‘Cha đẻ’ máy ATM: một người Việt Nam nổi tiếng toàn thế giới

0

SSDH – Khá bất ngờ khi biết rằng người sáng chế ra máy rút tiền tự động ATM nổi tiếng lại là một người Việt Nam: ông Đỗ Đức Cường.

 

Khắp Quảng Ngãi không ai là không biết đến ông, Đỗ Đức Cường, người đã có hơn 20 năm làm việc cho ngân hàng Citibank bên Mỹ và là nhà cố vấn cấp cao cho chính phủ Mỹ trong lĩnh vực ngân hàng-tài chính. Từ khi trở về Việt Nam vào năm 2003 đến giờ, sau hơn 40 năm tại nước ngoài, ông Cường hiện đang công tác với cương vị cố vấn cấp cao của Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Sài Gòn Công thương, Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL, Taxi Mai Linh, Bảo hiểm Bảo Việt, v.v…

 

Sinh năm 1945 tại Đức Phổ, Quảng Ngãi, lúc đầu ông theo học Đại học Y khoa Sài Gòn và Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật Phú Thọ. Giờ đã là cha của hơn 50 phát minh, những người hàng xóm của ông tại Quảng Ngãi vẫn nhớ về cậu bé Cường hiếu học ngày nào. Trong một lần tham gia một nghiên cứu tổ chức bởi các nhà khoa học Nhật, ông gây ấn tượng đặc biệt khi trở thành người có IQ cao nhất, nhờ đó ông dành được học bổng tại trường đại học Osaka Nhật.

 

'Cha đẻ' máy ATM: một người Việt Nam nổi tiếng toàn thế giới

 

Tại Nhật, ông vừa đi học vừa đi làm cho công ty Toshiba, sau đó phía Mỹ biết được tài năng của ông và mời ông sang làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Theo như ông Cường, công việc chính của ông bấy giờ là làm thế nào để ngân hàng phổ biến hơn với mọi người. Tại Mỹ, ông đã sáng tạo ra máy ATM.

 

Ngoài ra, mọi người còn biết đến ông Đỗ Đức Cường như một chuyên viên thông thạo nhiều lĩnh vực khác như y học, kỹ thuật, kinh tế, tài chính, v.v… Hiện tại, ông còn đang giữ vị trí Đại sứ thiện chí Liên hợp quốc, một vị trí mà nhiều ngôi sao quốc tế khác đang giữ như Emma Watson, Selena Gomez hay Shakira.

 

Những ai từng làm việc hay có cơ hội tiếp xúc với ông Cường đều có những nhận xét tốt và đầy thiện cảm về ông.

 

Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á có nhận xét về ông Cường như sau: “Tiến sĩ Cường không chỉ là nhà chuyên môn mà là nhà chiến lược với tư duy làm việc rất đặc biệt. Trên hết, ông ấy làm việc vì cái tâm với trách nhiệm lớn mà không hề tư lợi, chúng tôi cảm nhận và hiểu được tấm lòng muốn cống hiến, đóng góp cho quê hương của mình”.

 

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Taxi Mai Linh, ông Hồ Huy cũng đưa ra những nhận xét ‘có cánh’ về ông Cường: “Tiến sĩ Đỗ Đức Cường là người thầy lớn trong nhiều lĩnh vực. Được làm việc với tiến sĩ Cường là một sự may mắn không phải bao giờ cũng gặp được… Ông giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam “nối vòng tay lớn”, liên kết nhau để cùng phát triển…Dù không bao giờ nói ra nhưng tấm lòng của tiến sĩ Cường dành cho quê hương Việt Nam làm chúng tôi hết sức cảm kích”.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Kinh Doanh và Pháp Luật

Share.

Leave A Reply