Câu chuyện du học sinh: Tôi chọn ngành thiên văn học tại Leiden, Hà Lan

0

SSDH – Iva hiện đang là sinh viên chương trình Thạc sĩ Thiên văn học tại trường Đại học Leiden, Hà Lan. Bài viết trên StudyPortals được Hotcourses Vietnam lược dịch sẽ mang lại cho bạn thông tin, nhận xét của Iva về đời sống học tập của cô tại thành phố nhỏ bé, thơ mộng này.

leiden

Leiden là một thành phố nhỏ bé và thơ mộng – Nguồn Internet

Đôi nét về nhân vật

Iva Laginja là một du học sinh 23 tuổi, sinh ra tại Croatia, lớn lên ở Vienna, Áo, và là một sinh viên thông thạo nhiều thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Tiếng Nga. Trước khi sang Hà Lan du học, Iva đã từng tốt nghiệp hai chương trình cử nhân tại Đại học Vienna, ngành Thiên văn và Vật lý. Cũng chính trong quá trình học cử nhân mà Iva đã phát hiện ra niềm đam mê thiên văn của mình. Đó là lí do cô quyết định chọn học thạc sĩ chuyên ngành Thiên văn học – Thiết bị đo đạc (astronomical instrumentation) trong thời gian 2 năm.

Trò chuyện với Iva

Tại sao bạn lại muốn đi du học?

Vào hai năm cuối chương trình cử nhân ở Áo, mình rất băn khoăn về kế hoạch tiếp theo của bản thân. Chính khóa học hè về nội dung thiết bị đo đạc thiên văn ở Toronto đã đưa mình đến với quyết định phải đi du học để chuyên sâu hóa hiểu biết bản thân về lĩnh vực này.

Thêm một lí do khác nữa khiến mình đi du học là vì mình rất muốn được thay đổi môi trường sống, khám phá thế giới, thăm thú những nơi chốn mới, gặp gỡ những con người mới với những lối tư duy mới.

Vậy thì đâu là những tiêu chí lựa chọn trường Đại học và chương trình học của bạn? (Học thuật, nơi ở, dịch vụ và tiện ích của nhà trường, cơ hội phát triển bản thân và nghề nghiệp, văn hóa thành phố, chi phí và cơ hội học bổng hay đời sống xã hội?)

Mình có rất nhiều tiêu chí lựa chọn. Trước tiên là về mặt học thuật. Mình không có ý định theo học một chương trình mà bản thân không cảm thấy hào hứng với nó, vì điều này sẽ dẫn đến một kết quả không mong muốn.

Hầu hết các chương trình Thiên văn học đều là những chương trình thạc sĩ, và đặc biệt đối với chuyên ngành thiết bị đo đạc là rấ hiếm, vì thế mình đã tìm kiếm khóa học sau khi đã phân loại hai tiêu chí này.

Tất nhiên thì khi tìm kiếm, mình cũng đã coi trọng hai khía cạnh khác là văn hóa và bản thân đất nước ấy. Bản thân mình đã tìm hiểu các trường ở châu Âu và Bắc Mỹ, sau khi đã loại trừ các lục địa còn lại với suy nghĩ rằng châu Úc thì quá đắt đỏ, châu Á thú vị nhưng bản thân mình không có ý định sống lâu dài ở đó, còn Nam Mỹ và Phi châu thì không có kết nối gì với cá nhân mình.

Nói chung những lựa chọn của mình cũng khá chủ quan và cá nhân.

Bên cạnh Đại học Leiden, bạn có lăn tăn về một (hay nhiều) trường khác? Sau cùng, tại sao bạn lại chọn Leiden?

Mình đã dành rất nhiều thời gian để so sánh, đối chiếu các chương trình và thậm chí cũng đã ứng tuyển vào một số trường ở Mỹ và Canada. Đại học Leiden là ngôi trường cuối cùng mà mình nộp đơn vì thời hạn đăng ký của các trường châu Âu thường muộn hơn các trường của Mỹ vài tháng. Tuy nhiên, kết quả là mình nộp hồ sơ trễ hơn so với thời hạn đăng ký vào các khóa Thiên văn học ở Mỹ và chỉ được nhận vào các khóa kỹ thuật và một chương trình về Quang học. Vì mình nhất nhất học Thiên văn, cộng thêm lợi thế về chi phí, nên mình đã chọn Hà Lan.

Bạn chi trả cho chuyến du học của mình như thế nào? Bạn có lời khuyên gì về vấn đề tài chính cho các du học sinh tiềm năng?

02042017duhoc8

Vấn đề tài chính khi đi du học khá là rắc rối – Nguồn Internet

Vấn đề tài chính khi đi du học khá là rắc rối, với quốc tịch Áo và lựa chọn du học lĩnh vực khoa học, mình đã không tìm thấy được học bổng nào thích hợp cho mình. Nhưng mình biết rằng có một học bổng của trường Đại học Leiden dành cho chương trình Thiên văn học.

Thế nên mình đã phải tự túc 100% chi phí du học với sự hỗ trợ từ gia đình. Mục tiêu của mình là sẽ hoàn thành được chương trình thạc sĩ 2 năm rồi sau đó theo đuổi một chương trình tiến sĩ có trả lương.

Bạn có khuyên các bạn sinh viên quốc tế chọn Leiden làm điểm đến du học không? Bạn chấm môi trường học tập ở đây bao nhiêu điểm (thang điểm 10)?

Tuy chỉ mới tới đây học có 1 tháng, nhưng Leiden đã thuyết phục mình cho điểm 10 tuyệt đối. Thành phố Leiden và bản thân đất nước Hà Lan thật sự mang lại cho bạn một cuộc sống rất dễ dàng. Người Hà Lan rất tử tế và sẵn lòng giúp đỡ bạn. Các sinh viên “tiền bối” thường xuyên đến gặp và hỏi mình có cần họ hỗ trợ gì không. Trong thời gian học, mình rất hay nhận được những email cung cấp thông tin hữu ích từ khoa. Và nếu bạn gặp một vấn đề gì đó, sẽ luôn có ai đó hoặc một dịch vụ hỗ trợ nào đó mà bạn có thể đến gặp để chia sẻ, hỏi thăm.   

Leiden là một thành phố nhỏ nơi bạn có thể đến bất kì đâu chỉ trong khoảng 15-20 đạp xe, nhưng cũng là một nơi đủ lớn để bạn tha hồ lựa chọn các hoạt động giải trí khi có thời gian rảnh.

Đâu là điều khiến bạn ngạc nhiên nhất về chuyến du học của mình?

Ngạc nhiên lớn nhất của mình đó là mình đã có thể “xây dựng”được một mạng lưới bạn bè rộng lớn ở đây. Ngay từ buổi đầu tiên gia nhập câu lạc bộ thể thao, những thành viên trong câu lạc bộ đã xem mình như là “người của hội”, và những bạn bè ở trường đại học cũng đã đối xử với mình theo cách ấy.

Thái Hải (SSDH) – Theo Masterporta

Share.

Leave A Reply