bất cứ thành viên trong gia đình nào đi cùng họ để có thể lên kế hoạch định cư.

Vào năm 2021, chương trình AIP đã chào đón 1,564 công dân mới đến Nova Scotia, góp phần làm tăng trưởng dân số của tỉnh lên tới hơn 1 triệu người lần đầu tiên trong lịch sử.

[Tham khảo: Canada thông báo quy định về phí nhập cư mới năm 2022]

Nova Scotia Nominee Program (NSNP)

Chương trình Nova Scotia Nominee Program hoạt động độc lập với AIP và cung cấp tới 9 diện nhập cư khác nhau cho các ứng viên. Dưới đây là 5 trong số 9 diện nhập cư phổ biến:

  1. Express Entry aligned streams

Hai chương trình Nova Scotia Labour Market Priorities, Nova Scotia Experience: Express EntryNova Scotia Labour Market Priorities for Physicians chỉ dành cho đối tượng đã có hồ sơ Express Entry cung cấp bởi Bộ IRCC.

Express Entry là hệ thống quản lý đơn đăng ký mà Bộ IRCC sử dụng cho các chương trình di trú có tính kinh tế. Người đăng ký nếu đáp ứng đủ các tiêu chí của Federal Skilled Worker Program (FSWP), Federal Skilled Trades Program (FSTP)Canadian Experience Class (CEC) sẽ được đánh giá theo điểm dựa trên Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (Comprehensive Ranking System – CRS). Điểm của các ứng viên sẽ được xếp hạng cùng nhau, và người có số điểm cao nhất sẽ có cơ hội nhận thư mời đăng ký ITA và ngay lập tức trở thành thường trú nhân Canada.

  1. Skilled Worker stream

Diện lao động tay nghề đòi hỏi ứng viên phải có công việc từ một nhà tuyển dụng tại Nova Scotia và có kinh nghiệm làm việc phù hợp với quy định của hệ thống Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia National Occupational Classification (NOC).

Diện này có thể áp dụng các nhóm ngành nghề thuộc trình độ cấp độ 0, A, B, C, hoặc D trong NOC. Yêu cầu về ngoại ngữ có thể khác nhau tùy theo mỗi ứng viên.

  1. Occupation: In-Demand stream

Diện Occupation: In-Demand yêu cầu ứng viên phải có công việc nằm trong danh sách các nghề nghiệp đang thiếu nhân lực được liệt kê, đặc biệt đối với những người có công việc thuộc mã ngành C và D trong NOC.

  1. International Graduates: In-Demand stream

Đối với diện International Graduates: In-Demand, các ứng viên phải hoàn thành chương trình làm việc thuộc nhóm các ngành thiếu nhân lực ít nhất 30 tuần như chăm sóc trẻ sơ sinh hoặc người già. Một nửa chương trình cần phải thực hiện tại Nova Scotia và ứng viên cũng phải có 1 công việc trong tỉnh.

  1. International Graduate: Entrepreneur stream

Diện International Graduate: Entrepreneur dành cho đối tượng sinh viên nước ngoài đã tốt nghiệp và phải hoàn thành chương trình học 2 năm tại một trường sau cấp 2 tại Nova Scotia, cũng như phải có Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp PGWP. Ngoài ra, các ứng viên cũng phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp.

[Tham khảo: Canada gia hạn giấy phép lao động cho du học sinh tốt nghiệp lên tới 18 tháng]

Nhìn chung, Nova Scotia hoàn thành mục tiêu tăng trưởng dân số phần lớn là do 2 chương trình NSNP và AIP. Thông qua AIP, có tới hơn 10,000 người nước ngoài đến nhập cư tại Nova Scotia từ năm 2017 đến 2021. Trong khoảng thời gian này, có khoảng 91% người nhập cư đã quyết định định cư tại tỉnh.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH – nguồn CICnews)

Share.

Leave A Reply