Canada và tham vọng giành thị phần sinh viên quốc tế

0

SSDH – Ngày nay, các trường đại học trên toàn thế giới đang bước vào một cuộc cạnh tranh dữ dội như một phần tất yếu của kinh tế tri thức trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tính chất cuộc cạnh tranh này như một chất xúc tác thúc đẩy Canada tham gia xây dựng các chiến lược và sáng kiến thiết kế hệ thống giáo dục có sức hút để chiêu sinh sinh viên quốc tế.

 

Ngoài ra, Canada còn có một nhu cầu rất cấp thiết nữa cần chuẩn bị một nguồn lạo động có tay nghề cao thay thế khi lâm vào tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng khi “bùng nổ dân số” nghỉ hưu sẽ có tác động tiêu cực đến quá trình xây dựng và phát triển đất nước .

 

Cho nên, thu hút và giữ chân sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp là chính sách thúc đẩy nền kinh tế Canada cũng chính là con đường chào đón lao động quốc tế tương lai trên đất Canada.

 

Theo Bộ Quốc tịch và Nhập cư Canada, Chính phủ ưu tiên tìm kiếm lao động có tay nghề cao (ví dụ đến từ Ấn Độ và Trung Quốc), những cư dân có nhiều khả năng thành công ở Canada nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển thịnh vượng lâu dài và đủ khả năng cạnh tranh toàn cầu.

 

Canada và tham vọng giành thị phần sinh viên quốc tế

 

Vì thế, Chính phủ coi sinh viên quốc tế theo du học Canada là nguồn dân số lý tưởng vì họ đã, đang thích nghi với xã hội – đất nước – con người Canada và là những công dân rất quan trọng xây dựng tăng trưởng cho Canada trong tương lai.

 

Để đào tạo và giữ chân nguồn nhân lực này, Canada muốn chuyển đổi chính sách nhập cư

 

Bộ Quốc tịch và Nhập cư Canada đưa ra chính sách chuyển đổi hệ thống nhập cư khác biệt với các quốc gia khác nhanh hơn, linh hoạt hơn và phù hợp với nhu cầu của sinh viên.

 

Các chính sách và chương trình nhập cư mới này đặc biệt tạo điều kiện dễ dàng hơn cho sinh viên quốc tế đến học tập, làm việc và thường trú tại Canada, đặc biệt là sinh viên đã tốt nghiệp .

 

Những điều kiện thuận lợi đó là: Sinh viên du học quốc tế được phép làm việc trong và ngoài trường mà không cần xin giấy phép làm việc tối đa 20 giờ/tuần. Họ cũng có thể nộp đơn xin giấy phép lao động mở với thời gian 3 năm dành cho sinh viên theo học chương trình sau đại học cho phép sinh viên có thể làm bất kỳ công việc gì cho bất kỳ đơn vị sử dụng lao động nào trong mọi ngành công nghiệp tại Canada.

 

Về chính sách thường trú, sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp có thể nộp đơn vào Chương trình Chỉ định cấp tỉnh xin cư trú thường xuyên tại Canada trong suốt thời gian các bạn theo học thạc sỹ, tiến sỹ hoặc đã hoàn thành chương trình du học của mình.

 

Tham vọng giành thị phần sinh viên quốc tế

 

Các trường đại học Canada cũng quan tâm đến việc giành “thị phần” sinh viên quốc tế tốt nhất và sáng giá nhất trong lĩnh vực khoa học và công nghệ – vươn tới lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến học tập quốc tế hàng đầu như Hoa Kỳ và VQ Anh.

 

Hơn nữa, nguồn doanh thu từ sinh viên quốc tế đối với Canada không hề nhỏ. Báo cáo của Bộ Ngoại giao và Thương mại quốc tế cho biết: Trong năm 2010, sinh viên quốc tế du học Canada đã đóng góp doanh thu vượt quá Tin tức,7 tỷ đô la Canada (tương đương với 7 tỷ đô la Mỹ) tiền học phí, ăn ở và chi tiêu thường xuyên – tăng từ 6,5 tỷ đô Canada so với năm 2008, trong đó có hơn 6,9 tỷ đô Canada do 218.000 sinh viên quốc tế dài hạn đóng góp. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, doanh thu từ sinh viên quốc tế du học Canada lớn hơn giá trị xuất khẩu một số ngành của nước này như: nhôm chưa gia công đạt 6 tỷ đô Canada và ngành máy bay trực thăng, máy bay và tàu vũ trụ ở mức 6,9 tỷ đô Canada.

 

Định hướng tương lai của Canada

 

Mặc dù Canada đang nỗ lực cải cách các chính sách giáo dục và nhập cư linh hoạt cạnh tranh với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, thu hút nhiều hơn sinh viên quốc tế nhưng các tổ chức giáo dục đại học vẫn chưa tìm ra một chiến lược thích hợp để có thể quản lý công dân quốc tế có tay nghề cao di cư.

 

Chính phủ đang thúc giục các trường đại học Canada thực hiện chính sách liên bang tăng gấp đôi tuyển sinh lượng sinh viên quốc tế từ 240.000 năm 2011 lên 450.000 vào năm 2022.

 

Nhưng nếu muốn cạnh tranh thị phần sinh viên quốc tế, Canada cần thiết lập cơ chế tổ chức thay đổi quá trình tuyển sinh, phát triển các chương trình giảng dạy cạnh tranh, bằng cấp phải đáp ứng nhu cầu của số lượng sinh viên mục tiêu, cung cấp các nguồn lực có sẵn tại trường đại học để hỗ trợ sinh viên quốc tế (ví dụ các khoa đào tạo, quỹ nghiên cứu, dịch vụ hỗ trợ sinh viên, nguồn sách thư viện…)

 

Mặt khác, các tổ chức giáo dục chưa đủ năng lực hỗ trợ sinh viên quốc tế sẽ không thể thực thi chính sách nhập cư linh động của Chính phủ có hiệu quả được? Cho nên, Canada vẫn chưa có chiến lược quốc gia chính thức chuẩn bị đối phó cũng như quản lý sự đổi mới.

 

Rõ ràng, Canada đã chủ yếu tập trung vào lợi ích quốc gia trong việc thu hút sinh viên quốc tế nhằm khắc phục tình trạng thiếu lao động có tay nghề cao của đất nước nhưng lại không quan tâm nhiều đến nạn chảy máu chất xám – dẫn đến các sinh viên tài năng đến từ các quốc gia đang phát triển vẫn di chuyển đến các quốc gia phát triển ở Phương Tây.

 

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, mỗi năm Ấn Độ tổn thất khoảng 2 tỷ đô Mỹ vì nạn chảy máu chất xám khi có khoảng 100.000chuyên gia Ấn Độ tốt nhất, sáng tạo nhất tìm đến Bắc Mỹ mỗi năm.

 

Vậy còn Canada, nơi đây đang tiếp tục hút nguồn vốn trí tuệ từ những quốc gia đang phát triển nhưng bỏ quên mất suy nghĩ về trách nhiệm đạo đức hoặc việc quên ấy đã tổn hại như thế nào đến tăng trưởng kinh tế và sự vững mạnh của những quốc gia này. Mặt khác, câu hỏi đặt ra khi mất nguồn vốn trí tuệ nhân lực quý báu các nước đang phát triển này sẽ phục hồi như thế nào?

 

 Việt Phương (SSDH) – Theo Universityworldnews

Share.

Leave A Reply